Ngành ngân hàng “mở hội” hưởng ứng “Ngày không tiền mặt”

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các nhà băng xây dựng chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại, quảng bá tới khách hàng dịp “Ngày không tiền mặt - 16/6”.
Ngân hàng Nhà nước chưa bao giờ chỉ đạo siết chặt tín dụng bất động sản Bổ nhiệm lại Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Vay tiền thông minh - bí quyết của người làm chủ “túi tiền”

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại, quảng bá tới khách hàng để triển khai các hoạt động thiết thực trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt - 16/6”.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu, áp dụng chính sách khuyến mại, ưu đãi hợp lý, phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán (đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm…) thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Các chương trình gồm: Miễn giảm phí dịch vụ thanh toán, tặng quà, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng… cho khách hàng khi mở mới tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng… hoặc thực hiện thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR, trích nợ tự động…).

Đồng thời, các nhà băng cũng được đề nghị xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng với ngân hàng trong các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Ngành ngân hàng “mở hội” hưởng ứng “Ngày không tiền mặt”
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ… nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mại hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tích điểm thưởng…) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán.

Bên cạnh đó, các tổ chức trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử có chính sách ưu đãi hợp lý (miễn, giảm phí…) cho khách hàng đăng ký, liên kết thành công tài khoản ví với tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng.

Theo tìm hiểu, “Ngày không tiền mặt - 16/6” được bắt đầu từ năm 2019, là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.

Chuỗi các sự kiện của “Ngày không tiền mặt năm 2022” tiếp tục góp phần tích cực hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025.

Mục tiêu quan trọng của chương trình là hưởng ứng chủ trương chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đề ra, khởi đầu từ những thay đổi trong lĩnh vực thanh toán.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong 4 tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 32,37% về giá trị, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 88,42% số lượng và 139,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Mạng lưới thiết bị, điểm chấp nhận thanh toán được mở rông, bao phủ cả nước có 20.552 ATM và 347.374 POS và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code.

Tính đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị. Các giao dịch qua internet tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; Điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021.

Hậu Lộc
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động