Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội

Vượt gần 100km từ Thái Bình ra Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hồng (54 tuổi) hy vọng có thể là người bạn đồng hành, sát cánh cùng con, giúp con "vượt vũ môn" thi đỗ vào ngôi trường mơ ước.
Sĩ tử "đội mưa" đi thi vào trường chuyên Phụ huynh đội nắng, thấp thỏm đợi con thi trường Chuyên Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên

Phụ huynh nghỉ làm, “đội mưa” đưa sĩ tử đi thi

Hôm nay (5/6), THPT Chuyên Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Buổi sáng, thí sinh làm bài thi môn Toán và Ngữ văn, mỗi môn 90 phút, chiều thi môn chuyên 120 phút. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi, môn chuyên nhân hệ số hai.

Mặc dù vẫn là ngày đi làm trong tuần, nhưng nhiều phụ huynh đã nghỉ làm, chở con đến điểm thi đúng giờ ngay từ sáng sớm. Mặc áo mưa, che ô, bất chấp thời tiết như trút nước, họ vẫn nán lại, ngồi ngoài chờ đợi, tiếp sức cho con thi vào trường chuyên, thoáng chốc lại ngó đồng hồ, thấp thỏm dõi mắt về hướng phòng thi trong từng khoảnh khắc.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Phụ huynh "đội mưa" đưa con đi thi (Ảnh: Thành Trung)

Di chuyển đến điểm trường bằng xe công cộng từ 6h sáng, bà Vũ Thị Tuyết (65 tuổi, sống tại Hải Dương) bộc bạch: “Tôi và cháu bắt chuyến xe lên Hà Nội từ hôm qua để nay đi thi, bố mẹ nó bận nên tôi thay cháu đảm đương nhiệm vụ”.

Theo lời kể của bà Tuyết, đầu năm lớp 9, cháu gái bà tâm sự với gia đình rằng muốn thi vào trường chuyên ở Hà Nội, biết là thi khó, nhưng cháu quyết tâm, nên dù khó khăn, vất vả, cả gia đình vẫn ủng hộ.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Bà Vũ Thị Tuyết có mặt tại điểm thi từ sáng sớm

“Cháu học giỏi tiếng Anh lắm, cháu bảo yêu Ngoại ngữ vì Ngoại ngữ rất hay. Nghe cháu nói vậy, tôi mừng. Còn để mà nói về kỳ vọng thì ai cũng muốn đỗ, nhưng còn tuỳ vào sức của mình. Ngoài thi chuyên cháu còn thi trường ở huyện, nên lượng kiến thức ôn thi phải đồng đều các môn, không được học lệch, điều này cũng gây khó khăn cho cháu khi phải tiếp nhận lượng kiến thức quá lớn”, bà Tuyết giãi bày.

Trái ngược với dòng người hối hả đốc thúc con vào phòng thi sớm cho kịp giờ, chị Nguyễn Thị Hồng (54 tuổi, quê Thái Bình) lại lui về ngồi riêng ở góc tường, chắp đôi tay thành tâm cầu nguyện. Nhìn cách chị chắp tay cầu nguyện là đủ hiểu chị lo lắng cho con mình như thế nào. Tuy nhiên, phải lại gần hỏi thăm mới biết, chị Hồng là mẹ đơn thân mấy chục năm nay rồi, chồng chị mất từ vụ tai nạn giao thông, từ đó đến nay, chị một thân một mình nuôi dưỡng, chăm sóc 2 đứa con khôn lớn trưởng thành.

Cuộc sống không chồng gồng gánh bên cạnh nên chị Hồng có vô vàn áp lực không tên, nhưng với sự quyết tâm thoát nghèo, người mẹ đơn thân luôn cố gắng biến những khó khăn, thiếu thốn thành sức mạnh để vượt lên nghịch cảnh. Hiện tại, cậu con trai cả của chị đang học ở trường xây dựng, cô con gái thứ 2 cũng là học sinh giỏi của tỉnh.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Chị Hồng trò chuyện cùng PV báo Tuổi trẻ Thủ đô (Ảnh: Thành Trung)

Chị kể, trước khi chị đưa con gái lên thi, chị có nhắn cậu con trai cả tìm cho 2 mẹ con căn phòng trọ nhỏ để nán lại qua đêm, sắp xếp xong công việc nơi quê nhà, chị Hồng và con gái bắt chuyến xe muộn tối qua rồi tiến về Thủ đô.

