Những “Đại sứ” lan toả thông điệp “vượt khó khăn, rào cản và khát vọng cống hiến”

Nhiều thanh niên khiếm thị của Thủ đô đã vượt khó vươn lên và có khát vọng sống mãnh liệt. Họ chính là tấm gương sáng, là những “đại sứ” lan toả thông điệp “Vượt khó khăn, vượt rào cản và khát vọng cống hiến”.
Cùng thanh niên truyền thông điệp thích ứng với thách thức biến đổi khí hậu Khát vọng 2045 – Thông điệp gửi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII Cần lan tỏa rộng rãi thông điệp “Thanh niên nói không với thực phẩm bẩn”

Bạn trẻ Nghiêm Thu Loan, sinh năm 1998 (đến từ Ứng Hoà, Hà Nội) mặc dù bị khiếm thị nhưng đã xuất sắc giành được học bổng trị giá 1.5 tỷ đồng của Đại học RMIT năm 2019. Nay, cô đang học khoa Truyền thông tại đây.

Loan là Chủ nhiệm mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam, tình nguyện viên dạy tiếng Anh tại lớp học Cầu vồng. Loan còn là Chủ nhiệm, nhà sáng lập Câu lạc bộ Step - hành động vì người khiếm thị. Cô gái trẻ đã nhận Bằng khen của bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Giấy khen của sở văn hóa, Thể thao và Du lịch. Năm 2022, Loan được tuyên dương gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của Trung ương Đoàn trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt”.

Loan chia sẻ: “Dù chào đời với đôi mắt không nhìn rõ ánh mặt trời do căn bệnh glocom (thiên đầu thống) nhưng mình luôn tin rằng, bằng sự yêu thương, hỗ trợ của mọi người, sự nỗ lực và kiên trì của chính mình cùng với niềm hi vọng, lạc quan, sẽ có một ngày không xa, mình được chạm đến những mơ ước của bản thân. Đó là trở thành nhà văn, diễn giải truyền cảm hứng xuất sắc và có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng”.

Nghiêm Thu Loan
Nghiêm Thu Loan

Hiện nay, bên cạnh chuyên ngành chính là truyền thông, Nghiêm Thu Loan đã cải thiện và nâng cao nhiều kỹ năng như: Sư phạm, công nghệ thông tin, sáng tác văn học, công tác xã hội, quản lý và lãnh đạo, kinh tế và khởi nghiệp, MC và kỹ năng sân khấu…

Khi học tập tại bậc THCS, Thu Loan đã trở thành tình nguyện viên với nhiệm vụ chuyển đổi sách văn học sang định dạng tiếp cận cho học sinh khiếm thị. Từ ngày ấy, cô được đi đến muôn nơi, gặp gỡ nhiều người để thực hiện sứ mệnh của mình ở các hoạt động, dự án, chiến dịch vì những người có hoàn cảnh khó khăn với nhiều vai trò khác nhau như: Đại sứ truyền thông; diễn giả truyền cảm hứng; lãnh đạo lên ý tưởng, kế hoạch và tổ chức chương trình; giáo viên dạy kèm…

Loan chia sẻ: "Mình hiểu những khó khăn của các bạn khiếm thị. Khi giúp đỡ các bạn ấy, mình thấy hình ảnh của bản thân ngày xưa cũng nhận được sự giúp đỡ của xã hội. Đây là cách để mình cảm ơn cuộc đời”.

Vũ Thị Hải Anh
Vũ Thị Hải Anh

Bạn Vũ Thị Hải Anh năm nay 22 tuổi (đến từ Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị khiếm thị bẩm sinh do ảnh hưởng chất độc da cam của bố. Không đầu hàng số phận, cô gái đã vượt qua bóng tối bằng nghị lực và sự đam mê học hỏi của mình. Hải Anh không chỉ trở thành “Đại sứ văn hóa đọc”, nhận được nhiều bằng khen và học bổng mà còn truyền cảm hứng, nghị lực sống cho nhiều người có hoàn cảnh giống mình.

Hải Anh đã giành giải Đặc biệt trong “Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019”; Được nhận học bổng Học không bao giờ cùng của Hội Khuyến học Việt Nam; “Giải Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô năm 2019”, “Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2019-2020…

Cô gái khiếm thị vinh dự được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lựa chọn tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”. Hải Anh hiện là thành viên công tác trong cộng đồng khiếm thị - chia sẻ - kết nối hỗ trợ, truyền cảm hứng tới cộng đồng để có cái nhìn tích cực hơn về những người khiếm thị nói riêng, khuyết tật nói chung.

Thanh niên tiêu biểu
Thanh niên tiêu biểu: Vũ Thị Hải Anh, Nguyễn Trung Thái, Nghiêm Thu Loan được tuyên dương

Anh Nguyễn Trung Thái là Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp thuộc Hội Người mù thành phố Hà Nội. Hơn 14 năm nay anh miệt mài gắn bó với việc giảng dạy công nghệ thông tin cho người mù, người khiếm thị. Anh kể, trước đây cũng chỉ học làm quen với máy tính, sau đó biết nhiều hơn thì hướng dẫn lại cho những người khuyết tật như mình. Từ năm 2008, anh trở thành giáo viên công nghệ thông tin cho Hội người mù Thành phố Hà Nội. Được đứng lớp là một điều đặc biệt với anh bởi anh có dịp tiếp xúc với những người đồng cảnh.

Anh bày tỏ: “Mỗi lớp học lại để lại cho mình những cảm xúc khác nhau. Mọi người đến lớp không chỉ tiếp thu kiến thức về công nghệ mà còn chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống cũng như giúp đỡ nhau và tạo tiếng cười cho nhau.

Anh Nguyễn Trung Thái được nhận danh hiệu thi đua “Người tốt việc tốt” của UBND thành phố Hà Nội năm 2022 và nhận Bằng khen nhiều năm liền.

* Trong chương trình tọa đàm với chủ đề “Vượt khó khăn, vượt rào cản và khát vọng cống hiến của thanh niên khiếm thị Thủ đô” của Đoàn Thanh niên cơ quan Hội Người mù thành phố Hà Nội vừa tổ chức, thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày lập Đoàn, 3 tấm gương thanh niên khiếm thị tiêu biểu: Nguyễn Trung Thái, Vũ Thị Hải Anh và Nghiêm Thu Loan đã được tuyên dương, khen thưởng.
Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động