Mực chế biến của Việt Nam xuất sang Nhật Bản giá thấp hơn Thái Lan

Cùng khu vực Đông Nam Á, nhưng sản phẩm mực chế biến từ Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản cao nhất 6,82 USD/kg, trong khi hàng của Thái Lan xuất sang thị trường Nhật tới 33 USD/kg, tương đương xấp xỉ gấp gần 5 lần so với nước ta.
Nông thủy sản Việt điêu đứng vì không xuất được sang Trung Quốc

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản đạt 61,3 triệu USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu chỉ tính riêng trong tháng 5/2019, xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 15,2 triệu USD, tăng 16,5%.

Nhật Bản vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm 25,5% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. Tỷ trọng mực và bạch tuộc của Việt Nam xuất sang Nhật Bản gần tương đương. Trong cơ cấu mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản, mực tươi/đông lạnh (HS 03) chiếm tỷ trọng cao nhất.

muc che bien cua viet nam xuat sang nhat ban gia thap hon thai lan
Ảnh minh họa.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam dẫn thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), cho biết, cập nhật đến 4 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu mực, bạch tuộc của Nhật Bản đạt 116,7 triệu USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng mực nang, mực ống chế biến được nhập khẩu nhiều nhất, chiếm 77% giá trị nhập khẩu.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Nhật Bản tăng nhập khẩu sản phẩm mực chế biến với trên 90 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu bạch tuộc chế biến giảm 6% đạt trên 23 triệu USD, chiếm gần 20% tổng nhập khẩu nhuyễn thể chân đầu vào thị trường này. Sản phẩm mực đông lạnh chỉ chiếm 2,8% tổng nhập khẩu, mặc dù Nhật Bản có xu hướng gia tăng nhập khẩu sản phẩm này với mức tăng 884%.

Đối với mặt hàng nhập khẩu chủ lực của Nhật Bản là mực chế biến, Việt Nam nằm trong top 4 nguồn cung cấp lớn nhất, đứng sau Trung Quốc, Peru và Thái Lan và đứng trên Hàn Quốc, Tây Ban Nha. Trong đó, Trung Quốc chiếm tỷ trọng chi phối tại phân khúc sản phẩm này với 88% giá trị nhập khẩu của Nhật, Việt Nam chỉ chiếm chưa tới 2%.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, Nhật Bản tăng mạnh nhập khẩu mực chế biến từ Trung Quốc và Peru, Thái Lan trong khi giảm nhập khẩu từ Việt Nam, Hàn Quốc và Tây Ban Nha.

Theo VASEP, sản phẩm mực chế biến từ Thái Lan và Tây Ban Nha xuất khẩu sang Nhật Bản đang có giá trung bình 21-31 USD/kg, cao trội hơn hẳn so với 3 nguồn cung còn lại (4,8-6,8USD/kg). Cùng với Thái Lan, Tây Ban Nha, giá nhập khẩu trung bình của Việt Nam cũng tăng từ 4,8 USD trong tháng 1 năm nay lên 5,7 USD/kg trong tháng 4/2019, trong khi giá nhập khẩu từ các nguồn cung còn lại đều giảm.

Các sản phẩm mực, bạch tuộc chính của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản những tháng đầu năm nay gồm mực ống nguyên con đông lạnh, mực ống cắt sợi, cắt miếng, cắt khoanh, mực ống phile đông lạnh, mực nang đông lạnh, mực nang cắt trái thông, mực nang cắt răng lược đông lạnh, mực nang chế biến, mực ống sushi, bạch tuộc tẩm bột…

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực từ 14/1/2019 nên xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản thời gian tới dự kiến thuận lợi nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động