Những điều chưa biết về nam sinh châu Phi trong phim "Đào, Phở và Piano"

Được cộng đồng mạng "săn lùng" kể từ vai diễn người lính Pháp trong bộ phim "Đào, Phở và Piano", nhưng ít ai biết rằng, Oraiden Manuel Sabonete (24 tuổi, chàng sinh viên năm 3, ngành Kỹ thuật điện, Đại học Bách khoa Hà Nội) còn có thành tích học tập vô cùng đáng nể.
Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên Nam sinh Thanh Hóa “lật kèo” ngoạn mục, trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023 Chạy theo đam mê, nam sinh Bắc Giang trở thành thủ khoa toàn quốc

Bộ phim "Đào, Phở và Piano" là dự án được đạo diễn và viết kịch bản bởi NSƯT Phi Tiến Sơn, do Nhà nước đặt hàng với mức kinh phí 20 tỷ đồng.

Lấy bối cảnh trận chiến đông xuân kéo dài 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 ở Hà Nội, bộ phim khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng nhất trong cuộc chiến của quân và dân Thủ đô. Qua đó ngợi ca tinh thần bất khuất, kiên cường, lòng yêu nước, đi sâu tìm hiểu, lý giải cốt cách, phẩm chất của người Hà Nội.

Là diễn viên đảm nhiệm vai người lính Pháp trong phim, Oraiden gây ấn tượng mạnh với khán giả dù chỉ có vài giây xuất hiện ngắn ngủi. Cậu bạn cũng bày tỏ niềm hạnh phúc, hài lòng khi được góp mặt trong thành công của bộ phim về lịch sử Việt Nam.

Oraiden thổ lộ: "Tham gia diễn xuất bộ phim, tôi đã hiểu và ngày càng thêm yêu lịch sử Việt Nam. Trước đó, trong những trang lịch sử được học khi còn ở Mozambique , tôi vô cùng ấn tượng bởi người Việt Nam anh dũng, kiên cường trong từng trận chiến chống giặc ngoại xâm. Vì thế, tôi luôn ước ao một lần được đặt chân tới đất nước này".

Cũng theo Oraiden, việc quay và đóng phim không hề dễ dàng với một sinh viên như cậu, cậu bạn thậm chí phải diễn đi diễn lại rất nhiều lần để cho ra sản phẩm ưng ý.

Tại trường quay, Oraiden đồng thời cũng nhận được sự hỗ trợ, chỉ bảo nhiệt tình của anh chị trong đoàn làm phim, đó là điều càng làm Oraiden thêm yêu quí và mến thương đất nước anh hùng này.

Tò mò – Khám phá – Truyền tải

Theo tìm hiểu của PV, Oraiden Manuel Sabonete, hiện là sinh viên năm thứ 3 ngành Kỹ thuật điện của Đại học Bách khoa Hà Nội đã xuất sắc giành tấm vé vàng của suất học bổng Chính phủ trong 6 năm theo học tại Việt Nam.

Chia sẻ với PV, nam sinh cho biết, để nhận được suất học bổng này, quá trình ba năm cấp 3 cậu bạn đã nỗ lực và cố gắng rất nhiều.

Thành tích học tập ấn tượng của nam sinh châu Phi trong vai diễn người lính Pháp
Oraiden Manuel Sabonete phát biểu tại sự kiện cậu bạn tham dự

Oraiden biết đến suất học bổng qua cổng thông tin của Bộ Khoa học và Công nghệ Mozambique, sau đó thành công chinh phục suất học bổng nhờ đáp ứng các tiêu chí về điểm số của những môn học phục vụ cho chuyên ngành Kỹ thuật điện.

Nói về lý do chọn du học tại Việt Nam, chàng sinh viên Bách Khoa bày tỏ, ngay từ khi 13 tuổi cậu đã có niềm đam mê và yêu thích lịch sử, đặc biệt là những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Những thước phim, tư liệu về lịch sử Việt Nam luôn là điều khiến cậu tò mò và muốn khám phá về con người và vùng đất của những người anh hùng.

Cùng với đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh, là đất nước an toàn, bình yên và hạnh phúc. Vì vậy, với bản tính tò mò vốn có, cậu bạn mong muốn được chạm chân tới quốc gia này để học tập, rèn luyện, sau đó áp dụng kiến thức học được, trở về quê hương, xây dựng và phát triển đất nước.

Thành tích học tập ấn tượng của nam sinh châu Phi trong vai diễn người lính Pháp
Chân dung chàng sinh viên năm thứ 3 ngành Kỹ thuật điện của Đại học Bách khoa Hà Nội

Quá trình học tập tại Việt Nam, Oraiden nhận thấy rõ được Việt Nam là quốc gia có nền giáo dục tốt, hướng đến một môi trường giáo dục với phương châm "Yêu thương - An toàn - Tôn trọng".

“Nhà nước luôn chú trọng đầu tư và phát triển vào hệ thống giáo dục toàn quốc, đây là điều rất ấn tượng, tôi luôn muốn mang những gì mình học được về với quốc gia… để phát triển nền tảng giáo dục của nước nhà”, Oraiden bày tỏ.

