Nhức nhối vấn nạn quấy rối tình dục từ ngoài đời đến mạng xã hội

Cả phụ nữ hay cánh mày râu đều trở thành nạn nhân của nạn quấy rối nhưng với câu nói "không có lửa làm sao có khói” khiến chính những người bị quấy rối tình dục không dám lên tiếng về câu chuyện của chính mình.
Hãy lên tiếng trước hành động quấy rối trên xe bus “Tô cam học đường” tránh bạo lực và quấy rối tình dục nơi trường học Hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc sẽ bị xử lý thế nào?

Quấy rối tình dục là những lời nói, hành vi ám chỉ tình dục và không được đối phương chấp nhận. Kẻ lạm dụng không chỉ ở ngoài đời mà còn thông qua các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận, dụ dỗ, lôi kéo, thậm chí là ép buộc nạn nhân tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục dưới mọi hình thức.

Trở thành “con mồi” bất kể là nam hay nữ?

Những ngày gần đây, tại các hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã lên tiếng chia sẻ việc bản thân bị quấy rối trên xe buýt. Những nạn nhân của việc quấy rối không chỉ là phái yếu mà còn có cả những bạn nam thanh niên trẻ.

Trên trang KTX ĐHQG Confessions đã đăng tải dòng trạng thái chia sẻ của một bạn nữ về việc mình bị sàm sỡ trên xe buýt cách đây hơn một tuần. Sau khi lên xe, một người đàn ông khoảng 30 tuổi đã di chuyển từ hàng ghế trước, xuống ngồi cạnh nữ sinh và để áo khoác ở giữa hai người để thực hiện hành vi quấy rối.

Thời gian qua, không ít sự việc nạn nhân của những vụ lạm dụng, quấy rối lên tiếng tố cáo thủ phạm (ảnh Trên trang KTX ĐHQG Confessions)
Thời gian qua, không ít sự việc nạn nhân của những vụ lạm dụng, quấy rối lên tiếng tố cáo thủ phạm. (Ảnh trên trang cá nhân tài khoản T.L)
Nhức nhối vấn nạn quấy rối tình dục từ ngoài đời đến mạng xã hội

Ngay sau khi dòng trạng thái được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt bình luận chia sẻ về việc bản thân từng bị quấy rối tình dục. Bạn Đ.M.H đã để lại chia sẻ, “Thời điểm đó mình đã cố tránh né nhưng người đó cố ý sáp vào mình, khi mình quay ra nhìn thì người đó làm ra vẻ không có gì rồi vội vàng xuống xe. Mình thực sự hoảng sợ dù đây không phải lần đầu mình gặp chuyện như này”.

Nhiều bạn trẻ cũng gặp tình cảnh tương tự dù là nam hay nữ, mới đây, một tài khoản Facebook T.L đã chia sẻ câu chuyện bản thân bị quấy rối khi đi xe buýt, “Mình đã cố đẩy ra nhưng người đó áp sát người, tay thì cứ mon men hết đùi mình. Đây là lần đầu tiên mà mình bị quấy rối trên xe buýt, mình đã chụp ảnh lại và xuống xe ngay sau đó, vậy nên các bạn nữ khi đi xe buýt nên cẩn thận, nếu có ai khác giới ngồi cạnh mà áp sát người thì hãy đứng dậy và lên tiếng bảo vệ bản thân mình nhé”.

Nhiều đối tượng còn thông qua các nền tảng xã hội để tiếp cận, dụ dỗ các nạn nhân, đặc biệt là các bạn nữ khiến nhiều nữ sinh cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi liên tục bị quấy rối tình dục.

Bạn học sinh đến từ một trường THPT trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, “Tài khoản Instagram của em nhận được rất nhiều tin nhắn bình phẩm về cơ thể và gạ gẫm em thực hiện quan hệ tình dục. Dù em đã chặn tài khoản đó nhưng lại xuất hiện những tài khoản khác nhắn tin, thậm chí, có lần người đó còn gửi hình “nude” cho em. Em báo cáo tài khoản thì ứng dụng Instagram lại không phản hồi. Khoảng thời gian đó, em đã mất ăn mất ngủ, lo sợ hắn sẽ theo dõi”.

Lời khuyên cho các bạn trẻ

Phong trào #metoo ra đời và phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới với mong muốn khuyến khích các nạn nhân bị quấy rối, bị lạm dụng tình dục nói ra sự việc, để kẻ ác không thoát vòng pháp luật, đồng thời cũng là giúp nạn nhân đối diện với vết thương, thoát ra khỏi nó. Nhiều người nổi tiếng trên thế giới, sau nhiều năm chịu đựng nỗi đau bị lạm dụng đã dũng cảm đứng ra, lên tiếng tố cáo kẻ hại mình, đối diện với nỗi đau của chính mình.

Hoa hậu Khánh Vân tham gia chiến dịch “Hãy lên tiếng” kêu gọi phụ nữ dũng cảm tố cáo kẻ quấy rối
Hoa hậu Khánh Vân tham gia chiến dịch “Hãy lên tiếng” kêu gọi phụ nữ dũng cảm tố cáo kẻ quấy rối (ảnh Internet)

Là người ủng hộ phong trào #metoo, Vũ Kiều Oanh (sinh viên năm 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bày tỏ quan điểm: “Mình nghĩ trong trường hợp bị quấy rối tình dục thì vấn đề không nằm ở bản thân mình mà là xuất phát từ tên biến thái, vì vậy cần phải bình tĩnh và tuyệt đối không im lặng, hãy lên tiếng để bảo vệ chính bản thân mình”.

Đồng tình với Kiều Oanh, Anh Thư (sinh viên năm 3, Đại học Luật Hà Nội) cho biết: “Bản thân mỗi người cần phải trang bị cho mình kỹ năng phòng thân để tránh trường hợp những tên “yêu râu xanh” lợi dụng. Phải có kỹ năng xử lý tình huống, nếu gặp phải tình cảnh tương tự, cần hô hoán để được mọi người xung quanh giúp đỡ, đồng thời, có thể quay chụp để tố cáo đối tượng với các cơ quan chức năng”.

Để tránh việc trở thành nạn nhân bị quấy rối tình dục, mỗi bạn trẻ cần có biện pháp đối phó với những đối tượng có hành vi đáng ngờ, cần tránh những tình huống, môi trường thuận lợi, tạo điều kiện cho các đối tượng nảy sinh ra hành vi quấy rối. Lên tiếng, “chỉ mặt điểm tên” kẻ quấy rối tình dịch cũng là cách các bạn trẻ bảo vệ mình và đưa ra cảnh cáo mạnh mẽ cho xã hội.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động