Ngành Giáo dục Thủ đô thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong trường học

Nhằm thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X. Sự kiện thu hút hơn 9.000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia thi đấu với 16 môn thi phù hợp cho mọi đối tượng học sinh các cấp.
Hàng nghìn học sinh nô nức tham gia ngày hội hướng nghiệp Giới thiệu SGK lớp 9 cho gần 25.000 giáo viên Thủ đô Học sinh Thủ đô sôi nổi hưởng ứng Hội khoẻ Phù Đổng

Biểu dương học sinh có hành động đẹp

Sáng 11/3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền về Hội khoẻ Phù Đổng TP. Hà Nội lần thứ X năm 2024 và hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024; Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024); 70 năm năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội (1954 – 2024).

Hội nghị gồm 2 phần nội dung chính, bao gồm: Biểu dương học sinh có hành động đẹp, việc làm tốt, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất và tuyên truyền về Hội khoẻ Phù Đổng TP. Hà Nội.

Vừa qua, học sinh Nguyễn Phương Linh (học sinh lớp 3G, trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) và Nguyễn Anh Thư (THPT Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình) đã nhặt được của rơi và các em đã chủ động trả lại cho người đánh mất.

Ngành Giáo dục Thủ đô thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong trường học
Đồng chí Trần Thế Cương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát biểu tuyên dương về hành động đẹp của hai em học sinh tại Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thế Cương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đọc những câu thơ trong bài thơ “Bà còng đi chợ trời mưa” nhằm biểu dương và tặng giấy khen cho 2 bạn học sinh có hành động đẹp trên địa bàn Thủ đô:

"Bà còng đi chợ trời mưa,

Cái tôm cái tép đi đưa bà còng.

Đưa bà đến quãng đường đông,

Đưa bà vào tận ngõ trong nhà bà.

Tiền bà trong túi rơi ra,

Tép, tôm nhặt được trả bà mua rau…

Nhận xét về hành động đẹp này, đồng chí Trần Thế Cương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, có thể nói, hai em học sinh Nguyễn Phương Linh và Nguyễn Anh Thư chính là nhân tố điển hình và là hạt nhân để lan tỏa tinh thần trung thực, góp phần tạo nên nét văn hóa của Hà Nội ngàn năm văn hiến và có sức lan tỏa rộng lớn, nhất là trong giai đoạn ngành Giáo dục Thủ đô đang phát động phong trào lễ nghĩa, trung thực trong học sinh.

Em Nguyễn Phương Linh vui vẻ nói: “Em rất hạnh phúc vì có thể trả lại số tiền cho người đánh mất. Em hy vọng các bạn học sinh trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung sẽ trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học sinh lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”.

Ngành Giáo dục Thủ đô thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong trường học
Học sinh Nguyễn Phương Linh bày tỏ niềm hạnh phúc vì có thể trả lại số tiền cho người đánh rơi

Hơn 9.000 VĐV đăng ký tranh tài tại Hội khoẻ Phù Đổng

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Lưu Hoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về các hoạt động kỷ niệm của ngành trong năm 2024 nhân dịp các ngày lễ lớn như kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (1954-2024).

Theo đó, các hoạt động được tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô và truyền thống hiếu học của giáo dục và đào tạo Thủ đô gắn với lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”.

Ngành Giáo dục Thủ đô thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong trường học
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa phát biểu tại Hội nghị

Các hoạt động cũng đồng thời tri ân, tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo; tạo sự hứng khởi, khơi dậy tinh thần “hết lòng vì học sinh thân yêu”, thúc đẩy toàn bộ đội ngũ nhà giáo và toàn Ngành hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ cao cả trong sự nghiệp “trồng người”.

Đáng chú ý, trong chuỗi hoạt động tới đây sẽ có sự kiện Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) TP. Hà Nội và ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024.

