Người tiêu dùng giữa “ma trận” hoa quả nhập khẩu
“Ma trận” hoa quả nhập khẩu
Vài năm về trước, các loại hoa quả nhập khẩu chỉ được bày bán trong các siêu thị lớn, thì giờ đây, trên nhiều đường phố ở Hà Nội đều dễ dàng bắt gặp các điểm bán loại này.
Dạo quanh một vòng các khu chợ trên địa bàn thành phố, không khó để bắt gặp hoa quả nhập khẩu được chất đầy trên các sạp hàng với các loại như táo, lê, nho, cam … với đầy đủ mẫu mã, tem mác, giá cả, thậm chí có loại không có bất cứ tem mác, thông tin nào về sản phẩm. Khi được hỏi, các tiểu thương đều khẳng định là hàng chuẩn, hàng xịn với cam kết quả ngon, ngọt, không ngon mang ra trả lại.
Bà Trần Thị Bích Nhung (Hàng Bài, Hà Nội) cho biết, con cháu bà rất thích ăn hoa quả, nhất là các loại được nhập từ nước ngoài nên bà hay ra siêu thị để mua. Tuy nhiên, có lần bận việc, bà ghé tạm vào sạp hàng bán hoa quả trong chợ, ở đây có bán táo Envy với mẫu mã đẹp, giá lại rẻ hơn.
Nếu như trước kia, hoa quả nhập khẩu chủ yếu được bán tại các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng nhập khẩu, trung tâm thương mại với mức giá tiền triệu thì nay hoa quả "ngoại” được bán ngay trong các quầy hàng ở chợ. |
Thấy bác phân vân, chủ hàng cam kết 100% hàng ngoại nhập khẩu, đảm bảo chất lượng nên bác mua thử. Khi ăn, táo có vị chua, lại bở chứ không thơm, giòn. Rút kinh nghiệm, kể từ lần đó bà Nhung từ bỏ luôn ý định mua hoa quả không rõ nguồn gốc.
Nếu như trước đây, hoa quả nhập khẩu là mặt hàng xa xỉ, thì nay chỉ cần ra chợ là mua được. Tuy nhiên, nếu so sánh về giá thì có sự chênh lệch rất lớn, như một cân nho Mỹ tại cửa hàng chuyên hoa quả nhập khẩu bán hơn 200 nghìn đồng/kg, trong khi đó ngoài chợ chỉ có 130 nghìn-140 nghìn đồng/kg, thậm chí hôm nào hàng xấu thì chỉ 100 nghìn đồng/kg.
Không chỉ xuất hiện tại các chợ, mặt hàng hoa quả nhập khẩu như cam vàng, quýt, cherry, lê, nho đen, nho sữa,…còn được rao bán, quảng cáo online trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, face book, tiktok... với các xuất xứ được giới thiệu dễ làm xiêu long người tiêu dùng như Australia, Mỹ, Chile, New Zealand, Hàn quốc...
Thậm chí, để tăng độ tin cậy, người bán còn quảng cáo đây là trái cây được người thân xách tay từ nước ngoài về, chỉ có vài kg cho nên nếu không mua nhanh sẽ hết. Đương nhiên, các loại hoa quả này được bán trên mạng với giá rẻ hơn thị trường.
Hoa quả nhập khẩu được quảng cáo trên facebook |
Chị Nguyễn Thị Thanh Hoà (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng là một khách hàng ưa chuộng các loại hoa quả nhập khẩu. Tình cờ lướt facebook thấy một tài khoản bán hoa quả nhập khẩu lớn với nhiều lượt theo dõi đăng có chuyến hàng mới về, trông rất hấp dẫn, chị liền mua thử.
Tuy nhiên, khi nhận được thì trái cây bị thối, hỏng nhiều. Khi phản ánh lại với đầu mối bán hàng thì chị nhận được câu trả lời vô cảm là "hàng nhập khẩu không trả lại được. Dập hỏng là do quá trình vận chuyển không thể tránh được"…
Nhập nhèm nguồn gốc
Thực tế thị trường trái cây nhập khẩu vẫn còn nhiều bất cập, người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” bởi tình trạng hoa quả nhập khẩu được bày bán tràn lan, nhập nhèm về nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt được thật, giả nếu chỉ qua quan sát thông thường.
Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, với chiêu trò mập mờ nguồn gốc của trái cây nhập khẩu, không ít cửa hàng hoa quả đã thu lãi rất nhiều, bởi thực tế cùng một loại nhưng nguồn gốc khác nhau, giá cả đã chênh nhau từ 3-5 lần.
Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội có lần tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu, phát hiện một cửa hàng ở đường Trần Duy Hưng có hành vi “hô biến” quả lê Trung Quốc thành Hàn Quốc để bán cho người tiêu dùng.
Tại một cửa hàng khác, nhân viên giới thiệu các loại táo ở đây đều được nhập từ Mỹ, thế nhưng tem mác lại in chữ nhập từ New Zealand. Mỗi cửa hàng đều tìm lý do không bình thường để giải thích về nguồn gốc bất thường của các loại trái cây nhập khẩu được bày bán.
Dưới nhãn mác trái cây nhập khẩu, không ít người tiêu dùng đã bỏ tiền để mua các loại trái cây này với mức giá không hề rẻ nhưng ít ai biết nguồn gốc thật sự của những loại hoa quả này.
Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về hoa quả nhập khẩu để tránh mua phải những mặt hàng không rõ nguồn gốc |
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, thời gian qua với sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, một số loại hoa quả ngoại nhập không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã bị “thổi còi” và khuyến cáo về dư lượng chất bảo quản vượt quá mức cho phép.
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng hoa quả không đảm bảo chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường là do lợi nhuận cao và rất dễ bán. Hoa quả là mặt hàng được kinh doanh, bày bán phổ biến, nhưng thường không có hóa đơn, giấy tờ cho nên càng khó quản lý.
Mặt khác, với tâm lý muốn mua hàng rẻ tiền, nhiều người dân ít quan tâm đến nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Còn với người bán, mặc dù biết là sản phẩm không rõ nguồn gốc, hoặc không bảo đảm chất lượng, nhưng vì chạy theo lợi nhuận cho nên cố tình bán các sản phẩm này cho người dân.
So với hoa quả nhập khẩu chính ngạch, có đầy đủ giấy tờ về kiểm soát chất lượng, thì hoa quả không rõ nguồn gốc còn có nguy cơ được bảo quản bằng hóa chất cấm có hại cho sức khỏe con người. Trái cây sau khi được bảo quản bằng những hóa chất này thì quá trình lão hóa sẽ chậm lại, giúp trái cây tươi lâu, giữ nguyên vẻ ngoài bóng mượt, nịnh mắt người mua hàng.
Hơn nữa, việc phân biệt trái cây nhập khẩu tự nhiên với những loại được bảo quản bằng hóa chất rất khó. Theo các chuyên gia, các biện pháp để phòng như rửa kỹ bằng nước sạch hoặc ngâm nước muối cũng không có tác dụng, vì những loại hóa chất này theo thời gian đã ngấm sâu vào ruột trái cây.
Cách chọn rau quả trái vụ an toàn Những năm trở lại đây, người ta có thể thưởng thức một loại quả mà không cần phải chờ đợi đến vụ mùa chính thức ... |
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn ... |
Nguy cơ ngộ độc từ rau quả trái vụ Nhờ sự phát triển của công nghệ sinh học, khả năng nhân giống trong tầm tay, các nhà sản xuất đã cho ra các loại ... |