Cách Hong Kong (Trung Quốc) xử lý bánh Trung thu dư thừa

Food Grace, một tổ chức phi chính phủ ở Hong Kong (Trung Quốc) chuyên thúc đẩy tái chế thực phẩm và sống xanh, cho biết có tới 3,2 triệu bánh Trung thu đã bị vứt bỏ ở vào năm ngoái.

Năm nay, các điểm thu gom đã được thiết lập khắp thành phố và nhận quyên góp cho đến ngày 25/9. Những chiếc bánh Trung thu được giải cứu sẽ được chuyển đến các tổ chức từ thiện tuyến đầu phục vụ những người dễ bị tổn thương.

“Người nhận bao gồm những người cao tuổi có thu nhập thấp và những gia đình nghèo. Họ đang phải vật lộn để mua những thứ thiết yếu và chưa từng nghĩ sẽ mua những món ăn mùa lễ hội”, ông Leung nói.

Cách Hong Kong (Trung Quốc) xử lý bánh Trung thu dư thừa
Mỗi năm, hàng triệu chiếc bánh Trung thu dư thừa đã góp phần gây ra vấn đề lãng phí thực phẩm ở Hong Kong, Trung Quốc (Ảnh: Shutterstock)

Người sáng lập Feeding Hong Kong, bà Gabrielle Kirstein cũng chia sẻ: “Trong khi lượng bánh Trung thu mỗi năm bị vứt vào bãi rác thì ngoài kia rất nhiều người phải vật lộn chỉ để mua những thứ thiết yếu. Đây là lý do chúng tôi muốn giải cứu những chiếc bánh dư và tặng chúng tại những điểm thu gom của Feeding Hong Kong trên toàn thành phố. Nếu hành động cùng nhau, chúng ta có thể nuôi sống con người chứ không phải bãi rác”.

Tuy nhiên, đối với những người muốn quyên góp, công ty Feeding Hong Kong có một số quy định như bánh Trung thu phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, phải được đóng gói, chưa mở và có ghi rõ ngày hết hạn cũng như nhà sản xuất.

Nhóm Feeding Hong Kong cho biết họ hoan nghênh các công ty thực phẩm quyên góp theo hộp hoặc thùng ngay trước lễ hội.

Hoạt động quyên góp bánh Trung thu cũng đóng một vai trò quan trọng về bảo vệ môi trường bằng cách thu hút sự chú ý của mọi người đến vấn đề lãng phí thực phẩm ở Hong Kong.

Cách Hong Kong (Trung Quốc) xử lý bánh Trung thu dư thừa
Nhóm Feeding Hong Kong thu thập bánh Trung thu dư thừa và chuyển đến những người có nhu cầu (Ảnh: Feeding Hong Kong)

Theo Cục Bảo vệ Môi trường, mỗi ngày có khoảng 3.255 tấn rác thải thực phẩm được thải ra, chiếm 30% tổng lượng rác thải rắn đô thị của thành phố.

Khi thực phẩm phân hủy trong các bãi chôn lấp, nó sẽ giải phóng khí metan, một loại khí nhà kính mạnh ảnh hưởng đến nhiệt độ và hệ thống khí hậu của Trái đất.

Một tổ chức từ thiện khác là Hanuman, được thành lập trong đại dịch Covid-19 bởi Naveen Sadhwani và các con gái Samiha và Bianca. Hoạt động quyên góp bánh Trung thu của tổ chức này cũng nhằm mục đích thúc đẩy mối quan hệ với những người vô gia cư và những người kém may mắn.

“Chúng tôi cũng hỗ trợ những người dọn dẹp chăm chỉ, những người kiếm được mức lương tối thiểu và làm việc nhiều giờ mệt mỏi để giữ cho đường phố sạch sẽ. Ngoài ra, mọi người có thể thúc đẩy nhận thức về vấn đề lãng phí thực phẩm tại trường học, nơi làm việc và các sự kiện xã hội”, ông Sadhwani cho biết.

Đồng thời ông Sadhwani cho biết thêm rằng những người muốn quyên góp những chiếc bánh Trung thu được đóng gói gọn gàng và dán kín có thể kết nối với họ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội của quỹ từ thiện Hanuman.

Nét truyền thống đèn Trung thu đầu thế kỷ XX Nét truyền thống đèn Trung thu đầu thế kỷ XX

Đến Hoàng thành Thăng Long, du khách sẽ cảm nhận nét truyền thống qua những chiếc đèn Trung thu của Việt Nam đầu thế kỷ ...

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ ...

Singapore: Lừa đảo khi mua bánh Trung thu qua mạng Singapore: Lừa đảo khi mua bánh Trung thu qua mạng

Cảnh sát Singapore cho biết tình trạng lừa đảo mới liên quan đến việc bán bánh Trung thu trên các nền tảng mạng xã hội ...

Hà Linh
Phiên bản di động