Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký, tấm gương sáng về nghị lực sống đã qua đời

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký đã mất sáng nay tại TP Hồ Chí Minh, hưởng thọ 75 tuổi. Tuy vậy, hình ảnh người thầy vượt lên số phận với tác phẩm "Tôi đi học" vẫn luôn truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ bạn đọc về tinh thần hiếu học của ông.

Thầy giáo với tâm huyết chắp cánh cho những khát vọng học trò

Tuyên dương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, giáo viên tiêu biểu quận Hoàn Kiếm Gặp mặt các thế hệ nhà giáo giảng dạy trong ngành y dược Việt Nam

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28/6/1947 tại Hải Thanh, Hải Hậu, Nam Định. Ông bị liệt đôi tay từ năm bốn tuổi. Bảy tuổi, ông quyết tâm đến trường và dùng chân để viết. Năm 1962, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu. Năm 1963, khi đang học lớp 7, ông tham dự kỳ thi sinh giỏi Toán toàn quốc và đứng thứ 5, được Hồ Chủ tịch tặng huy hiệu vì thành tích vượt khó học giỏi lần thứ hai.

Năm 1970, Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, khoa Ngữ Văn, sau đó đi dạy và trở thành Nhà giáo Ưu tú năm 1992. Năm 1994, ông nhận nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, đồng thời là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng ngời về nghị lực vượt lên số phận. Ông đã chứng minh cho mọi người thấy một người tật nguyền như ông vẫn có thể trở thành người có ích cho xã hội. Tên tuổi Nguyễn Ngọc Ký đã được mọi người biết đến với lòng trân trọng, ngưỡng mộ, cảm phục.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết về nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký: "Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương vượt khó tuyệt vời. Quý lắm. Đoàn cần nhân rộng để các em học tập. Tuổi thơ Việt Nam bây giờ hơn lúc nào hết cần biết ước mơ, biết phấn đấu, đặc biệt vượt qua chính mình như Nguyễn Ngọc Ký để thành đạt".

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký, tấm gương sáng về nghị lực sống đã qua đời
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng ngời về nghị lực sống

Các tác phẩm của ông được nhiều thế hệ biết đến như: Em Ký đi học (sách tập đọc lớp 3 từ 1964-1983), Anh Ký đi học (sách Kể chuyện lớp 4 từ 1983-2000), Bàn chân kỳ diệu (sách Tiếng Việt lớp 4 từ 2000 đến nay). Đặc biệt, tự truyện “Tôi đi học” của ông được nhiều độc giả biết đến.

Tác phẩm được Nguyễn Ngọc Ký viết khi bắt đầu quãng đời sinh viên vào tháng 9/1966 tại khoa Ngữ Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội ở khu sơ tán vùng núi Đại Từ – Thái Nguyên. Những năm tháng trên giảng đường sơ tán khó khăn thiếu thốn trăm bề, vượt lên bệnh tật, đói ăn, lại phải viết bằng chân, chàng sinh viên đã hoàn tất bản thảo vào hè 1968. Cuốn sách ra mắt độc giả lần đầu năm 1970, với tên gọi Những năm tháng không quên, khi đó ông vừa tốt nghiệp khoa Ngữ Văn.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký, tấm gương sáng về nghị lực sống đã qua đời
Cuốn sách "Tôi đi học" của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ bạn đọc

Tác phẩm “Tôi đi học” đã tạo cảm hứng cho rất nhiều thế hệ bạn đọc về tinh thần hiếu học của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Không chỉ là những nỗ lực và tinh thần ham học đã trui rèn nên NGƯT Nguyễn Ngọc Ký, mà những trang cuối cùng của tự truyện, Thầy đã dồn nén những cảm xúc về lòng biết ơn quê hương đất mẹ, biết ơn Đảng, cha mẹ, bạn bè, thầy cô, láng giềng để kết lại một quyển sách đẹp.

Bảo Phương
Phiên bản di động