Người tiêu dùng sẵn lòng chi tiền cao hơn cho sản phẩm xanh
| Hà Nội có thể là hình mẫu trong phát triển tiêu dùng xanh |
Theo Bộ Công thương, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường không chỉ là câu chuyện toàn cầu mà đã tác động trực tiếp đến thói quen tiêu dùng của người Việt. Nhiều người dân chủ động giảm lãng phí thực phẩm, lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường, hạn chế nhựa và cân nhắc tác động môi trường trước khi mua sắm.
Khảo sát của PwC công bố tháng 3/2025 cho thấy, 54% người tiêu dùng Việt Nam sẵn lòng trả thêm tối đa 10% cho các sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế hoặc bền vững, cao hơn mức trung bình 50% của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
![]() |
| Tại các cửa hàng lớn, siêu thị từ lâu chuyển sang các sản phẩm xanh. |
Trong khi đó, số liệu từ Bộ Công thương cho thấy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm giai đoạn 2021-2023, minh chứng cho xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng trở nên phổ biến.
Không chỉ dừng lại ở số liệu, xu hướng này còn hiện hữu trong đời sống. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã thay đổi hoàn toàn từ túi tái sử dụng, sản phẩm tẩy rửa tự nhiên, đến đồ gia dụng tiết kiệm năng lượng, chấp nhận chi phí của chúng cao hơn các sản phẩm nhựa khác.
Các doanh nghiệp cũng nhanh nhạy thích ứng. Tại các cửa hàng lớn, siêu thị từ lâu chuyển sang các sản phẩm xanh, túi giấy thay vì túi ni lông, các sản phẩm nhựa cũng dần được thay thế bằng các loại thân thiện với môi trường.
Mặc dù giá thành của các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ đắt đỏ hơn so với sản phẩm nhựa, nhưng doanh nghiệp vẫn chấp nhận thay đổi để đáp ứng nhu cầu sống xanh của khách hàng cũng như xu hướng giảm rác thải nhựa tại Việt Nam.
Mặc dù vậy, theo bà Trần Thị Út, giảng viên Đại học Hoa Sen, sản phẩm xanh thường có giá bán lẻ cao gấp 4-5 lần so với sản phẩm truyền thống. Điều này khiến số người sẵn sàng chi trả cao hơn tuy có tăng, nhưng chưa đủ sức tạo cú hích mạnh mẽ cho toàn thị trường.
Ngoài giá thành, tính minh bạch cũng là vấn đề then chốt. Dù ngày càng nhiều người Việt quan tâm đến khái niệm sản phẩm xanh, phần lớn vẫn còn mơ hồ về bản chất và chưa phân biệt được đâu là “xanh thực chất” và đâu là “xanh mơ hồ”. Niềm tin của người tiêu dùng vì thế trở thành chìa khóa để doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh.
Do đó, để đi đường dài, theo Bộ Công thương, cần sự đồng hành từ chính sách như tín dụng xanh, ưu đãi thuế, các chương trình hỗ trợ nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Khi quy mô thị trường mở rộng, giá thành sẽ dần hạ, giúp sản phẩm xanh cạnh tranh công bằng với hàng truyền thống.



