Bộ Công thương vào cuộc vụ Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo rau củ Kera

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết đã vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin liên quan tới sản phẩm rau củ Kera.
Quảng cáo không đúng sự thật, trách nhiệm của Chị Em Rọt ở đâu? Quang Linh Vlogs sẽ dừng livestream bán hàng

Trước thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cho biết đã vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh.

Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Cùng với đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TP HCM, Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.

Để bảo vệ quyền lợi, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Bộ Công thương vào cuộc vụ Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo rau củ Kera
Sản phẩm Kẹo rau củ Kera được quảng cáo rầm rộ trong phiên livestream bán hàng, trong đó có Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog. Ảnh: KERA

Khi mua hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng chất lượng trước khi quyết định mua. Khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia lưu ý, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, chiều 14/3 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) tổ chức gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về những lùm xùm vừa qua.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí, Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục đều xin lỗi người dùng. Đây là hai tên tuổi nổi tiếng trên mạng xã hội và thường livestream bán hàng đạt doanh thu lớn.

"Tôi xin lỗi khách hàng vì sơ suất trong công việc, truyền đạt sai thuật ngữ thông tin sản phẩm. Kẹo Kera chủ yếu bổ sung dinh dưỡng từ rau xanh, thành phần chính là từ rau", Quang Linh Vlog nói nhưng không đề cập đến hàm lượng chất xơ thế nào và cũng khẳng định "sản phẩm không thay thế được rau mà chỉ bổ sung dinh dưỡng".

Quang Linh Vlog cũng cho hay, ngay sau vụ việc đã dừng livestream và cũng đã công bố sẽ ngừng bán hàng trong thời gian dài, để tập trung vào nhiệm vụ là ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong khi đó, Hằng Du Mục cho biết "đây là sản phẩm bổ sung, không phải thực phẩm chức năng, trước khi đưa ra thị trường đã kiểm tra thành phần". Cô tự nhận "bản thân còn non trẻ, ít kinh nghiệm" nên trong quá trình chia sẻ, phát ngôn hơi thái quá khiến mọi người hiểu lầm.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này nhận được thông tin trên một số website, facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera.

Sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, địa chỉ: 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP HCM công bố, sản xuất tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE, địa chỉ số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.

Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP HCM khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (nằm trên địa bàn TP HCM) về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm Kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin.

Đồng thời, Sở An toàn thực phẩm TP HCM có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE (nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm Kẹo rau củ Kera.

Theo nhà chức trách, việc sản xuất sản phẩm Kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử & Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động