Ngành bán lẻ hồi phục nhưng chưa khởi sắc
Rào cản gia nhập thị trường bán lẻ qua siêu thị tại Việt Nam Đại gia bán lẻ Nhật tăng xuất khẩu nông sản Việt Nới lỏng giãn cách xã hội, mặt bằng bán lẻ vẫn còn ảm đạm |
Đến nay, hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố có 238 chợ, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, 2.669 cửa hàng tiện lợi. So với thời điểm tháng 12/2019, các hệ thống phân phối hiện đại trong nước vẫn duy trì ưu thế tỉ trọng điểm bán, chi phối thị trường bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố (siêu thị 80%, trung tâm thương mại 60%, cửa hàng 76%).
Theo đánh giá của ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh, kinh doanh bán lẻ là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển cao nhất với hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện lợi ra đời, trong đó doanh nghiệp nội đang chiếm ưu thế. |
Tình hình kinh doanh của ngành bán lẻ Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đã bắt đầu có những hồi phục tuy nhiên chưa thật sự khởi sắc. Theo thống kê của Google Mobility Index dựa trên định vị, số lượng người đến các trung tâm thương mại và mua sắm đã hồi phục 80% so với giai đoạn tháng 1/2020, vốn là tháng mua sắm sầm uất để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, theo thống kê của TP Hồ Chí Minh, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong 6 tháng đầu năm vẫn giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dịch vụ lữ hành giảm mạnh nhất, đến 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực đến từ doanh thu hàng hóa, tăng 10% so với cùng kỳ. Theo thống kê từ CBRE tại một số chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, doanh thu trong tháng 6 đã hồi phục 40 - 70% so với giai đoạn trước dịch, tuy nhiên mức độ hồi phục khác nhau cho các vị trí.
Hiện tại tỷ lệ bán buôn và bán lẻ của TP Hồ Chí Minh chiếm tới 18% quy mô kinh tế (GRDP) theo giá thực tế. Theo quy hoạch, đến năm 2020, trung tâm thương mại và siêu thị sẽ chiếm tối thiểu 40% tổng mức bán lẻ của thành phố, năm 2025 là 50% và năm 2030 là 60%. |
Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đánh giá sự chủ động và thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ đã và đang tạo hiệu ứng tốt cho thị trường bán lẻ, góp phần cải thiện doanh số, kéo người tiêu dùng trở lại. Trong đó, sự thay đổi kịp thời về phương thức bán hàng đã góp phần giúp các doanh nghiệp cải thiện được doanh thu.
"Nhằm duy trì sức mua trong tình hình khó khăn hiện nay, các hệ thống phân phối hiện đại tại thành phố đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi. Từ ngày 20/8, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opxtra đồng loạt giảm giá trong 21 ngày để tiếp tục chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng chương trình mang tên "Tự hào Việt Nam - Chung tay chống Covid -19" đồng thời, các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố triển khai các chương trình kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, app và hỗ trợ các chính sách giao hàng" - Sở Công Thương cho biết.