Những bông hoa thơm trong vườn Bác...

Đến từ nhiều ngành nghề, với những sở trường, chuyên môn khác nhau nhưng các bạn trẻ này đều chung một ý chí phấn đấu, ra sức rèn luyện, học tập, lao động, thi đua, cống hiến tuổi thanh xuân, trí tuệ và bầu nhiệt huyết cho Thủ đô và đất nước. Họ là những gương mặt trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác.
Tháng 5 dâng Bác ngàn lời ca Ấn tượng với nữ ca sĩ Philippines hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh Xúc động trước những bài ca dâng Bác
Lễ tuyên dương 69 gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác
Lễ tuyên dương 69 gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác

Truyền cảm hứng từ nghị sống

Câu chuyện về chàng thanh niên Lã Minh Trường (sinh năm 2001) với nghị lực phi thường và khát vọng chiến thắng chính bản thân mình đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Hiện Trường là sinh viên khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sinh ra với căn bệnh đục thủy tinh thể, rung rật nhãn cầu, mắt của Trường chỉ còn lại một phần thị lực rất nhỏ.

Trường kể: “Thị lực của mắt rất kém nên mình phải gắn liền với chiếc kính. Thời gian đầu mình chưa làm quen được với việc đeo kính nên gặp rất nhiều khó khăn khi học tập. Không nhìn được chữ trên bảng nên mình phải chú tâm nghe thầy cô giảng hoặc nhờ bạn bè đọc để viết bài. Điều này đã từng khiến mình tự ti, mặc cảm về bản thân”.

Bí thư Thành đoàn
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Anh Tuấn và Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh trao bằng khen tới thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác

Thậm chí, có lúc Trường cảm thấy mọi cánh cửa đã đóng lại. Tuy nhiên, với sự quan tâm, yêu thương của gia đình, sự hỗ trợ nhiệt của thầy cô, bạn bè cùng với những ưu đãi về chính sách giáo dục của địa phương chàng trai trẻ đã dần thay đổi suy nghĩ. Đặc biệt, khi được học chữ nổi (chữ Braille) có những trải nghiệm xa nhà, gặp các bạn khuyết tật cùng trang lứa, Trường nhận ra: “Mình không mất tất cả mà còn may mắn hơn nhiều người khác”.

Suy nghĩ ấy, giúp Trường nỗ lực vươn lên từ một người viết chậm, chữ rất xấu thành học sinh giỏi của trường. Trong ba năm học tại trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội), chàng trai trẻ vượt qua vòng sơ loại và được cử tham gia đội tuyển học sinh giỏi Lý, Hoá của trường. Lớp 12, Trường quyết định viết đơn tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2020 và đạt 25,25 điểm (9 Toán, 8.5 Lý, 7.75 Hoá) và trở thành sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Hiểu thiệt thòi của bản thân, Trường tự tìm cho mình phương pháp học tập riêng và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Điểm học tập năm học 2021 - 2022 đạt 3.96/ 4.00.

Thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác giao lưu tại chương trình
Bạn Lã Minh Trường (bên phải) giao lưu tại chương trình

Ngoài học tập, chàng trai trẻ tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, điều phối, tổ chức và tham gia gần 20 chiến dịch, dự án xã hội xoay quay các vấn đề về người khuyết tật, bình đẳng giới, môi trường…Trường đã từng nhận 3 Huy chương quốc tế bao gồm 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương đồng ở cuộc thi “Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu cho thanh thiếu niên khuyết tật"; đạt 13 Huy chương Quốc gia về công nghệ thông tin, thể thao cờ vua của người khuyết tật.

Trường cho biết: “Sự nỗ lực, khát vọng vươn lên sẽ là động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, nghịch cảnh".

Bảo vệ bình yên cho Nhân dân

Phó Bí thư Thường trưc
Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Nguyễn Đức Tiến và Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng trao bằng khen tới các cá nhân

Anh Hoàng Việt Hùng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng mang đến câu chuyện cảm động về tinh thần sẵn sàng hy sinh bảo vệ bình yên cho Nhân dân.

Thấm nhuần “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, những năm qua,anh Hùng luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; Kiên quyết đấu tranh, tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Đến nay, anh Hùng không nhớ đã cùng đồng đội phá bao nhiêu vụ án nhưng một trong những chuyên án lớn anh nhớ nhất là bắt hai đối tượng buôn bán ma túy vào năm 2017.

Anh Hùng kể: “Rạng sáng ngày 25/2/2017, ngay khi nhận được thông tin 2 đối tượng tình nghi đi xe tắc xi về phía cầu Vĩnh Thịnh, công an thị xã Sơn Tây lập tức tiến hành truy đổi, kiểm tra và bắt giữ. Hai đối tượng chống trả quyết liệt. Trong đó một đối tượng rút quả lựu đạn quăng về phía tổ công tác. May mắn quả lựu đạn không phát nổ. Tổ công tác nhanh chóng khống chế, bắt giữ đối tượng thu giữ 300g ma túy đá và nhiều tang vật khác”.

