Nghệ An: Nguy cơ dừng hoạt động xưởng gỗ, Công ty Minh Long muốn giải quyết thấu tình đạt lý

Xưởng gỗ đứng trước nguy cơ dừng hoạt động kéo theo hàng chục lao động sẽ mất việc, Công ty Minh Long đã có đơn cầu cứu khẩn thiết gửi các cơ quan chức năng để được giải quyết thấu tình đạt lý.
Nghệ An: Công ty Minh Long kêu cứu vì bị dừng cấp điện, người lao động đứng trước nguy cơ mất việc Nghệ An: Khúc mắc cần làm rõ sau án phạt vi phạm tại xưởng gỗ của Công ty Đông Hồi

Mới đây, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài viết liên quan đến hợp đồng hợp tác kinh tế giữa Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi (Công ty Đông Hồi) và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Long 68 (Công ty Minh Long) về việc thực hiện dự án Xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu đóng tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Mọi chuyện không có gì đáng nói nếu như cả Công ty Đông Hồi và Công ty Minh Long đến nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về hoạt động hợp tác. Trong đó, đỉnh điểm là việc UBND thị xã Hoàng Mai ra quyết định xử phạt Công ty Đông Hồi khi có nhiều hành vi vi phạm tại dự án Xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu.

Ngoài việc phạt tiền, UBND thị xã Hoàng Mai còn áp dụng biện pháp khắc phục là trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày quyết định xử phạt được ban hành, Công ty Đông Hồi phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Hết thời hạn trên mà không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh thì buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng.

Tréo ngoe trong vụ việc này khi Công ty Đông Hồi là chủ đầu tư dự án Xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu nhưng vì khó khăn tài chính nên ký hợp đồng hợp tác với Công ty Minh Long để có nguồn vốn triển khai. Để giờ đây, khi bị xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thì một bên phải chịu tiền phạt, còn một bên đứng trước nguy cơ bị buộc phá dỡ công trình, dừng hoạt động sản xuất.

Nghệ An: Nguy cơ dừng hoạt động xưởng gỗ, Công ty Minh Long muốn giải quyết thấu tình đạt lý
Hợp đồng hợp tác kinh tế giữa Công ty Đông Hồi và Công ty Minh Long

Theo hợp đồng, Công ty Đông Hồi góp vốn bằng mặt bằng đất và là pháp nhân của dự án. Trong khi đó, Công ty Minh Long góp vốn bằng toàn bộ công trình trên đất và máy móc thiết bị phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh trên mặt bằng mà Công ty Đồng Hồi là chủ đầu tư thực hiện dự án.

Trong quá trình hợp tác, Công ty Đông Hồi và Công ty Minh Long có quyền thỏa thuận sử dụng tài sản góp vốn và tài sản hình thành từ việc hợp tác phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Các tài sản trên đất hình thành từ việc hợp tác với Công ty Đông Hồi được hai bên phân định cụ thể căn cứ theo quy định tại hợp đồng hợp tác kinh tế. Việc khai thác, vận hành nhà máy chế biến gỗ trong quá trình hợp tác là phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Mọi hoạt động của Công ty Minh Long tại nhà máy, từ các hoạt động hỗ trợ sản xuất thiết yếu như điện, nước, biển hiệu, quảng cáo,... đều được thực hiện phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và nội dung hợp tác giữa hai công ty.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Phượng - Giám đốc Công ty Minh Long cho biết, dự án Xưởng gỗ được hai doanh nghiệp hợp tác vận hành từ năm 2019 đến nay đã tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Đối với nhiều gia đình, công việc tại nhà máy chế biến gỗ là nguồn thu nhập chính, nuôi sống nhiều thế hệ học tập và làm việc.

Do đó, việc duy trì nhà máy chế biến gỗ hoạt động hiệu quả dưới sự vận hành của Công ty Minh Long như thời điểm hiện tại sẽ tiếp tục hỗ trợ ổn định tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần hoàn thành mục tiêu chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, đóng góp ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã trở nên phức tạp hơn khi Công ty Đông Hồi thời gian qua đã nhiều lần có văn bản muốn chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh tế với Công ty Minh Long. Cùng với đó, Công ty Đông Hồi cũng nhiều lần đề nghị phía công ty điện lực tạm dừng cấp điện khiến việc sản xuất, kinh doanh của Công ty Minh Long gặp khó khăn.

Nghệ An: Nguy cơ dừng hoạt động xưởng gỗ, Công ty Minh Long muốn giải quyết thấu tình đạt lý
Xưởng gỗ dưới sự vận hành của Công ty Minh Long đang mang lại nguồn sinh kế cho hàng chục lao động địa phương

Cuối tháng 9 vừa qua, phía Điện lực Quỳnh Lưu thuộc Công ty Điện lực Nghệ An đã có văn bản thông báo giải quyết kiến nghị của Công ty Minh Long liên quan đến việc tạm ngừng cấp điện tại trạm biến áp Công ty Đông Hồi (chủ đầu tư dự án Xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu).

Theo đó, căn cứ đơn xin tạm ngừng cấp điện của Công ty Đông Hồi (chủ thể hợp đồng mua điện với công ty điện lực), phía Điện lực Quỳnh Lưu thông báo sẽ tạm ngừng cấp điện tại trạm biến áp Công ty Đông Hồi từ ngày 28/10/2022.

Sau khi biết thông tin sẽ bị ngừng cấp điện, đại diện lãnh đạo và Công đoàn Công ty Minh Long đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và các cơ quan liên quan.

Theo Công ty Minh Long, để từ khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh tế, doanh nghiệp đã sử dụng nguồn điện thông qua hợp đồng cung cấp điện của Công ty Đồng Hồi. Tuy nhiên, việc sử dụng điện và thanh toán tiền điện đến nay đều là của Công ty Minh Long thông qua tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Phượng - Giám đốc công ty.

Mặt khác, sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Minh Long cũng đã thực hiện xây dựng toàn bộ công trình xây dựng trên đất, đầu tự máy móc, thiết bị để phục vụ kinh doanh, giá trị đến 15 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra việc làm cho hàng trăm lao động, tiêu thụ nguyên liệu gỗ cho hàng nghìn người dân trồng rừng tại địa phương.

Do đó, trong trường hợp Điện lực Quỳnh Lưu ngừng cấp điện thì toàn bộ nhà xưởng sẽ phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, mất toàn bộ việc làm đối với người lao động trong khu vực, nguyên liệu gỗ của hàng nghìn hộ dân tại địa phương sẽ không có nơi tiêu thụ. An ninh khu vực cũng sẽ không được đảm bảo.

Như vậy, cái khó trong vụ việc này là đơn vị chấp hành quyết định xử phạt là Công ty Đông Hồi, nhưng tài sản trên đất, máy móc thiết bị trong dự án lại là của Công ty Minh Long. Trong trường hợp, hai doanh nghiệp không tìm được tiếng nói chung đến khi thời hạn khắc phục hậu quả theo quyết định của UBND thị xã Hoàng Mai đã hết thì việc phá dỡ các công trình hay cắt điện tại dự án lại gây thiệt hại cho phía Công ty Minh Long.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần mời các bên liên quan cùng Công ty Đông Hồi và Công ty Minh Long làm việc để tìm ra hướng tháo gỡ, tránh gây thiệt hại cho các bên. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng vừa phải trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do dịch COVID-19 tàn phá nên cần có giải pháp giải quyết thấu tình đạt lý, mang lại niềm tin cho nhà đầu tư về môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động