Những món ăn vặt ở Hà thành khiến giới trẻ "mê tít"

Có những món ăn vặt truyền thống từ lâu và theo tiến trình thời gian, ngày càng nhiều món ăn mới lạ xuất hiện khiến giới trẻ "mê tít". Thưởng thức món ăn vặt như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều bạn trẻ Hà thành và những người thích khám phá khi ghé thăm Thủ đô.
Thầy thuốc Đông y mách bạn những món ăn tăng cường sinh lực vào tiết Xuân Top 5 món ăn của Hà Nội khiến các blogger ẩm thực “chết mê chết mệt” “Chảy nước miếng” trước thực đơn dịp giao mùa của bạn trẻ

Ốc nóng

Món ốc nóng không còn xa lạ với chúng ta. Những bát ốc nóng hổi thơm mùi lá chanh, mùi sả, khều từng con ốc nhỏ ra chấm cùng nước mắm chua chua, cay cay, thêm một bát nước ốc mặn ngọt giúp bạn ấm bụng, nhất là trong tiết trời lạnh.

Món ốc nóng ngày nay cũng được chế biến thành nhiều loại, theo nhiều loại ốc như: Ốc mít luộc, ốc mít xào me, ốc vít luộc, ốc vít xào, ốc hương rang muối tôm, ốc len xào dừa, ốc dừa xào bơ cay, ốc mỡ cháy tỏi, ốc móng tay nướng mỡ hành, ốc tỏi nướng mỡ hành…

Những món ăn vặt ở Hà thành khiến giới trẻ

Trong đó, món ốc luộc vẫn được nhiều người chọn lựa. Ốc luộc chấm với mắm gừng vừa thơm, vừa cay đến xuýt xoa là món ăn vặt mà có lẽ hiếm có người Hà Nội nào lại không mê mẩn. Ăn kèm với ốc, chúng ta còn có thể gọi thêm ngao hấp xả thơm lừng, khoai chiên, trứng cút lộn, cùng một chút quả sung, xoài dầm… khiến món ăn thật sự rất ngon.

Nem chua rán

Nem chua rán ăn vào thời điểm nào cũng ngon, nhất là trong thời tiết như hiện nay. Nem chua rán Hà thành có vị đậm đà, béo ngậy xen lẫn cay cay của tương ớt. Nem chua rán được làm từ thịt lợn xay và bì lợn theo công thức cũng như quy trình gần giống với nem chua. Người ta chế biến món ăn này bằng cách chiên trong dầu, ăn nem chua rán bạn không thấy nhiều vị chua mà béo ngậy, lớp vỏ ngoài giòn tan, bên trong hơi dẻo và thơm ngon hấp dẫn mọi người.

Những món ăn vặt ở Hà thành khiến giới trẻ

Trong các loại nem chua rán có loại nem chua rán phố cổ. Đây là dòng nem chua rán ra đời sớm nhất, hiệu quả khá cao trong kinh doanh và được nhiều người lựa chọn vì hương vị nồi bật. Loại nem chua rán này cũng là nét đặc biệt trong món ăn vặt này tại Hà Nội.

Phở cuốn

Để làm món phở cuốn, người chế biến phải dùng đến bánh phở khổ vuông tráng mỏng, bên trong cuộn thịt bò xào với rau thơm, một số nơi còn sử dụng cùng xà lách và rau mùi. Bí quyết để cho món phở cuốn ngon nhất có lẽ chính là ở khâu ướp thịt và pha chế nước chấm. Theo đó, thịt phải ướp đều, dậy mùi thơm, nước chấm phải chua dịu, ngọt thanh mát. Có như vậy thực khách mới ăn bao nhiêu cũng không ngán.

Những món ăn vặt ở Hà thành khiến giới trẻ

Nhiều người sành ăn nói rằng, nếu đúng vị, phở cuốn phải ăn kèm tương ớt Hà Nội chua cay và không có vị ngọt. Sau hơn chục năm, phở cuốn đã trở thành nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Hà thành và có vị trí nhất định trong lòng thực khách bốn phương.

Nộm bò khô

Món nộm bò khô nếu ai đã từng thử qua chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon chuẩn vị phố cổ của nó, khiến mỗi người ăn một lần là nhớ mãi không thôi. Khi ăn bạn sẽ thấy vị giòn sần sật của đu đủ, vị đượm dai dai của những miếng thịt bò khô là vị chua ngọt của giấm tỏi, vị cay nồng của ớt, vị bùi bùi của lạc, thêm chút bùi của rau thơm, tất cả hòa quyện vào nhau. Khi ăn món này trộn với nước sốt chua ngọt, đậu phộng rang và một ít rau càng tăng thêm phần hấp dẫn.

Những món ăn vặt ở Hà thành khiến giới trẻ

Cốm làng Vòng

Ngày nay, cốm gần như đã có quanh năm mà nhắc đến cốm, hẳn là ai cũng nghe tới cái tên “Cốm làng Vòng”. Loại cốm này thật thơm hương, ngọt vị, lên sắc. Cốm làng Vòng tạo nên một nét văn hóa lâu đời của người Hà Nội.

Những món ăn vặt ở Hà thành khiến giới trẻ

Cốm có nhiều loại như cốm tươi ăn ngay, hoặc ăn kèm với chuối, bên ấm trà ngon có lẽ là thanh tao nhất. Song, cốm còn có thể làm nguyên liệu để chế biết rất nhiều món ăn như bánh cốm, xôi cốm, chè cốm… Trong đó, bánh cốm là phổ biến nhất.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động