Một số nguyên tắc đảm bảo an toàn khi lùi xe ô tô

Thời gian vừa qua, có hàng loạt các vụ lùi xe ô tô gây tai nạn dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Mới đây nhất, việc nữ tài xế lùi xe đâm chết 1 người đi đường ngày 10/5 thật sự khiến dư luận chưa hết bàng hoàng. Vậy khi lùi xe ô tô, cần phải tuân thủ những quy tắc nào?   
Hà Nội: Nữ tài xế lùi xe ô tô, cán chết người Bắt giữ nữ lái xe gây tai nạn gây thương vong trẻ em ở Nhật Bản Nhật Bản: Xe ô tô lao vào người đi bộ làm nhiều trẻ em bị thương nặng
mot so nguyen tac khi lui xe o to
Một phụ nữ tử vong vì bị lái xe lùi xe ẩu.

Việc đầu tiên cần làm khi lùi xe, là phải quan sát xem phía sau xe có gì, đa số các dòng xe hiện tại đều được trang bị camera lùi, có thể dễ dàng quan sát được phía sau. Nhưng đối với các xe không có camera lùi cần quan sát thật kỹ, nếu cần phải xuống xe để quan sát, tránh việc có trẻ em, vật cản ở phía khau bị khuất tầm nhìn.

Khi đã ở trên xe, phải kiểm tra tư thế người lái phù hợp, chỉnh các gương sao cho quan sát tốt nhất, hạn chế các điểm mù khi lùi xe; gương phải sáng và sạch.

Khi lùi vào vị trí lạ, lùi khó, lùi chữ chi, mà các điều kiện ánh sáng, thời tiết không thuận lúc này cần kết hợp nhìn 3 gương với việc nhìn qua vai về bên phải hay bên trái. Nếu cần thì nhoài người, rướn người về tay gương để quan sát gương sẽ rõ hơn. Cần thiết phải điều chỉnh cho gương cụp xuống để quan sát những vị trí thấp, nhất là khi phải lùi bó sát về một bên nào đó; thậm chí phải thò đầu qua cửa để canh.

Áp dụng “khẩu quyết”: Tiến bám lưng, lùi bám bụng, đây là kinh nghiệm mà trường đào tạo thường chỉ dạy cho học viên khi bắt đầu học lái, phải tiến và lùi ở đường chữ S hoặc đường zích zắc. Tức khi tiến phải bám vào bên cua rộng hơn, ví dụ cua trái thì bám phải, cua phải bám trái. Ngược lại, lùi phải bám phải và lùi trái bám trái.

Khi gặp trường hợp trời quá tối hoặc mưa to khiến cho mặt đường bị lầy lội, tài xế không thể nhìn rõ những diễn biến phía sau, lúc này tài xế nên xuống hẳn xe, quan sát để nhận diện được tình hình, không thể lười trong những trường hợp như vậy.

Trường hợp đỗ xe ở bờ sông, bờ ao, vị trí đỗ bắt buộc phải lùi vuông góc với chiều dài con sông, bờ ao mà lái xe chưa quen với cảm giác chân ga do bề mặt gồ ghề mấp mô và cảm giác thiếu tự tin vì lỡ chân ga xe có thể xuống sông thì nên lùi từ từ, kết hợp phanh, ga, phanh tay và chân côn nếu xe số sàn. Trước khi rời khỏi xe nhớ chuyển cần số về P, kéo phanh tay.

Thanh Thắng
Phiên bản di động