Người trẻ ngại kết hôn, ngành công nghiệp cưới hỏi ở Trung Quốc lao đao

Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp cưới hỏi ước tính trị giá gần 500 tỷ USD tại Trung Quốc phải đối mặt với một mối đe dọa lớn khi số lượng các cặp đôi sẵn sàng kết hôn giảm mạnh.

Yuan Jialiang đã điều hành một doanh nghiệp tổ chức đám cưới quy mô lớn trong gần một thập kỷ ở Thượng Hải, trước khi chuyển sang chụp ảnh cưới khi nhu cầu về dịch vụ của anh bắt đầu giảm. Anh không hối hận về quyết định đó của mình.

Theo Jialiang, số lượng kết hôn đang giảm và ít người sẵn sàng chi nhiều tiền để tổ chức đám cưới. Tương lai của ngành này có vẻ không mấy hứa hẹn.

Người trẻ ngại kết hôn, ngành công nghiệp cưới hỏi lao đao
Trước COVID-19, đám cưới tại Trung Quốc thường tiêu tốn hàng triệu nhân dân tệ (Ảnh: Reuters)

“Trong quá trình chuyển từ lập kế hoạch đám cưới sang chụp ảnh cưới, tôi bắt đầu nhận ra rằng thực ra nhu cầu chụp ảnh, quay phim của các cặp đôi sẽ không thay đổi.

Dù hình thức và quy mô đám cưới có thay đổi như thế nào, họ vẫn có nhu cầu ghi lại khoảng thời gian quý giá này nên tôi thấy mình đã có sự thay đổi nghề nghiệp đúng đắn”, anh Jialiang tâm sự.

Theo thống kê, có 6,8 triệu cuộc hôn nhân trên khắp Trung Quốc vào năm ngoái, ít hơn 800.000 cuộc so với năm 2021. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Chính phủ bắt đầu công bố dữ liệu vào năm 1986.

Số lượng các cặp đôi đăng ký kết hôn sụt giảm cũng làm trầm trọng thêm tỷ lệ sinh ở Trung Quốc, một trong những xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Tại quốc gia này, nhiều thành phố từ chối trợ cấp nuôi con, hoặc chăm sóc sức khỏe cho những bà mẹ chưa kết hôn và việc có con ngoài giá thú thường bị phản đối.

Trước đại dịch, đám cưới là ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Ước tính ngành này trị giá 3.600 tỷ nhân dân tệ (487 tỷ USD) năm 2020.

Theo truyền thống, các đôi vợ chồng mới cưới tại Trung Quốc thường chi nhiều tiền mua đồ trang sức vàng, trang trí nhà cửa cầu kỳ và chọn địa điểm cưới sang trọng.

Người trẻ ngại kết hôn, ngành công nghiệp cưới hỏi lao đao
Năm ngoái 6,8 triệu đôi đăng ký kết hôn ở Trung Quốc, mức thấp nhất kể từ khi chính phủ công bố dữ liệu vào năm 1986 (Ảnh: Sky News)

Suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu và giới trẻ, những đối tượng khó khăn nhất, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao và chi tiêu hộ gia đình thấp.

Ông Frank Chen, công ty tổ chức đám cưới Chen Feng Wedding Planning ở Thượng Hải, cho biết năm nay, có rất ít người chi ngân sách trên 100.000 nhân dân tệ để tổ chức đám cưới.

“Mọi người có xu hướng tổ chức một đám cưới đơn giản và phù hợp hơn”, ông nói.

Ông Ben Cavender, Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược China Market Research Group, có trụ sở tại Thượng Hải cũng chia sẻ: “Có rất nhiều người nói rằng hôn nhân không phải là điều phù hợp với họ và rất nhiều thanh niên cảm thấy rằng việc nuôi dạy con cái quá tốn kém. Ngành công nghiệp cưới hỏi truyền thống của Trung Quốc có lẽ đang ở trong thời kỳ khó khăn”.

Cách Hong Kong (Trung Quốc) xử lý bánh Trung thu dư thừa Cách Hong Kong (Trung Quốc) xử lý bánh Trung thu dư thừa

Food Grace, một tổ chức phi chính phủ ở Hong Kong (Trung Quốc) chuyên thúc đẩy tái chế thực phẩm và sống xanh, cho biết ...

Nghề livestream hút giới trẻ Trung Quốc Nghề livestream hút giới trẻ Trung Quốc

Chỉ vài tháng sau khi bắt đầu sự nghiệp với tư cách là người bán hàng bằng cách phát video trực tiếp (livestream) từ đầu ...

Trung Quốc: Hạn chế truy cập Internet của thanh thiếu niên Trung Quốc: Hạn chế truy cập Internet của thanh thiếu niên

Trước tình trạng giới trẻ ngày càng “nghiện” Internet, Trung Quốc cho biết sẽ cắt truy cập Internet vào ban đêm, cũng như bị giới ...

Ngọc Ly
Phiên bản di động