Trung Quốc: Hạn chế truy cập Internet của thanh thiếu niên

Trước tình trạng giới trẻ ngày càng “nghiện” Internet, Trung Quốc cho biết sẽ cắt truy cập Internet vào ban đêm, cũng như bị giới hạn chung về thời gian sử dụng điện thoại thông minh của thanh thiếu niên nước này.

Cắt truy cập Internet vào ban đêm

Theo quy định mới của Chính phủ Trung Quốc, tất cả những người dưới 18 tuổi sẽ mất quyền truy cập Internet bằng thiết bị di động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h hôm sau. Quy định sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/9 sau quá trình lấy ý kiến đóng góp của dân chúng.

Ngoài ra, Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng một hệ thống theo cấp độ để quản lý thời gian sử dụng điện thoại thông minh ở trẻ em, trong đó cho phép thời gian tối đa 40 phút/ngày đối với những trẻ dưới 8 tuổi và 2 giờ/ngày đối với những thiếu niên 16 và 17 tuổi.

Trung Quốc: Hạn chế truy cập Internet của thanh thiếu niên
Bên cạnh những lợi ích của công nghệ thông tin thì điều đáng lo ngại hiện nay là có khá nhiều người nghiện Internet, trong đó có trẻ em (Ảnh: Getty)

Theo cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, các quy tắc mới sẽ cải thiện vai trò tích cực của Internet, tạo môi trường mạng lành mạnh, ngăn chặn và giảm chứng nghiện Internet ở trẻ em và giúp trẻ hình thành thói quen sử dụng Internet tốt.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đề ra các quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước, một phần do lo ngại về rủi ro từ công nghệ kỹ thuật số đối với giới trẻ tại nước này. Vào năm 2021, Trung Quốc đã ra quy định giới hạn thời gian chơi game của trẻ em nhằm chống lại chứng "nghiện" điện tử và tạm dừng quá trình phê duyệt phát hành trò chơi điện tử mới trong 9 tháng.

Nghiện Internet và những hệ luỵ

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin với nhiều thiết bị kết nối internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi... đã tạo cơ hội để mọi người tiếp cận với thế giới thông tin rộng lớn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng nhiều người nghiện Internet trong đó có trẻ em.

Sự ảnh hưởng của Internet và mạng xã hội không chỉ dừng lại ở cường độ tiếp xúc, mà nguy hiểm hơn là những nội dung thông tin, hình ảnh không lành mạnh đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý, đạo đức, hành vi của trẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong thời gian ngắn, việc “nghiện” sử dụng điện thoại thông minh có thể chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của các thanh thiếu niên. Tuy nhiên về lâu dài, những người nghiện internet có thể bị cô lập với xã hội, có các triệu chứng như tức giận, lo lắng và trầm cảm.

Tại Hàn Quốc, theo Bộ Bình đẳng giới và Gia đình công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy khoảng 17% học sinh, sinh viên Hàn Quốc bị nghiện Internet và điện thoại thông minh.

Trung Quốc: Hạn chế truy cập Internet của thanh thiếu niên
Học viên tham gia hoạt động ngoại khóa tại trung tâm cai nghiện Internet tại Hàn Quốc (Ảnh: CNN)

Bộ này cho biết đang có kế hoạch cung cấp các chương trình tư vấn, điều trị y tế và các chương trình chăm sóc khác cho các em học sinh, sinh viên bị "nghiện" nặng Internet và thiết bị điện thoại thông minh.

Các trại “cai nghiện” Internet tại Hàn Quốc hoàn toàn miễn phí, những người tham gia chỉ phải trả 100.000 won cho việc ăn uống.

Tại trại, các thanh thiếu niên được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực tế như nghệ thuật, thủ công, thể thao và trò chơi tập thể. Họ cũng phải tham gia các buổi tư vấn cá nhân, nhóm và gia đình để thảo luận về việc sử dụng điện thoại của họ. Các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên cho họ khi nào thì nên dừng sử dụng điện thoại và cách tận hưởng cuộc sống thực tế.

Tại Đại học Roehampton (Anh) có một tu viện, từ lâu được biết đến là nơi trú ẩn dành cho những người nghiện Internet với chi phí điều trị khá cao là lựa chọn của các bệnh nhân nghiện Internet ở xứ sương mù. Khi đến đây, người bệnh được bác sĩ chuyên khoa đánh giá miễn phí mức độ nghiện web và sau đó phải tuân theo phác đồ điều trị đưa ra. Phương pháp cai nghiện Internet ở tu viện này không khác nhiều so với cai rượu hoặc lạm dụng ma túy.

Môi trường học đường hấp dẫn, trẻ sẽ không “lậm” internet Môi trường học đường hấp dẫn, trẻ sẽ không “lậm” internet

Áp lực học hành, những đòi hỏi, sự thiếu công nhận, thiếu quan tâm của cha mẹ, thầy cô...khiến các em tìm kiếm sự tương ...

Tôi cai nghiện Internet trong 9 ngày và vẫn nghiện lại Tôi cai nghiện Internet trong 9 ngày và vẫn nghiện lại

Ý tưởng cai nghiện thiết bị công nghệ kết nối internet đã xuất hiện từ nhiều năm nay, thế nhưng bây giờ tôi mới thử ...

Cuộc sống bên trong trại cai nghiện Internet ở Hàn Quốc Cuộc sống bên trong trại cai nghiện Internet ở Hàn Quốc

Là một trong những quốc gia phát triển công nghệ nhanh nhất trên thế giới, phần lớn người dân Hàn Quốc sử dụng điện thoại ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động