Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy đề không nổ

Đề không nổ là một trong những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng xe máy. Điều này gây ra không ít những phiền toái cho chủ xe. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu và cách khắc phục tình trạng này như thế nào?    
Mang tiền âm phủ đi mua ôtô sang Bốn dấu hiệu cho thấy ôtô cần thay lốp Khi nào cần phải thay dầu động cơ ô tô?

Thứ nhất: Bình ắc quy yếu, hết điện. Trong trường hợp này chúng ta có thể dễ dàng nhận biết xe có điện hay không qua dàn đèn của xe. Nếu khi bật khóa mà các đèn này không sáng, hoặc sáng yếu ớt thì nghĩa là bình ắc quy đã bị yếu hoặc hết điện, hoặc có khả năng bộ điện của xe có vấn đề không thể cung cấp điện cho xe hoạt động.

Một cách khác để kiểm tra là bật khóa và sử dụng còi, tiếng còi sẽ cho bạn biết tình trạng điện của xe theo âm lượng có hoặc không, khỏe hoặc yếu cũng phản ánh chính xác điều này. Nếu như trong trường hợp bật khóa không lên đèn và thử còi cũng không có tiếng có nghĩa xe của bạn đã mất điện trên toàn bộ xe.

Cách khắc phục tạm thời trường hợp này là tìm một bình ắc quy khác có điện, câu điện từ bình mới qua bình cũ bằng cách nối các điện cực âm (-) và dương (+) của hai bình ắc quy tương xứng với nhau. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải thay mới bình ắc quy đó, hiện giá thành cho một bình ắc quy cho xe máy rơi vào khoảng 350.000 đồng.

nguyen nhan va cach khac phuc khi xe may de khong no
Hết điện ắc quy là nguyên nhất phổ biến nhất dẫn tới xe không nổ máy.

Trường hợp đã câu điện từ ắc quy khác sang mà xe đề vẫn không nổ nghĩa là bộ điện của xe đã có vấn đề, lúc này bạn bắt buộc phải mang xe đến cửa hàng gần nhất để sửa chữa.

Thứ hai: Ấn đề không có tác dụng khi đèn còi vẫn hoạt động bình thường. Nếu sau khi kiểm tra các đèn và còi vẫn còn hoạt động bình thường, thì chúng ta cần nghĩ đến nguyên nhân thứ hai đó là xe của bạn hỏng củ đề hoặc công tắc đề.

nguyen nhan va cach khac phuc khi xe may de khong no
Cũng có thể, củ đề của bạn đang gặp bấn đề.

Khi ấn nút đề không có hiện tượng kêu và không khởi động được thì rất có thể 1 trong 2 thứ trên xe bạn đã hỏng hoặc không có tiếp xúc là nút công tắc đề hoặc công tắc phanh (xe tay ga). Những loại công tắc trên đều tham gia vào quá trình đề xe và chỉ cần 1 bộ phận có vấn đề thì chiếc xe sẽ không thể khởi động được.

Trong trường hợp nhấn nút đề những không có hiện tượng gì, rất có thể công tắc đề của xe đã bị hỏng, lúc này bạn nên thử bằng cách đạp cần khởi động. Nếu sau khi đạp cần khởi động xe nhưng xe vẫn không nổ máy, nghĩa là rơ le của bạn đã “kêu cứu”. Khi này do đã cấp lượng điện vào củ đề đủ nhưng củ đề không quay thì rơ le đề sẽ thông báo bằng cách đó. Củ đề không quay có nhiều nguyên nhân như chổi than mòn, củ đề quá cũ bị bám rỉ. Trong trường hợp này, cách xử lý tạm thời là gõ vào củ đề rồi thử đề lại và di chuyển xe đến cửa hàng sửa chữa xe để kiểm tra và bảo trì, thay chổi than đề.

Thứ ba: Hỏng Bugi đánh lửa. Khi ấn nút đề, có cảm giác đề, xe hơi rung lên nhưng vẫn không nổ máy, trường hợp này rất có thể bugi xe đã bị hỏng. Nếu nắm được nguyên lý dưới đây, bạn có thể tự xử lý hoặc biết để yêu cầu thợ sửa kiểm tra sửa chữa cho mình để tránh trường hợp bị lừa.

nguyen nhan va cach khac phuc khi xe may de khong no
Hãy kiểm tra độ đánh lửa của Bugi để xác định nguyên nhân.

Việc khởi động của xe chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là xăng gió và lửa. Xăng gió là việc của chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử tùy vào loại xe và lửa chính là điện đánh kích nổ trong buồng đốt thông qua bugi. Như vậy, nếu xe có hiện tượng như trên hãy kiểm tra bugi trước tiên xem có đánh lửa hay không để thay thế hoặc vệ sinh. Trong trường hợp bugi vẫn hoạt động bình thường hãy kiểm tra xăng gió theo chế hòa khí hoặc kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử.

Kế Thắng
Phiên bản di động