Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng vào tuần tới

Chiều nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo tới 15 đơn vị tham gia để tiến hành đấu thầu vàng miếng trong ngày thứ Hai tuần tới (22/4).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp tổ chức đấu thầu vàng Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng để tăng cung thị trường

Đây là thông tin được ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, diễn ra sáng 19/4.

Theo ông Tuấn, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về công tác đấu thầu vàng miếng.

"Ngay trong chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo chủ trương đấu thầu tới 15 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp những đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng để tổ chức đấu thầu trong ngay trong ngày thứ Hai tuần tới", ông Tuấn cho biết.

Về chính sách với thị trường vàng, ông Đào Xuân Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình, báo cáo Thủ tướng về tổng kết Nghị định 24.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến các bộ, ngành và giải trình về chủ trương nên sửa đổi, đánh giá mặt tích cực của Nghị định 24 và kiến nghị sửa đổi để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng vào tuần tới
Ảnh minh họa.

"Việc sửa đổi sẽ tập trung vào việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng, có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác, chứ không phải chỉ có vàng miếng SJC", ông Đào Xuân Tuấn chia sẻ.

Về tăng cung vàng miếng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghện và cũng có quy định về sản xuất và nhập khẩu vàng.

"Với doanh nghiệp có hợp đồng gia công sản xuất với nước ngoài thì việc nhập khẩu vàng nguyên liệu đang được thực hiện và không có vướng mắc gì", ông Tuấn nêu thực tế.

Được biết, việc đấu thầu vàng miếng trở lại sau 11 năm của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng đưa giá kim loại quý về sát hơn với thế giới.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp cùng trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ gửi thông báo trước 1 ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố kết quả.

Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị, bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước. Trong số đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Hậu Lộc
Phiên bản di động