Mỹ tự tin dẫn đầu mạng không dây thế hệ 5G

Ngược làn sóng "phổ cập" 5G tại châu Âu của Huawei, Mỹ tuyên bố đang dẫn đầu cuộc đua này.
my tu tin dan dau mang khong day the he 5g

Dẫn đầu cuộc đua phát triển công nghệ 4G, tạo ra sự trỗi dậy cho nền kinh tế ứng dụng, Mỹ đã giúp các công ty thống trị thị trường viễn thông đến ngày nay.

Viện dẫn lý do cạnh tranh khốc liệt trên toàn thế giới, giới chức liên bang và giám đốc viễn thông Mỹ đã kêu gọi tăng tốc phát triển 5G bằng việc bãi bỏ các chính sách cũ và ban hành các chính sách mới.
Điều đó rõ ràng là rất hiệu quả, báo cáo thường niên "Chỉ số mạng ảo" (VNI) của Tập đoàn công nghệ Cisco (Mỹ) công bố hôm 19/2 cho thấy, Mỹ đang thắng thế trong cuộc đua mạng thế hệ thứ 5 trước đối thủ Trung Quốc.

Báo cáo nêu rõ: "Mỹ đã có khởi đầu tốt để thay đổi các chính sách hỗ trợ phát triển 5G. Trong khi đó, những khu vực khác trên thế giới vẫn chưa thực hiện những sự thay đổi chính sách như Mỹ. Chúng tôi cho rằng điều này sẽ không thay đổi trong 12-18 tháng tới".

Bà Mary Brown, Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề liên quan đến chính phủ của Cisco cho rằng, quốc gia nào khởi đầu trước cuộc đua, họ sẽ thắng thế. Khởi đầu sớm sẽ định hình và hưởng lợi từ những đổi mới về ứng dụng, dịch vụ cùng những lợi ích kinh tế khác mà công nghệ 5G mang lại.

Báo cáo của Cisco còn cho thấy, châu Á - Thái Bình Dương sẽ có số thiết bị 5G cao hơn gấp đôi so với Bắc Mỹ vào năm 2022. Dẫu vậy, khu vực này chỉ chiếm một thị phần nhỏ nhoi trong số khoảng 422 triệu thiết bị 5G thật sự trên thế giới.

Trong khi đó, Bắc Mỹ chiếm "miếng bánh" lớn nhất trong khi hầu hết phần còn lại (khoảng 6,5%) thuộc về Tây Âu.

Mạng di động 5G được cho là một trong những trọng tâm trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Bên cạnh những lợi ích thương mại, thế hệ mạng vô tuyến thứ 5 còn là cuộc cách mạng hóa công nghệ an ninh và quân sự.

Mỹ cũng đang tập trung vào nghiên cứu và phát triển ứng dụng 5G cho quân sự, hệ thống mạng 5G được thương mại hóa dân sự đã được thí điểm tại một số thành phố. Trong một cuộc phỏng vấn của C4ISRNET, ông Brent Upson, giám đốc công ty bảo mật và hàng không vũ trụ Mỹ thuộc tập đoàn Lockheed Martin cho biết, giao tiếp giữa các thiết bị khai thác tài nguyên từ internet dưới sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo sẽ là xu hướng mới phát triển của quân sự trong năm 2019.

Tood Wieser, Giám đốc công nghệ của Bộ chỉ huy tác chiến đặc biệt thuộc Không quân Mỹ, công nghệ 5G sẽ tăng cường khả năng liên lạc vô tuyến và mở rộng khả năng tác chiến của lực lượng đặc biệt không quân Mỹ.

Các nỗ lực lôi kéo, tẩy chay sản phẩm công nghệ Huawei - gã khổng lồ công nghệ viễn thông của Trung Quốc - được cho là chiến thuật nhằm giúp Mỹ kiềm chân, không để Trung Quốc vươn lên trở thành một cường quốc đi đầu trong công nghệ viễn thông.

Trước đó, hôm 16/2, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Mỹ đã bày tỏ "rất rõ ràng" với các đối tác an ninh của mình về mối đe dọa từ Huawei và các công ty viễn thông Trung Quốc khác.

"Chúng tôi phải bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng của mình. Mỹ kêu gọi tất cả đối tác an ninh cảnh giác và từ chối bất kỳ doanh nghiệp nào làm tổn hại đến tính toàn vẹn của công nghệ truyền thông hoặc hệ thống an ninh quốc gia của chúng tôi", ông Pence nói với những người tham dự tại Hội nghị An ninh Munich.

Nguy hiểm hơn nữa là Trung Quốc "đánh" vào châu Âu - thị trường đồng minh của Mỹ.

Một số quốc gia như Anh, Australia, New Zealand và Canada đã tuân thủ lệnh cấm Huawei. Riêng chính phủ Đức đang xem xét việc cấm Huawei trong kế hoạch phát triển mạng 5G của mình.

Dẫu tuyên bố tẩy chay Huawei, mới đây Anh phát đi tuyên bố cho thấy rõ họ không quá chú trong những lời buộc tội của Mỹ về Huawei.

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia trực thuộc cơ quan tình báo Anh mới đây kết luận rằng có nhiều cách để hạn chế rủi ro khi sử dụng thiết bị Huawei để xây dựng mạng không dây thế hệ tiếp theo, theo Financial Times đưa tin.

Trung tâm của Anh tuyên bố họ có "sự giám sát và hiểu biết độc đáo về kỹ thuật và an ninh mạng của Huawei".

Trong khi đó, Người phát ngôn của Huawei cho biết công ty ủng hộ cuộc đối thoại mở về bảo mật.

"An ninh mạng là một vấn đề cần được giải quyết trong toàn bộ ngành công nghiệp. Chúng tôi vẫn tập trung làm việc với khách hàng để giúp họ cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới", người phát ngôn tuyên bố.

Huawei cũng im lặng về thông tin từ Cisco cho thấy Mỹ mới là người dẫn đầu về mạng không dây thế hệ thứ nước - 5G.

Thay đó, họ chi 24 tỷ USD kể từ năm 2015 và đã xây dựng 350.000 trang web mới so với 30.000 trang web mới của các công ty viễn thông Mỹ.

Đó cũng chưa phải là tất cả. Kế hoạch kinh tế 5 năm của Trung Quốc chỉ định chi 400 tỷ USD cho đầu tư liên quan đến 5G và chính phủ Trung Quốc đã buộc ba công ty viễn thông hàng đầu của mình phải hợp tác để đưa mạng 5G đến rộng rãi với người dân Trung Quốc.

Một báo cáo khác của Eurasia Group ước tính rằng một mình Trung Quốc sẽ kiểm soát 40% thị trường 5G toàn thế giới.

Nếu kết quả này chính xác, Washington đành chấp nhận thua trong cuộc chiến này.

Thanh Thắng/Theo Đất Việt
Phiên bản di động