Nguy hiểm khi sử dụng điện thoại vào ban đêm

Thường xuyên dùng điện thoại trên giường khi đã tắt đèn dẫn đến nguy cơ hại mắt, mù tạm thời và khó đi vào giấc ngủ.    
Phải làm gì khi điện thoại nhanh hết pin? Xuất khẩu điện thoại dẫn đầu 11 nhóm hàng thu về tỷ đô cho Việt Nam Kinh nghiệm hay khi mua điện thoại cũ

Các chuyên gia cảnh báo, dùng smartphone khi nằm trên giường vào ban đêm có thể hủy hoại tầm nhìn của bạn. Hiện tại, đã có hai trường hợp người Anh bị mù tạm thời vì sử dụng liên tục điện thoại trong bóng tối với khoảng thời gian dài.

Các bác sĩ tại bệnh viện Moorfield ở London (Anh) đã ghi nhận và chuẩn đoán 2 trường hợp bị mù tạm thời của hai người phụ nữ nước này do sử dụng điện thoại trong bóng tối trong thời gian dài.

nguy hiem khi su dung dien thoai vao ban dem
Sử dụng điện thoại vào ban đêm không đúng cách có thể gây mù tạm thời.

Nguyên nhân được xác định là do nạn nhân thường chỉ nhìn vào màn hình điện thoại bằng một mắt trong bóng tối. Mắt còn lại bị gối che mất khi nằm trên giường. Vì vậy, mắt này thích nghi với ánh sáng và mắt kia với bóng tối. Khi đặt điện thoại xuống, mắt nhìn vào điện thoại rất mờ.

Các bác sĩ phân tích, trong điều kiện một mắt tiếp xúc với ánh sáng điện thoại, một mắt tiếp xúc với bóng tối do bị che lại sẽ khiến cho 2 bên mắt thích nghi với điều kiện ánh sáng khác nhau. Vì thế khi không sử dụng nữa, mắt vừa mới tiếp xúc với điện thoại sẽ cần nhiều thời gian để thích nghi với bóng tối, gây ra cảm giác mù lòa tức thời.

Thông tin trên đã khiến cho khá nhiều người hoang mang, đặc biệt là những ai hay có thói quen sử dụng điện thoại trong bóng tối khi đi ngủ. Bác sĩ Rahul Khurana - đại diện Viện Nhãn khoa Mỹ cho rằng trường hợp của 2 người phụ nữ trên không đủ điều kiện để đưa ra kết luận rằng việc sử dụng điện thoại trong bóng tối có thể gây mù lòa tức thời khi chỉ một bên mắt nhìn vào điện thoại.

Mặc dù triệu chứng mù lòa tạm thời do sử dụng điện thoại trong bóng tối không gây nguy hại nhưng các bác sĩ cũng khuyến cáo nên dùng cả 2 mắt khi sử dụng điện thoại trong bóng tối hoặc chỉnh độ sáng màn hình điện thoại xuống mức thấp nhất khi sử dụng trong bóng tối để bảo vệ mắt. Tốt nhất để bảo vệ mắt bạn nên sử dụng điện thoại trong điều kiện đủ sáng và hạn chế sử dụng điện thoại quá nhiều và liên tục để tránh tình trạng mỏi mắt, khô mắt, suy giảm thị lực thậm chí là dẫn đến mù lòa.

Kế Thắng
Phiên bản di động