Chia sẻ thêm, cậu bạn cho biết, bản thân cảm thấy rất may mắn vì luôn có sự hỗ trợ của thầy cô và bạn bè trong suốt quá trình học tập.

Nam sinh bật mí "bí quyết" học tiếng Việt hiệu quả

Từ kinh nghiệm của bản thân, Oraiden Manuel Sabonete đã rút ra một số điều mà cậu bạn cho rằng nếu thiếu những điều này, có lẽ cậu đã không thể thành công trên con đường học tập môn tiếng Việt.

Oraiden cũng hy vọng, những chia sẻ sau đây có thể giúp đỡ các bạn sinh viên ngoại quốc trong quá trình “cày cuốc” tại trường đại học.

Thành tích học tập ấn tượng của nam sinh châu Phi trong vai diễn người lính Pháp
Oraiden Manuel Sabonete (phải) trong một cảnh phim của bộ phim "Đào, Phở và Piano" (Ảnh: NVCC)

Thứ nhất, để học tốt tiếng Việt, cần kết bạn với những người Việt Nam. Anh chàng vui vẻ nói: “Người Việt Nam đã hỗ trợ và tạo điều kiện rất nhiều cho tôi trong quá trình học ngôn ngữ, vì vậy tôi thường học tập và rèn luyện cùng họ. Quá trình học tập, tôi sẽ hỗ trợ họ tiếng Anh, đây là cách học sẽ giúp cá nhân cải thiện trình độ ngoại ngữ rất tốt”.

Thứ hai, người học phải có niềm đam mê với ngoại ngữ. Đây là điều xuất phát từ mục tiêu và định hướng của mỗi người mà không phải qua giáo trình hay bất kỳ trường lớp nào. Nếu bạn học trong sự bắt buộc thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và ít khả năng thành công.

Vì vậy nếu có niềm đam mê, yêu thích ngoại ngữ, đây sẽ là yếu tố đầu tiên giúp bạn chinh phục ngành học và thành công trong tương lai. “Khi việc học xuất phát từ niềm đam mê thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua các khó khăn, tôi nghĩ chỉ cần cố gắng thì sẽ đạt được mục tiêu đặt ra”, Oraiden cho hay.

Những điều chưa biết về nam sinh châu Phi trong phim
Oraiden Manuel Sabonete (thứ 2, từ trái vào) xuất sắc nhận bằng khen tại Hội nghị do Đảng bộ khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội tổ chức.

Thứ ba, xuyên suốt quá trình học tập, các bạn cần áp dụng linh hoạt, đa dạng nhiều hình thức học tập. Chúng ta đang sống trong thời kỳ kỷ nguyên số, vì vậy hãy áp dụng làm sao để việc học luôn thật hiệu quả.

Theo chia sẻ của nam sinh, việc áp dụng một cách linh hoạt các phương pháp học tập như kết hợp xem phim, xem youtube… sẽ giúp mỗi người được hoạt động nhiều hơn, kích thích óc sáng tạo, tư duy nhanh nhạy.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân còn được phát triển ngôn ngữ thông qua việc trao đổi nhóm, mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình với mọi người, qua đó phát triển thêm năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ.

Thứ tư, đọc nhiều sách. Đọc sách cung cấp tri thức cho con người để học tập và làm việc, học qua đọc sách là phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện ngữ pháp. Vì vậy, Oraiden cũng khuyến khích các bạn học sinh, sinh viên nếu muốn học tốt thì hãy đọc và nghiền ngẫm những trang sách thật nhiều.

Hiện tại, ngoài học thêm trên trường, Oraiden còn tham gia dạy thêm ở các trung tâm và làm gia sư bổ trợ cho học sinh ở môn học Ngoại ngữ.

Thành tích học tập ấn tượng của Oraiden Manuel Sabonete, 24 tuổi, sinh viên năm 3, ngành Kỹ thuật điện, Đại học Bách khoa Hà Nội:

Đạt điểm 10 tuyệt đối nhiều môn học, trong đó nổi bật là bộ môn kinh tế chính trị Mác - Lênin, môn học khiến nhiều sinh viên Việt Nam còn phải thi lại không ít lần.

Năm học thứ hai, Oraiden cùng nhóm bạn tham gia nghiên cứu khoa học với đề tài "Quan hệ kinh tế Việt Nam - Mozambique từ chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam", xuất sắc giành giải Nhất sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Đại học.

Đề tài có hai bài báo được công bố trên tạp chí khoa học và được Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng Đại sứ quán Mozambique tại Việt Nam xác nhận về tính ứng dụng.

Năm 2023, Oraiden cùng cô Nguyễn Thị Phương Dung, giảng viên khoa lý luận chính trị Đại học Bách khoa Hà Nội, thực hiện hai tác phẩm hưởng ứng cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đạt giải Nhất thể loại tạp chí và giải nhì thể loại video của Thành ủy Hà Nội. Bài tạp chí sau đó đạt giải triển vọng tại vòng chung khảo toàn quốc.

Tháng 10/2023, Oraiden cùng hai bạn người Lào và Campuchia tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam, đạt giải Khuyến khích.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động