Ngân hàng Nhà nước chính thức thông báo đấu thầu 16.800 lượng vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC vào 10h sáng thứ Hai, ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (Hà Nội).
Ngân hàng Nhà nước "bật chế độ can thiệp" với tỷ giá, giá vàng Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng vào tuần tới

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo về việc đấu thầu bán vàng miếng với phiên đấu thầu đầu tiên sẽ được tổ chức vào 10h sáng 22/4 (thứ Hai).

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu trong phiên 22/4 là 16.800 lượng.

Đây là vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất. Số vàng trên sẽ được đấu thầu theo hình thức đấu giá theo lô với mỗi lô giao dịch là 100 lượng vàng.

Khối lượng tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là khối lượng đặt thầu dự kiến của mỗi thành viên. Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô (tương đương 1.400 lượng) và tối đa là 20 lô (tương đương 2.000 lượng).

Ngân hàng Nhà nước chính thức thông báo đấu thầu 16.800 lượng vàng
Ảnh minh họa.

Tỷ lệ đặt cọc là 10% với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc 81,80 triệu đồng/lượng (Giá này chỉ phục vụ việc tính đặt cọc).

Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng. Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do Ngân hàng Nhà nước công bố.

Ngân hàng Nhà nước lưu ý, trong trường hợp cơ quan này không mua được vàng từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung vàng theo nhu cầu thì Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định hủy kết quả thầu.

Tại buổi họp báo sáng 19/4, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về công tác đấu thầu vàng miếng.

Về chính sách với thị trường vàng, ông Đào Xuân Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình, báo cáo Thủ tướng về tổng kết Nghị định 24.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến các bộ, ngành và giải trình về chủ trương nên sửa đổi, đánh giá mặt tích cực của Nghị định 24 và kiến nghị sửa đổi để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.

"Việc sửa đổi sẽ tập trung vào việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng, có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác, chứ không phải chỉ có vàng miếng SJC", ông Đào Xuân Tuấn chia sẻ.

Về tăng cung vàng miếng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ và cũng có quy định về sản xuất và nhập khẩu vàng.

"Với doanh nghiệp có hợp đồng gia công sản xuất với nước ngoài thì việc nhập khẩu vàng nguyên liệu đang được thực hiện và không có vướng mắc gì", ông Tuấn nêu thực tế.

Được biết, việc đấu thầu vàng miếng trở lại sau 11 năm của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng đưa giá kim loại quý về sát hơn với thế giới.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp cùng trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.

Hậu Lộc
Phiên bản di động