Theo đó, đồng chí Vương Hương Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã trao đổi: “HKPĐ là ngày hội thể thao của học sinh phổ thông, được tổ chức với mục đích tiếp tục duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; khuyến khích học sinh phổ thông thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong trường học, góp phần nâng cao sức khoẻ, phát triển thể chất cho học sinh; là cơ hội để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao cho Thủ đô và đất nước, tăng cường mối quan hệ giao lưu, đoàn kết, gắn bó lẫn nhau.

Tại Hà Nội, HKPĐ được tổ chức theo chu kỳ của toàn quốc 4 năm/lần. Năm nay, HKPĐ bổ sung thêm nhiều môn thi đồng thời không có vận động viên chuyên nghiệp thi cùng học sinh THPT để đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi tham gia, với tiêu chí: đúng người, đúng thành tích, đúng năng lực.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 hiện đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này. Cụ thể, Sở GD&ĐT đã phối hợp cùng các cơ quan tham mưu và đưa ra các giải pháp nhất định, bao gồm: Rà soát hồ sơ kỹ càng, nghiêm túc trong suốt quá trình thực hiện, đồng thời tiến hành thu hồ sơ và công khai hồ sơ VĐV tham dự theo đúng thời gian quy định; có kết quả thống nhất giữa các môn thi; các môn thi đảm bảo đúng nguyên tắc, minh bạch, công khai...

Ngành Giáo dục Thủ đô thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong trường học
Đồng chí Vương Hương Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao đổi về Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) TP.Hà Nội và ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024 tại Hội nghị

Lễ khai mạc KHPĐ TP. Hà Nội lần thứ X năm 2024 dự kiến có khoảng 5.000 người tham gia Chương trình với các khối diễu hành biểu dương lực lượng của đại diện học sinh 30 quận, huyện, thị xã, trọng tài; hơn 600 học sinh đồng diễn thể dục, nghệ thuật và trên 2000 học sinh và hoạt náo viên trên khán đài cùng đại biểu khách mời…

Đồng chí Trần Thế Cương khẳng định, HKPĐ năm nay sẽ được diễn ra theo đúng tiêu chí, mục đích là hội khoẻ của học sinh Hà Nội; việc tổ chức cũng được thực hiện trang trọng, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương, hình thức, thu hút đông đảo học sinh tham gia...

Mỗi quận, huyện, thị xã là một đơn vị tham gia Hội khỏe Phù Đổng. Đối tượng tham gia là học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên từ 18 tuổi trở xuống.

Theo quy định, các đối tượng không được tham gia Hội khỏe Phù Đổng là vận động viên đã, đang được đào tạo tại các trường năng khiếu thể dục thể thao; học sinh đã đoạt huy chương tại các giải thể thao thuộc hệ thống giải thể thao thành tích cao; học sinh là người nước ngoài; học sinh không đủ sức khỏe; học sinh đang bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên...

Ngành Giáo dục Thủ đô thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong trường học
Theo Kế hoạch, Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra với chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi Số và giáo dục STEM trong ngành Giáo dục và Đào tạo theo định hướng giáo dục thông minh”, trong 2 ngày 10/4/2024 và ngày 11/4/2024.

Ngoài ra, Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024, sẽ diễn ra với chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành Giáo dục và Đào tạo theo định hướng giáo dục thông minh”. Ngày hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 10-11/4/2024 tại Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).

Ngày hội được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần với sự tham gia của tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn toàn Thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp uy tín hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và STEM.

Những hoạt động chính diễn ra trong Ngày hội gồm: trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và STEM của 50 gian trưng bày đến từ các trường học, đại diện cho cụm trường THPT, giáo dục thường xuyên, các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã và 20 gian trưng bày của các tổ chức, doanh nghiệp; trao giải thưởng Chung khảo các cuộc thi xây dựng bài giảng E-learning và phần mềm giáo dục; kỹ năng công nghệ thông tin giáo viên, nhân viên.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động