Nhiều ngành miễn học phí để khuyến khích sinh viên theo học

Mới đây, nhiều ngành học tại các trường trên cả nước được áp dụng chính sách về cấp học bổng cho sinh viên từ năm 2024.
Tăng học phí đại học: Sinh viên nói gì? Cần nhiều giải pháp khuyến khích sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Cụ thể, chuyên ngành Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y, Pháp y tâm thần... hay các ngành sư phạm, tư tưởng chính là những ngành học được miễn phí học phí cũng như nhận được sự hỗ trợ sinh hoạt phí trên toàn khoá học.

Từ ngày 1/1/2024, Luật Khám bệnh chữa bệnh chính thức có hiệu lực quy định một số chuyên ngành khối sức khỏe được miễn 100% học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí toàn khóa học.

Các chuyên ngành Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y, Pháp y tâm thần, Truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu được Nhà nước áp dụng chính sách cấp học bổng khuyến khích học tập với những thí sinh có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khoẻ của Nhà nước.

Đồng thời, các đối tượng theo học chuyên ngành kể trên đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cũng đồng thời được cấp học bổng theo chính sách ban hành.

Miễn học phí để khuyến khích sinh viên theo học
Từ ngày 1/1/2024, Luật Khám bệnh chữa bệnh chính thức có hiệu lực quy định một số chuyên ngành khối sức khỏe được miễn 100% học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí toàn khóa học.

Toàn bộ học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học cũng sẽ được cấp hỗ trợ người học chuyên ngành: Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y, Pháp y tâm thần, Truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

Hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học tương ứng với mức quy định nêu trên nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của tư nhân.

Bên cạnh đó, những ngành học: Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, ngành Lao, Phong cũng hoàn toàn được miễn học phí khi sinh viên theo học tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước, quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

Áp dụng giảm 70% học phí cho sinh viên theo học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc; Nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ; diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống; các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, tuồng, chèo, cải lương, múa, xiếc…

Theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định, đối với khối ngành sư phạm, sinh viên sẽ được hỗ trợ các khoản kinh phí bao gồm: học phí và sinh hoạt phí.

Trong đó, tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi sinh viên sư phạm theo học; mức hỗ trợ 3.630.000 đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (mỗi năm học 10 tháng)…

Quỳnh Giang
Phiên bản di động