Vĩnh Phúc: Mặt trận huyện Lập Thạch lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Nhân dân

Sáng 10/5, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) tổ chức Đại hội MTTQ huyện lần thứ 21, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vĩnh Phúc: Chủ tịch huyện Lập Thạch đi kiểm tra, xử lý kiến nghị của cử tri Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Lập Thạch Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Sẽ cưỡng chế 7 hộ dân tại KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa
undefined
Ông Lê Quang Nghiệp, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch phát biểu tại đại hội.

Phát biểu tại đại hội, ông Lê Quang Nghiệp, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch cho biết, trong 5 năm qua, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, huyện Lập Thạch vẫn duy trì sự phát triển ổn định và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, năm 2023 đạt 5,57%. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân được quan tâm đầu tư. Diện mạo của huyện ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên. Trên địa bàn huyện đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 18 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Giá trị sản xuất bình quân đầu người năm 2023 đạt 111,5 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,86%, hộ cận nghèo còn 1,43%; toàn huyện có 97,3% số hộ và 92,2% số hộ đạt danh hiệu văn hóa. Hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền có nhiều cải tiến, đổi mới, hiệu lực, hiệu quả.

Toàn huyện có 95% số chính quyền cơ sở, 96% số tổ chức đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, quốc phòng được tăng cường…

undefined
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lập Thạch phát biểu tại đại hội.

Cùn với đó, những thành tích, kết quả mà MTTQ các cấp trong huyện đạt được là rất quan trọng, đáng phấn khởi. Song, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được nêu trong báo cáo chính trị của Đại hội.

Bên cạnh đó, so với yêu cầu thực tiễn, trong lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động của công tác Mặt trận vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm như: MTTQ có nơi, có lúc chưa kịp thời cụ thể hóa văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phù hợp với thực tế và nhiệm vụ công tác; chưa chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong thực hiện một số nhiệm vụ chính trị của huyện; có nơi hoạt động của MTTQ, Ban công tác mặt trận thôn chưa phát huy hết vai trò trong một số phong trào, cuộc vận động ở địa phương; công tác giám sát, phản biện xã hội tuy đã có nâng lên về chất lượng nhưng vẫn còn có sự lúng túng trong lựa chọn nội dung, đối tượng…

undefined
Đoàn Chủ tịch

Theo ông Nghiệp, thời gian tới, MTTQ các cấp của huyện Lập Thạch cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đoàn kết toàn dân, tạo thành sức mạnh, niềm tin để Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, ấm no, hạnh phúc. Phải luôn sâu sát nắm bắt, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. MTTQ phải thực sự là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân.

undefined
Ông Nguyễn Tuấn Khanh, UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chương trình

Trên cơ sở các chủ trương của Đảng, của cấp ủy các cấp, MTTQ cần cụ thể hóa thành các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, sát với thực tiễn, khả thi và huy động được các tầng lớp Nhân dân tham gia. MTTQ cần chủ động dám nghĩ, dám đề xuất, dám làm, tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong nội bộ Nhân dân, khắc phục cho được hiện tượng thụ động, né tránh, ngại va chạm.

Phát huy vai trò của MTTQ các cấp đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Nâng cao chất lượng các chương trình phối hợp hoạt động giữa MTTQ với các cấp chính quyền, các ngành, các lĩnh vực; điều phối và đề cao vai trò chủ trì hoạt động của các tổ chức thành viên… Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn vấn đề giám sát cần thiết, tránh chồng chéo và nâng cao chất lượng.

undefined
Lãnh đạo huyện Lập Thạch tặng hoa chúc mừng đại hội

Nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, xây dựng tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp; đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy phát động các phong trào thi đua phù hợp với thực tế của huyện, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn huyện Lập Thạch có 4 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu, có ít nhất 26 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, trong đó có 1 thôn đạt chuẩn thôn thông minh.

undefined

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp một cách toàn diện theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết 16 ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Kế hoạch số 134 ngày 31/3/2023 của Huyện ủy Lập Thạch về thực hiện Nghị quyết 16 của BTV Tỉnh ủy. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Đổi mới và làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng.

Lê Sơn
Phiên bản di động