Mùa hè đáng nhớ

Bắt đầu từ tháng 6, thanh niên Thủ đô cùng tuổi trẻ cả nước bước vào thời gian cao điểm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023. Các cơ sở Đoàn Thủ đô đã thực hiện nhiều công trình, phần việc, tạo ra một mùa hè đáng nhớ trong lòng bạn trẻ và cộng đồng.
Bài 2: Nỗi đau mang tên “chết đuối” Đừng để đuối nước mãi là nỗi ám ảnh Nhiều giải pháp đối phó với nắng nóng


Bài 1: Trải nghiệm di tích bằng công nghệ ảo

Với việc sử dụng công nghệ VR 360 để số hóa các di tích cách mạng, địa chỉ đỏ, tạo thành các tour tham quan thực tế ảo, tuổi trẻ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị.

Mã hoá dữ liệu địa chỉ đỏ

Theo Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang: Đề án “Mã hóa dữ liệu địa chỉ đỏ trên địa bàn quận” được tuổi trẻ đồng loạt thực hiện trong mùa hè này. Mục tiêu của thanh niên, hướng đến giáo dục truyền thống văn hoá, lịch sử cho chính bạn trẻ và cộng đồng.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai, Thành đoàn Hà Nội trải nghiệm
Lãnh đạo quận Hoàng Mai, Thành đoàn Hà Nội trải nghiệm công trình "Mã hóa địa chỉ đỏ"

Sau thời gian gấp rút triển khai, cùng sự hỗ trợ, đánh giá của các phòng, ban công trình thanh niên “Mã hoá dữ liệu địa chỉ đỏ” được Quận đoàn Hoàng Mai hoàn thành tại 5 địa điểm gồm: Khu tưởng niệm liệt sĩ Hoàng Văn Thụ (phường Tương Mai); Nhà lưu nhiệm anh hùng Đặng Trần Đức (phường Thanh Trì); Bia chiến thắng B52 (phường Định Công); Đình Khuyến Lương (phường Trần Phú); Đình Trung Lập (phường Lĩnh Nam).

Ngay trong lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, công trình thanh niên “Mã hoá dữ liệu địa chỉ đỏ” khu tưởng niệm liệt sĩ Hoàng Văn Thụ (phường Tương Mai) đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Công trình sử dụng công nghệ VR 360 để số hoá các di tích cách mạng, địa chỉ đỏ, tạo thành các tour tham quan thực tế ảo, mô phỏng lại toàn thể không gian bên ngoài và chi tiết bên trong. Người xem có thể sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, quét mã QR để trải nghiệm tour du lịch thực tế ảo bằng góc nhìn camera 360 độ toàn cảnh, chuyển cảnh thông qua các điểm chạm trên công nghệ VR360 và trực tiếp khám phá, tương tác với từng chi tiết của di tích.

Mùa hè đáng nhớ
Mùa hè đáng nhớ
Công trình mang đến nhiều trải nghiệm thú vị

“Với mỗi di tích, bên cạnh hình ảnh 360 độ, sản phẩm còn được lập trình với các ngồn ngữ khác nhau (tiếng Việt, tiếng Anh), tích hợp người thuyết minh ảo. Vì thế, những thông tin về địa chỉ đỏ đều được chuyển tải tới người xem một cách thuận tiện”, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.

Sinh động và thú vị

Ngay khi công trình thanh niên “Mã hoá dữ liệu địa chỉ đỏ” đưa vào sử dụng đã nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền, người dân và hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên. Ông Nguyễn Văn Hợp, người dân phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) hào hứng: “Với việc sử dụng công nghệ khu tưởng niệm liệt sĩ Hoàng Văn Thụ hiện lên thật sinh động. Chúng tôi không chỉ có đầy đủ thông tin và còn được trải nghiệm tour tham quan thực tế ảo rất thú vị.”.

Bạn Đỗ Trí cũng chia sẻ: “Nhờ ứng dụng công nghệ việc tham quan, học tập, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên hấp dẫn, hiệu quả hơn. Những người trẻ như mình hiểu hơn về lịch sử sẽ biết sống, học tập, làm việc trách nhiệm hơn”.

Hình ảnh Đình Trung Lập được chụp từ trên cao
Hình ảnh Đình Trung Lập được chụp từ trên cao

Không chỉ góp phần giáo dục truyền thống, công trình còn phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn đời sống. Đây cũng là cuốn cẩm nang du lịch số tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khắp nơi có thể trải nghiệm, từ đó góp phần vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại địa phương.

(Còn nữa)

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động