Nghệ An: Công ty Minh Long kêu cứu vì bị dừng cấp điện, người lao động đứng trước nguy cơ mất việc

Tranh chấp vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa, việc dừng cấp điện sẽ khiến Công ty Minh Long phải chịu thiệt thòi và phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng chục lao động đứng trước nguy cơ mất việc.
Nghệ An: Khúc mắc cần làm rõ sau án phạt vi phạm tại xưởng gỗ của Công ty Đông Hồi

Liên quan vụ việc giữa Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi (Công ty Đông Hồi) và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Long 68 (Công ty Minh Long) về việc thực hiện dự án Xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu đóng tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, phóng viên đã ghi nhận những thông tin mới.

Cuối tháng 9 vừa qua, phía Điện lực Quỳnh Lưu thuộc Công ty Điện lực Nghệ An đã có văn bản thông báo giải quyết kiến nghị của Công ty Minh Long liên quan đến việc tạm ngừng cấp điện tại trạm biến áp Công ty Đông Hồi (chủ đầu tư dự án Xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu).

Theo đó, căn cứ đơn xin tạm ngừng cấp điện của Công ty Đông Hồi (chủ thể hợp đồng mua điện với công ty điện lực), phía Điện lực Quỳnh Lưu thông báo sẽ tạm ngừng cấp điện tại trạm biến áp Công ty Đông Hồi từ ngày 28/10/2022.

Phía Điện lực Quỳnh Lưu cũng đề nghị Công ty Minh Long có kế hoạch chuẩn bị và chủ động trong sản xuất, đồng thời hoàn thiện các hồ sơ thủ tục pháp lý cần có để ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với điện lực.

Theo phía Điện lực Quỳnh Lưu, các nội dung tranh chấp giữa Công ty Minh Long và Công ty Đông Hồi thì hai bên tự thỏa thuận và làm việc với nhau theo quy định của pháp luật.

Nghệ An: Công ty Minh Long kêu cứu vì bị dừng cấp điện, người lao động đứng trước nguy cơ mất việc
Công ty Minh Long sẽ phải dừng hoạt động nếu xưởng gỗ bị ngưng cấp điện

Được biết, sau khi biết thông tin sẽ bị ngừng cấp điện, đại diện lãnh đạo và Công đoàn Công ty Minh Long đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và các cơ quan liên quan.

Trong đơn kêu cứu gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, lãnh đạo Công ty Minh Long cho biết, giữa doanh nghiệp và Công ty Đông Hồi có ký kết Hợp đồng hợp tác kinh tế số 02/2019/HĐHTKT/ML-ĐH ngày 4/10/2019 về việc cùng hợp tác kinh doanh, chia sẻ lợi nhuận từ việc kinh doanh chế biến và mặt bằng bãi chứa, băm dăm gỗ, gỗ xe thanh ván sàn … có nguồn gốc từ rừng trồng (gọi chung là chế biến gỗ) tại khu đất tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Theo hợp đồng ký kết, Công ty Đông Hồi góp vốn bằng mặt bằng đất, thực hiện các thủ tục đấu nối điện, còn Công ty Minh Long góp vốn bằng toàn bộ công trình trên đất và máy móc thiết bị phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh trên mặt bằng mà Công ty Đông Hồi giao cho.

Kể từ khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh tế, Công ty Minh Long đã sử dụng nguồn điện thông qua hợp đồng cung cấp điện của Công ty Đồng Hồi. Tuy nhiên, việc sử dụng điện và thanh toán tiền điện đến nay đều là của Công ty Minh Long thông qua tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Phượng - Giám đốc công ty.

Nghệ An: Công ty Minh Long kêu cứu vì bị dừng cấp điện, người lao động đứng trước nguy cơ mất việc
Việc ngưng cấp điện khi đang xảy ra tranh chấp sẽ gây hệ lụy không nhỏ cho doanh nghiệp

Mặt khác, sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Minh Long cũng đã thực hiện xây dựng toàn bộ công trình xây dựng trên đất, đầu tự máy móc, thiết bị để phục vụ kinh doanh, giá trị đến 15 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra việc làm cho hàng trăm lao động, tiêu thụ nguyên liệu gỗ cho hàng nghìn người dân trồng rừng tại địa phương.

Do đó, trong trường hợp Điện lực Quỳnh Lưu ngừng cấp điện thì toàn bộ nhà xưởng sẽ phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, mất toàn bộ việc làm đối với người lao động trong khu vực, nguyên liệu gỗ của hàng nghìn hộ dân tại địa phương sẽ không có nơi tiêu thụ. Như vậy, hậu quả về an ninh khu vực cũng sẽ không được đảm bảo.

Hiện Công ty Minh Long là chủ thể trực tiếp sử dụng đất, luôn chấp hành đúng và đầy đủ chủ trương, chính sách của địa phương, hoàn thành nghĩa vụ của người sử dụng điện, không có bất kỳ vi phạm quy định về điện lực.

Vì vậy, Công ty Minh Long kiến nghị Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo các đơn vị liên quan không thực hiện ngừng cấp điện tại trạm biến áp Công ty Đông Hồi. Nếu trong trường hợp ngừng cấp điện thì cho phép Công ty Minh Long trực tiếp ký hợp đồng cung cấp điện với Điện lực Quỳnh Lưu để đảm bảo ổn định việc sản xuất, kinh doanh của nhà xưởng, đảm bảo công ăn, việc làm cho người lao động và người trồng rừng tại địa phương.

Trong khi đó, đại diện Công đoàn Công ty Minh Long 68 cũng tỏ ra rất lo lắng việc ngừng cấp điện vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty, người lao động sẽ đứng trước nguy cơ mất việc, mất kế sinh nhai.

"Kể từ khi dự án đi vào hoạt động đã tạo việc làm, tạo thu nhập để nuôi sống gia đình. Thời điểm này đã là cận kề Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nếu nhà xưởng bị ngừng sản xuất thì không chỉ gây thiệt hại đến công ty mà còn xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp người lao động. Trong trường hợp bị mất việc làm thì không riêng bản thân chúng tôi mất thu nhập mà gia đình chúng tôi cũng sẽ lâm vào hoàn cảnh khó khăn", đại diện Công đoàn Công ty Minh Long 68 chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động