Người dân mất tiền mua bảo hiểm xe máy cho có, chứ không kỳ vọng quyền lợi
| Siết chặt quản lý đại lý bảo hiểm Bảo hiểm y tế không chi trả cho các ca bệnh nặng là tin giả |
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, sáng 3/11, đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) cho rằng, bảo hiểm là hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, song hiện luật vẫn duy trì bảo hiểm bắt buộc – một sản phẩm mang tính áp đặt, không còn “thuận mua vừa bán”.
Nêu từ thực tế, với hàng chục triệu xe máy, người dân vẫn phải mua bảo hiểm dù hiệu quả chi trả gần như không có. Đại biểu Minh chỉ rõ, khi xảy ra tai nạn, mức bồi thường quá thấp – chỉ vài trăm nghìn đến một triệu đồng, không đủ chi phí đi lại, sửa chữa, khiến người dân không còn mặn mà, dẫn đến tình trạng trốn mua bảo hiểm xe máy.
Đại biểu Đinh Ngọc Minh cũng cho rằng các doanh nghiệp bảo hiểm đang thu khống của người dân, trong khi người bị tai nạn rất khó được đền bù.
![]() |
| Đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau). |
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Đinh Ngọc Minh, đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) cho biết thêm, qua tiếp xúc cử tri, đa số người dân mua bảo hiểm xe máy chỉ để tránh bị xử phạt hành chính, chứ không thấy hiệu quả thực tế.
Theo đại biểu, thủ tục bồi thường phức tạp, rườm rà, đòi hỏi 7 loại hồ sơ, trong đó nhiều giấy tờ khó có thể đáp ứng được với các vụ tai nạn nhẹ. Trong khi đó, mức chi trả lại quá thấp, khiến người dân “mua cho có, chứ không kỳ vọng quyền lợi”.
Do vậy, cả hai đại biểu Đinh Ngọc Minh và Trần Thị Vân đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy; nếu vẫn duy trì, Bộ Tài chính và các doanh nghiệp bảo hiểm phải công khai số liệu thu – chi, đánh giá khó khăn, vướng mắc, đồng thời có giải pháp đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.
Nhấn mạnh nội dung của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm mà thực tế cử tri rất quan tâm là việc chi trả tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đại biểu Nguyễn Duy Minh (đoàn Đà Nẵng) cho biết, qua nghiên cứu các tài liệu, hiện nay tỷ lệ chi trả rất thấp.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Duy Minh (đoàn Đà Nẵng). |
“Gần đây, theo số liệu doanh thu đến tháng 11/2024, doanh thu đạt 736 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức độ độ chi trả chỉ mới đạt khoảng 28,5 tỷ đồng, tức là khoảng 4%, thấp hơn rất nhiều so với thông lệ quốc tế trong việc chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ thế giới”, đại biểu dẫn chứng số liệu.
Đại biểu Nguyễn Duy Minh cho rằng, với tỷ lệ chi trả thấp như vậy, người dân phần nào suy giảm niềm tin đối với loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Do đó, nhiều cử tri đề nghị nghiên cứu bỏ loại hình bảo hiểm này vì tỷ lệ chi trả và công tác thẩm định, xác định giá trị thiệt hại của doanh nghiệp bảo hiểm không khách quan; đồng thời mong muốn có cơ chế kiểm định lại để thẩm định giá trị thiệt hại và tỷ lệ bồi thường của họ được thỏa đáng hơn.
Đại biểu nêu rõ, mặc dù quy định hiện nay của Bộ Tài chính đã cải thiện tình trạng này, song vẫn phải chờ 1-2 tháng mới mới được nhận tiền bồi thường. Việc sửa đổi dự thảo luật lần này cũng đề cập đến nội dung này, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, song đại biểu Nguyễn Duy Minh nhận thấy mới chỉ tạo điều kiện thuận lợi về mặt quản lý, chưa thật sự giải quyết được việc chi trả bồi thường này cho người dân.
Do đó, đại biểu Nguyễn Duy Minh cho rằng, trong các văn bản dưới luật, đề nghị Bộ Tài chính quan tâm tháo gỡ nội dung này để củng cố thêm niềm tin của người dân đối với loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Đồng thời có cơ chế công khai tỷ lệ bồi thường và số vụ việc chi trả thông qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính để người dân có thể theo dõi, quan trọng nhất là ý thức chấp hành giao thông của người dân được tốt hơn và nếu có rủi ro trong khi tham gia giao thông thì với những người đã mua bảo hiểm này, họ sẽ được chi trả quyền lợi một cách tương xứng.




