Hãy lên tiếng trước hành động quấy rối trên xe bus

Chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus – Vì những chuyến xe an toàn và thân thiện” nhằm lên tiếng trước hành động quấy rối, mất an toàn trên các phương tiện giao thông công cộng và hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, để cùng hướng tới những tuyến xe bus an toàn, thân thiện.
“Tô cam học đường” tránh bạo lực và quấy rối tình dục nơi trường học Hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc sẽ bị xử lý thế nào? Hà Nội lắp camera chống quấy rối tình dục quanh hồ Tây

Ngày 17/9, hưởng ứng tháng An toàn giao thông năm 2022, trong khuôn khổ dự án “Thành phố An toàn, thân thiện với em gái” Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp cùng Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (HPTC) tổ chức: Lễ Diễu hành - Khởi động chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus – Vì những chuyến xe an toàn và thân thiện”.

Quấy rối trẻ em gái và phụ nữ ở nơi công cộng là một vấn nạn xảy ra khá thường xuyên, thậm chí ngày càng có xu hướng gia tăng dưới nhiều hình thức, nhưng dường như vẫn chưa được nhìn nhận hay hiểu một cách đầy đủ. Đặc biệt, những định kiến giới và một số thực hành có hại như: giữ im lặng để bảo vệ danh dự gia đình nạn nhân, đổ lỗi cho nạn nhân, bao biện và dung túng cho hành vi trêu ghẹo, đùa cợt hàm ý tình dục, bình phẩm về hình thể phụ nữ khiến họ cảm thấy xấu hổ,… vẫn đang được coi là câu chuyện riêng tư và có thể chấp nhận được trong môi trường văn hóa và xã hội Việt Nam. Điều này dẫn đến việc nạn nhân bị quấy rối thường có xu hướng im lặng và như vậy tình trạng quấy rối không được giải quyết triệt để.

Vì vậy, chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus” không chỉ mang thông điệp an toàn giao thông mà còn truyền thông rộng rãi tới cộng đồng về thông điệp hành xử văn minh khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong việc cùng hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện.

Ai cũng có thể trở thành soái ca, soái tỷ trên xe bus
Bà Trần Vân Anh – Giám đốc Chương trình MSD chia sẻ về chiến dịch

Chia sẻ về chiến dịch, bà Trần Vân Anh – Giám đốc Chương trình MSD cho biết: Chiến dịch được thực hiện với mục tiêu lớn nhất là chia sẻ và tôn vinh những con người, những câu chuyện đẹp có thật, từ đó truyền cảm hứng và thúc đẩy cộng đồng cùng lên tiếng và hành động để phòng ngừa quấy rối phụ nữ, trẻ em gái và nhóm LGBTIQ+ tại nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Bất cứ ai cũng có thể trở thành soái ca, soái tỷ trên xe bus bắt đầu từ việc lên tiếng tố giác khi chứng kiến các hành động quấy rối, mất an toàn trên các phương tiện giao thông công cộng và hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, để cùng hướng tới những tuyến xe bus an toàn, thân thiện cho tất cả mọi người.”

Ai cũng có thể trở thành soái ca, soái tỷ trên xe bus

Đại diện các bên cùng thể hiện cam kết đồng hành lan tỏa thông điệp của chiến dịch

Đồng hành trên chuyến xe an toàn thân thiện, nhóm 1977Vlogs cho biết: Đã lâu rồi chúng mình chưa đi trên các phương tiện giao thông công cộng, hôm nay chúng mình được cùng đi xe điện, cùng chơi trò chơi với các bạn thanh niên và các bạn học sinh là một trải nghiệm rất thú vị. Chúng mình rất vui khi được đồng hành trong các hoạt động của dự án Thành phố an toàn, thân thiện với em gái để góp phần mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng. Những nỗ lực này tuy có thể chỉ nhỏ bé như những hạt mầm gieo vào đất, nhưng mình tin rằng sẽ rất sớm trở thành một cây cao lớn, và chính thế hệ tương lai của chúng ta sẽ được hưởng bóng mát – là được sống và lớn lên trong một thành phố an toàn và thân thiện với tất cả mọi người.”

Ai cũng có thể trở thành soái ca, soái tỷ trên xe bus
Nhóm 1977Vlogs đồng hành cùng sự kiện

Chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus” được thực hiện từ ngày 12 – 30/9/2022 với các hoạt động chính bao gồm: Diễu hành xe bus; 3 khoá tập huấn về giới và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới dành cho 100 nhân viên ngành giao thông vận tải công cộng; …

Bảo Phương
Phiên bản di động