“Đưa con đi thi, tôi nhớ lại mười mấy năm qua… Mới ngày nào dắt tay cháu vào lớp 1, rồi ngày con thi lên lớp 6, ngày con thi lên lớp 10. Mới đó mà đã 12 năm. Từng ấy năm ba mẹ con tôi cùng nhau nỗ lực, cố gắng. Tôi còn nhớ như in buổi chiều hôm đó, cháu út khi ấy học lớp 6, vừa tan học về nhà, cháu sà vào lòng mẹ và nói muốn được thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Cũng từ đó, 4 năm cấp 2, con tự mày mò, nghiên cứu, tìm hiểu về trường, sau đó, đăng ký dự thi, rồi nộp hồ sơ…

Tôi không đặt kỳ vọng con phải thi đỗ, bởi việc thi hoàn toàn là do cháu tự nguyện. Nó bảo chỉ thích thi chuyên ở Hà Nội thôi, còn thi ở tỉnh không thích. Vì vậy, nếu không đỗ THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội, con sẽ về học tại trường làng”, chị Hồng cho hay.

Mang tâm trạng hồi hộp khi ngồi chờ con ngoài điểm thi, chị Dương Thị Thái (40 tuổi, tỉnh Vĩnh Phúc) hy vọng cháu sẽ bình tĩnh, tự tin, hoàn thành bài thi đạt kết quả tốt. Theo chia sẻ của người phụ nữ này, để thuận lợi cho kỳ thi của con, chị và cháu đã di chuyển lên Hà Nội từ tối ngày hôm trước, tá túc ở căn nhà trọ cách trường không quá xa.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Mái tóc chị Dương Thị Thái vẫn còn ướt do "đội mưa" đưa con đi thi

Tuy nhiên, nay trời đổ mưa lớn đúng lúc chị đang trên đường đưa cháu đến điểm thi, ướt người, lo con ốm, nhưng may mắn nhận được sự hỗ trợ của đội tình nguyện viên, con đã kịp thời được lau khô người sạch sẽ trước khi ngồi vào phòng thi.

“Cháu thi chuyên Anh, trước khi cháu đăng ký tuyển sinh dưới Hà Nội, gia đình cũng đã tìm hiểu về trường và nguyện vọng của cháu, ở vùng quê mà lên Hà Nội "chọi" với các bạn ở đây thì đúng là rất khó, tôi chỉ muốn cháu va chạm, thử sức. Tôi cũng khuyến khích, động viên con cố gắng để biết sức lực mình như thế nào”, chị bày tỏ.

Còn đối với anh Phạm Văn Quân (sinh năm 1974, sống tại Thanh Oai, Hà Nội), việc đưa cháu đi thi trường chuyên không kỳ vọng cháu phải đỗ. Theo anh Quân, thi đại học ngày nay có rất nhiều phương thức xét tuyển, không chỉ riêng phải học chuyên thì cơ hội mới rộng mở.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Anh Phạm Văn Quân ngồi chờ con ngoài điểm thi

“Cho con đi thi để cháu có động lực phấn đấu và cố gắng hơn, chứ không đặt nặng vào đó. Học hành là cả một quá trình tích luỹ từ lâu, chứ không phải chạy đôn chạy đáo “nhồi nhét” kiến thức. Vì vậy, vào những ngày gần thi, tôi khuyên cháu nên nghỉ ngơi, dành thời gian thư giãn đầu óc, chuẩn bị tinh thần tốt cho kỳ tuyển sinh”, anh Quân cho hay.

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi, đặc biệt là thí sinh ngoại tỉnh

Từ trước đến nay, kỳ thi tuyển sinh của Trường THPT Chuyên Sư phạm luôn nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo quý phụ huynh, học sinh và toàn xã hội. Đây là 1 kỳ thi với quy mô học sinh lớn nhất trong các kỳ thi tuyển vào trường chuyên trên toàn quốc, số lượng thí sinh tham gia dự thi dao động khoảng 5.500-7.000 thí sinh/năm.

Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, Ths Phạm Minh Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội cho biết: "Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay khoảng 5.400 học sinh. Mọi năm, chúng tôi có 7 môn chuyên, riêng năm nay có 8 môn chuyên, bổ sung thêm môn chuyên Địa với tổng số 12 lớp, chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 600 em, trong đó, thí sinh đăng kí dự thi môn tiếng Anh có tỉ lệ "chọi" đông nhất với 1.500 bạn. Tuy nhiên, nhà trường chỉ tuyển 70 học sinh cho 2 lớp tiếng Anh”.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Thí sinh tranh thủ ôn tập bài vở trước giờ vào thi

Về cấu trúc đề thi, Ths. Phạm Minh Phương nói, năm nay, kỳ thi không có gì khác biệt so với các năm trước. Tuy nhiên, trong năm tới khi áp dụng thi theo chương trình mới, nếu có những thay đổi, nhà trường sẽ công bố sớm trước kỳ tuyển sinh để phụ huynh và học sinh có thể nắm bắt được thông tin cần thiết.