Anh Hoàng Việt Hùng (bên phải)
Anh Hoàng Việt Hùng (bên phải) giao lưu cùng bạn trẻ

Cũng theo anh Hùng, quá trình truy bắt tội phạm không ít đồng đội của anh đã bị phơi nhiễm, chấn thương nhưng với quyết tâm bảo vệ bình yên cho Nhân dân, các anh không hề ngại khó khăn, gian khổ.

Không chỉ xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về điều tra tội phạm ma túy, anh Hùng còn là một Phó Bí thư Đoàn có nhiều ý tưởng, sáng kiến sáng tạo trong tham gia chăm sóc, giáo dục, chăm lo đời sống tinh thần, phát triển thể chất cho thiếu niên nhi đồng tại địa phương, đơn vị. Anh là người góp phần đưa môn võ vovinam đến với thanh thiếu nhi để rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe.

Người lái xe cứu thương đặc biệt

Đến bây giờ dù dịch COVID-19 đã qua đi nhưng hình ảnh chàng Bí thư Đoàn phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) Bùi Duy Khanh không quản ngày hay đêm chở bệnh nhân đi cấp cứu vẫn in đậm trong lòng người dân trong phường.

Những bông hoa thơm trong vườn Bác...
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Đào Đức Việt trao bằng khen tới các cá nhân

“Khoảng thời gian đó rất khó khăn, đội ngũ y tế liên quan đến xe cứu thương hạn chế. Hơn nữa những người tắc xi cũng rất ngại đưa bệnh nhân mắc COVID-19 đến bệnh viện. Điều này khiến mình trăn trở và mong muốn làm điều gì đó hỗ trợ người dân. May mắn trên địa bàn phường có một gia đình có xe cứu thương để không. Mình đến vận động và được gia đình cho mượn. Từ đó, mình trở thành người lái xe cứu thương đưa bệnh nhân COVID-19 đi điều trị.

Mình vẫn nhớ, có khi trạm y tế gọi lên đường lúc 2,3h sáng. Trên đường đi bệnh nhân trở nặng, dù rất lo lắng mình vẫn cố gắng đi nhanh nhưng phải an toàn nhất. May mắn, mình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời”, anh Khanh chia sẻ.

Anh Bùi Duy Khanh (bên trái) giao lưu cùng bạn trẻ
Anh Bùi Duy Khanh (bên trái) giao lưu cùng bạn trẻ

Không chỉ trực tiếp lái xe cứu thương hỗ trợ bệnh nhân, với vai trò là Bí thư Đoàn phường anh Khanh còn kêu gọi nguồn lực trao tặng các gia đình khẩu trang, nhu yếu phẩm như gạo, rau xanh… Những việc làm của chàng trai trẻ được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài xung kích chống dịch, Bí thư Đoàn phường Hoàng Liệt Bùi Duy Khanh còn tham gia trực chốt giao thông, liên tục là thành viên đội “Phản ứng nhanh về giao thông và trật tự đô thị”, “Đội giao thông xanh”... Anh cũng đoàn viên, thanh niên góp phần giảm ùn tắc giao thông tại điểm “nóng” cửa ngõ phía Nam của Thủ đô. Trong lòng đoàn viên, anh Khanh là thủ lĩnh thanh niên Đoàn nói được, làm được.

“Mình luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Là người trẻ, mình luôn ghi nhớ lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên””, anh Khanh chia sẻ.

Bạn Lã Minh Trường, anh Hoàng Việt Hùng và anh Bùi Duy Khanh là 3 trong số 69 gương mặt thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác được Thành đoàn Hà Nội Vinh danh.

Sáng 29/6, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”; tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên thành phố đã đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (gọi tắt là Nghị quyết 25)

Trong khuôn khổ chương trình Thành đoàn Hà Nộ cũng sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp thành phố giai đoạn 2021 - 2023.

Tại chương trình, Thành đoàn Hà Nội tuyên dương 69 “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp thành phố giai đoạn 2021 - 2023.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thời gian qua, nhiều mô hình hay, phần việc mới, cách làm sáng tạo, công trình “Thanh niên làm theo lời Bác” đã được tuổi trẻ Thủ đô triển khai chất lượng và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Và từ những mô hình, công trình, phần việc sáng tạo đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương là điển hình tiêu biểu của lớp trẻ Thủ đô hôm nay trong học và làm theo Bác. 69 “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” giai đoạn 2021 - 2023 được tuyên dương là những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trực thuộc Thành đoàn - Hội Sinh viên - Hội LHTN - Hội đồng Đội thành phố.

Nguyễn Dũng, ảnh Thành Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động