Nắng nóng và những vật dụng nên bỏ ngoài ô tô

Chai nước, lon nước có ga, bật lửa, pin dự phòng … là một trong những thứ cực kỳ nguy hiểm trong ô tô nếu bạn để xe dưới trời nắng nóng.    
Kinh nghiệm "vàng" khi mua ô tô cũ nhất định không thể bỏ qua Ô tô dừng, đỗ 'quây kín' vườn hoa Cổ Tân VinFast hợp tác cùng Kreisel Electric phát triển pin cho ô tô điện

Nếu bạn để ô tô dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong ô tô có thể sẽ cao hơn nhiệt độ ngoài trời rất nhiều. Cụ thể, nhiệt độ trong ô tô có thể lên tới 60 độ C nếu bạn để xe dưới trời nắng đỉnh điểm. Lúc này, các vật dụng dễ gây cháy nổ chẳng khác gì những quả bom hẹn giờ bằng nhiệt độ trên xe.

Vậy ta cần chú ý tránh để quên những vật dụng gì trên xe? Đầu tiên, những vật dụng dễ cháy nổ ở nhiệt độ cao, cụ thể như bật lửa. Một chiếc bật lửa chứa đầy ga để trên ô tô dưới trời nắng thì chẳng khắc nào đặt 1 quả boom mini trong xe. Sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu chiếc bật lửa để ở vị trí ánh nắng có thể chiếu nào. Nó sẽ là 1 nguyên nhân dẫn tới việc xe của bạn chỉ còn “trơ khung”.

nang nong va nhung vat dung nen bo ngoai o to
Để quên bật lửa trên xe khi đỗ dưới trời nắng nóng có thể khiến xe bạn bốc cháy.

Các thiết bị điện tử, trong các thiết bị điện tử thường có nhiều linh kiện, pin sẽ gây cháy nổ khi gặp nhiệt độ cao. Cần phải tránh tất cả các thiết bị sử dụng pin như máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại smart phone, máy tính bảng... Nếu bạn vô tình để quên chúng trong xe, lượng nhiệt tích tụ lại có thể làm hỏng bảng mạch, thẻ nhớ, pin, lens máy ảnh. Bên cạnh đó, axít trong pin có thể bị rò rỉ ra ngoài, gây hại cho mắt và da người. Đồng thời chúng cũng có thể phát nổ khi bị ánh nắng chiếu vào quá lâu.

nang nong va nhung vat dung nen bo ngoai o to
Nếu ánh nắng chiếu vào điện thoại lâu, cũng có thể khiến điện thoại phát nổ.

Lon nước có ga sẽ là thủ phạm tiêu diệt nội thất của bạn khi phát nổ. khi tiếp xúc với nhiệt động cao, các lon nước có ga sẽ có tỉ lệ phát nổ rất cao, từ đó làm hỏng thiết kế nội thất nếu để trong xe ô tô.

nang nong va nhung vat dung nen bo ngoai o to
Lon nước có ga có thể sẽ là thủ phạm phá hỏng nội thất của xe.

Chai nước đóng chai là một vật mà thường trong xe nào cũng có, nhưng ít ai ngờ rằng đây chính là kẻ nguy hiểm nhất. Chai nước kết hợp với nhiệt độ cao sẽ có khả năng thiêu rụi xế hộp của bạn. Chai nước lọc đều có thiết kế hình cầu thuôn vào ở gần phần cổ chai khiến chúng tạo nên kết cấu như một thấu kính hội tụ. Kết hợp với ánh nắng mặt trời gay gắt như thời tiết hiện nay khiến cho một số vật dụng có thể bị bốc cháy.

nang nong va nhung vat dung nen bo ngoai o to
Thủ phạm có thể khiến xe của bạn thành đống sắt vụn.

Hãy kiểm tra thật kỹ trước khi đỗ xe dưới trời nắng nóng nếu bạn không muốn khi trở lại chiếc xe chỉ còn bộ khung.

Thanh Thắng
Phiên bản di động