Người trẻ khắp năm châu hướng về đất nước

Hòa chung không khí hân hoan chào đón Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, những bạn trẻ Việt trên khắp năm châu cũng bày tỏ mong muốn xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới.
Thanh niên dẫn dắt chuyển đổi số để phát huy nghề truyền thống Thanh niên làng nghề chung sức phát triển công nghiệp văn hoá Người trẻ và sứ mệnh ứng dụng chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo

Quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới

Anh Phạm Quang Linh (sinh năm 1997, quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An) chưa bao giờ suy nghĩ một ngày nào đó sẽ được đại diện cho cộng đồng người Việt Nam xa Tổ quốc về dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Nhắc đến Quang Linh, mọi người thường nhớ đến cái tên Quang Linh Vlogs. Chàng trai vốn nổi tiếng là YouTuber với kênh “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi”.

Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc  MTTQ Việt Nam lần thứ X
Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

“Cách đây 8 năm, khi rời Việt Nam đi sang châu Phi, tôi chỉ là một thanh niên xuất khẩu lao động, vừa mong muốn làm kinh tế cải thiện đời sống cho gia đình, vừa khám phá thế giới.

Khi ở châu Phi, tôi thấy đời sống người dân ở đây còn rất khó khăn, thiếu kiến thức. Nếu chỉ cho họ “con cá” là đồ ăn thì sẽ không tiến bộ lên được. Ở đây đất đai rộng mà người dân chưa biết làm nông nghiệp. Bởi vậy, tôi đã nghĩ đến việc giúp họ làm nông nghiệp với cây lương thực chính như ngô, khoai, sắn để cải thiện đời sống”, anh Quang Linh chia sẻ.

Thông qua kênh Youtube “Quang Linh Vlogs - Cuộc Sống ở Châu Phi”, không chỉ người dân địa phương mà nhiều nơi cũng học hỏi, tham khảo được cách làm nông nghiệp. Quang Linh cảm thấy rất vui vì sau một thời gian, nhiều người đã được hưởng lợi từ thành quả của mình.

Quang Linh Vlogs càng dấy lên niềm tự hào của khán giả khi kể câu chuyện người Việt tử tế không ngại lăn xả giúp đỡ người nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở Angola.

Anh Phạm Quang Linh
Anh Phạm Quang Linh

Sự mộc mạc, chân thật trong từng thước phim của Quang Linh tạo nên nét đặc sắc riêng thu hút sự tò mò, xen lẫn tự hào về chàng trai Việt trẻ tại xứ người. Quang Linh chia sẻ: “Quá trình làm việc tại Angola, bản thân tôi có nhiều thay đổi, với nhận thức mới. Mình ở nước ngoài, lúc này không chỉ là một cá thể nữa, hành động của mình còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia mình trên bản đồ quốc tế. Những việc làm của tôi và bạn bè được nhiều người quan tâm và người ta không chỉ nhắc đến cá nhân tôi mà còn nói đến đất nước Việt Nam. Bởi vậy, tôi luôn suy nghĩ và hành động thật cẩn thận.

Qua các nền tảng mạng xã hội, tôi thấy những hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam mình đã thu hút nhiều người quan tâm, đặc biệt là người trẻ. Tôi luôn mong muốn lan tỏa hình ảnh đất nước mình với thế giới; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc từ bên ngoài đất nước. Đồng thời, từ việc làm của mình có thể làm động lực cho chính những bạn trẻ trong nước”.

Mỗi người là một đại sứ

Cũng là một đại biểu nước ngoài về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, anh Nguyễn Duy Anh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VUAJ), Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Fukuoka, hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG tại Nhật Bản không dấu nổi bồi hồi: “Đầu tiền là sự vinh dự khi tôi được đại diện cho thế hệ trẻ ở Nhật được về dự Đại hội nhưng tôi cũng lo lắng, không biết bản thân sẽ cần hành động như thế nào để đóng góp cho đất nước.

Tại Đại hội hôm nay, đối với những người trẻ như chúng tôi, khi nghe báo cáo, các bài tham luận được những anh chị đi trước truyền đạt, tôi đã học hỏi được rất nhiều”.

Anh Nguyễn Duy Anh trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại sự kiện
Anh Nguyễn Duy Anh trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại sự kiện

Dù ở phương xa nhưng những người trẻ như anh Duy Anh vẫn luôn khát khao và mong muốn được cống hiến. “Khi được học tập ở nước ngoài với nhiều kiến thức mới. Được đại diện cho thế hệ trẻ ở nước ngoài, tôi rất mong muốn có thể truyền tải được những thông điệp của người trẻ là kiều bào là chúng tôi luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước”.

Anh Duy Anh kỳ vọng Đại hội lần thứ X sẽ có sự thay đổi, bước đi đột phá, phát huy được tinh thần đoàn kết dân tộc, tình yêu nước, sự tự hào dân tộc và sức mạnh của tuổi trẻ ở nước ngoài, từ đó đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Đình Trung - Phạm Mạnh
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động