Bộ Công thương vào cuộc vụ đồ chơi Baby Three in hình “đường lưỡi bò”
Giới trẻ tẩy chay Baby Three vì có hình ảnh giống "đường lưỡi bò" |
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký văn bản gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Trong văn bản gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nêu rõ, thời gian qua, phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trên thị trường đang có một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như Baby Three có in hình giống “Đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook.
![]() |
Nhiều người trẻ tẩy chay Baby Three vì có hình ảnh giống "đường lưỡi bò" |
Trước tình hình trên, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Được biết, Baby Three là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, gây sốt trên thị trường Việt Nam khi xuất hiện.
Sức hút của Baby Three được thể hiện rõ qua số liệu thống kê từ nền tảng Metric. Doanh số của "bé ba" năm 2024 đạt đến 40,6 tỷ đồng, tương đương với Capybara dù bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9/2024.
Những ngày vừa qua, làn sóng tẩy chay búp bê Baby Three đang lan mạnh sau khi nhiều nhà sáng tạo nội dung như Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) hay Bà Tuyết Vlog công bố ngừng hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc vì sản phẩm có hình ảnh liên quan tới việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Trên khắp các nền tảng mạng xã hội, làn sóng phản ứng, tẩy chay Baby Three bắt đầu xuất hiện. Ở dưới phần bình luận của nhiều bài đăng, không ít tài khoản tuyên bố: "Từ đây về sau, tôi không bán bất kỳ sản phẩm Baby Three nào nữa". Người dùng P.T.T bày tỏ quan điểm: "Vốn đã không thích con này, chỉ nghĩ là một món đồ chơi như bao loại búp bê, thú nhồi bông khác. Giờ còn dính thêm quả này, mà là đúng thì nên khuyên người khác bỏ".