Nguy cho Vietnam Airlines

Nguy cơ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines phải rời sàn chứng khoán TP HCM (HOSE) là rất cao, những hệ lụy xảy ra là không hề nhỏ.
Chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu của Vietnam Airlines sang diện kiểm soát từ ngày 12/5 Vietnam Airlines tiếp tục bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt đông liên tục

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa công bố báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2023.

Trong báo cáo này, Vietnam Airlines cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có nhiều văn bản yêu cầu tổng công ty công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022, giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục cũng như hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu HVN.

Bên cạnh đó, cổ đông lớn (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, SCIC) của Vietnam Airlines cũng đã có văn bản yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính; các đối tác và bên cho vay đều yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính năm 2022 theo thời hạn cam kết trong hợp đồng.

Vietnam Airlines cho biết vẫn đang làm việc với các bộ, ngành và Văn phòng Chính phủ để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HOSE, do đó đã ảnh hưởng đến tiến độ phát hành báo cáo tài chính năm 2022 cũng như tổ chức Đại hội đồng cổ đông theo đúng quy định.

Nguy cho Vietnam Airlines
Ảnh minh họa.

Hãng hàng không này đánh giá nguy cơ cổ phiếu HVN phải rời sàn HOSE là rất cao, những hệ lụy xảy ra là không nhỏ.

Bên cạnh đó, việc phát hành báo cáo tài chính chậm quá 6 tháng đã và sẽ phát sinh chi phí do tăng thủ tục kiểm toán/soán xét liên quan đến rà soát số liệu và sự kiện diễn ra từ ngày khóa số có ảnh hưởng trọng yếu đến doanh thu, chi phí phát sinh từ năm 2022 trở về trước.

Cũng theo Vietnam Airlines, hiện báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 của doanh nghiệp đang được các cơ quan đơn vị tập trung lập báo cáo quyết toán. Ban kiểm soát sẽ tổ chức thẩm định báo cáo tài chính này và phát hành báo cáo thẩm định ngay sau khi tổng công ty phát hành báo cáo soán xét báo cáo tài chính bán niên bởi công ty kiểm toán độc lập theo đúng quy định.

Cách đây ít ngày, Vietnam Airlines đã có thông báo giải trình chậm công bố thông tin kiểm toán năm 2022 và chưa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Theo đó, Vietnam Airlines cho biết, vừa qua là giai đoạn hãng hàng không này đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn COVID-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng, nên hãng cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do vậy, Vietnam Airlines chưa phát hành được báo cáo tài chính.

Hiện, Vietnam Airlines đang trong giai đoạn cuối, cùng với công ty kiểm toán khẩn trương hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và sẽ công bố ngay sau khi hoàn tất báo cáo tài chính.

Trước đó, HOSE đã đưa cổ phiếu HVN chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7/2023 và cổ phiếu này chỉ được giao dịch phiên chiều do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Đồng thời, cổ phiếu HVN thuộc diện cảnh báo kể từ ngày 11/7/2023 do tổ chức niêm yết chưa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính theo quy định.

Hiện nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 để xem cổ phiếu HVN có bị hủy niêm yết khỏi sàn HOSE hay không.

Nếu báo cáo tài chính kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HOSE cũng đã lưu ý về khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN.

Trong báo cáo tài chính 2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 10.400 tỷ đồng, đánh dấu ba năm lỗ liên tiếp. Đồng thời, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không tại thời điểm cuối năm 2022 là âm 10.000 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động