"Chúng tôi cùng Sở GD&ĐT Hà Nội có nhiều cuộc họp trao đổi với nhau để làm thế nào có thể giảm áp lực xuống thấp nhất cho học sinh. Tuy nhiên, Trường Chuyên Sư phạm cùng với các trường chuyên khác trên địa bàn Thủ đô cũng có những đặc thù riêng. Vì vậy, việc tham gia chung cùng một kỳ thi của Hà Nội là điều rất khó khăn, chúng tôi vẫn cần tổ chức những kỳ thi riêng để đảm bảo chất lượng học sinh theo học", ông Phương cho hay.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Đội tình nguyện viên của nhà trường luôn tích cực trong công tác hỗ trợ phụ huynh, thí sinh tại điểm thi (Ảnh: Thành Trung)

Với số lượng lớn thí sinh đăng ký dự thi nên nhà trường cũng đã có rất nhiều phiên họp và phối hợp với tất cả các bộ phận khác ở trong Trường Đại học Sư phạm, các phòng ban nhằm đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh, phụ huynh, kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Nhà trường có đội ngũ tình nguyện viên, đội ngũ bảo vệ, công an… sẽ giúp phân luồng thí sinh ngay từ đầu và cũng bố trí các khu vực để phụ huynh có thể nghỉ ngơi, chờ đợi con em trong quá trình các con thực hiện bài thi.

"Như sáng nay, thời điểm học sinh đến thì trời đổ mưa to, một số học sinh bị ướt, lập tức nhà trường đã điều động cán bộ mang khăn khô lên các khu vực phòng thi để thí sinh tránh bị cảm. Tất cả các tầng đều có giám sát để hỗ trợ cho thí sinh", Phó Hiệu trưởng cho biết.

Kỳ thi diễn ra cả ngày, vì vậy, để tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh, nhà trường cũng mở cửa tầng 1 hội trường và nhà thi đấu của Đại học Sư phạm để phụ huynh có thể nghỉ ngơi trong lúc chờ đợi tại điểm thi.

Nhằm san sẻ nỗi lo với thí sinh trước khi bước vào môn thi chuyên buổi chiều, thầy Phạm Minh Phương khuyên thí sinh: “Các bạn khi tham dự vào trường chuyên hầu hết là học sinh giỏi của các tỉnh thành phố, được trang bị kiến thức cẩn thận trong nhà trường. Do đó, khi tham dự thi chúng tôi chỉ khuyên các con giữ gìn sức khoẻ và có tâm lý thật tốt, làm bài cẩn thận”.

Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Thi sinh vui mừng sau khi những môn thi chung buổi sáng kết thúc, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho môn thi chuyên vào buổi chiều
Mẹ đơn thân vượt gần 100km đưa con đi thi vào trường top đầu Hà Nội
Bố ôm chầm con trai sau khi cậu bước ra khỏi phòng thi

Ngoài ra, để giảm bớt gánh nặng về mặt thời gian, trong những năm gần đây kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội đã được thu hẹp về mặt thời gian chuẩn bị.

Ví dụ, trước đây nhà trường tổ chức thi trong 2 ngày, hôm trước đến phổ biến quy chế thi với học sinh, hôm sau tổ chức thi trong 2 buổi. Thì hiện tại, tất cả các hoạt động đó chỉ gói gọn trong khuôn khổ 1 ngày. Điều này giúp tạo được sự thuận lợi cho thí sinh các tỉnh và TP Hà Nội đến dự thi, giúp cho phụ huynh có thể đưa đón con em 1 cách an toàn, thuận lợi.

Đối với thí sinh ngoại tỉnh, Trường Đại học Sư phạm có những chính sách đãi ngộ đặc biệt ưu tiên. Như việc bố trí cho sĩ tử những khu vực tốt nhất trong ký túc xá để các em có thể yên tâm nghỉ ngơi, học tập.

"Ngay khi kỳ thi kết thúc, nhà trường sẽ tiến hành các công tác liên quan đến việc chấm thi trong thời gian sớm nhất có thể, chắc chắn sẽ công bố kết quả trúng tuyển trong tháng 6.

Trên địa bàn TP Hà Nội cũng có rất nhiều trường chuyên, mỗi 1 bạn sẽ có mục tiêu nhất định, có bạn học theo nhóm, cùng đăng ký 1 trường, mỗi trường lại có 1 thế mạnh riêng... Vì vậy, chúng tôi cũng đã có những kênh truyền thông nhằm phục vụ phụ huynh và học sinh biết được thế mạnh của trường chuyên Sư phạm, học sinh căn cứ vào đó để có thể cân nhắc, lựa chọn THPT Chuyên Sư phạm là ngôi nhà thứ hai của mình", Phó Hiệu trưởng kết lời.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động