Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên

“Bố mẹ cháu đi làm xa nên tôi đưa cháu đi thi thi. Tôi không biết cháu thi môn gì nhưng vừa rồi cháu đi thi cấp tỉnh được giải Ba. Tôi chỉ biết động viên cháu bình tĩnh làm bài và không được mang tài liệu gì vào phòng thi”, đó là chia sẻ của ông Đồng Văn Dớ (70 tuổi, Hoà Bình), người đưa cháu đi thi vào lớp 10 trường Chuyên.
Thí sinh 53 tuổi tự tin đi thi tốt nghiệp để làm gương cho con, cháu Sĩ tử đội mưa đi thi năng khiếu Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội Thanh niên tình nguyện 'cùng sĩ tử đi thi'

Phụ huynh không đặt kỳ vọng sĩ tử phải thi đỗ

Hôm nay (2/6), kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã diễn ra.

Dưới tiết thời tương đối mát mẻ (29 độ C), ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh không quản ngại đường sá xa xôi, đưa thí sinh đến và theo vào tận trong sân trường để dặn dò các em.

Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên
Sáng ngày 2/6, tại điểm thi, nhiều thí sinh vẫn tranh thủ ôn thi tới phút cuối cùng

Trong số hàng ngàn phụ huynh sáng nay có một phụ huynh đặc biệt, PV đã gặp ông Đồng Văn Dớ, quê ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Ông đưa cháu gái mình đi thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Hướng mắt dõi theo cháu đi vào phía trong khu vực dự thi của thí sinh, ông Dớ tỏ vẻ lo lắng.

Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên
Ông Đồng Văn Dớ chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Qua trò chuyện, chúng tôi mới biết ông là cựu chiến binh đã về hưu, dù đã có tuổi nhưng vì lo lắng cho cháu nên ông không ngại việc lặn lội đường sá xuống Thủ đô đưa cháu đi thi. Hình ảnh ông ngóng chờ cháu từng thời, từng khắc khiến nhiều người xúc động.

“Đây là một kỳ thi đặc biệt, cháu tôi đặt nguyện vọng vào trường này từ lâu lắm rồi. Tôi không kỳ vọng cháu phải đỗ, chỉ mong với sự động viên của mình, nó có thể yên tâm, thoải mái đầu óc để làm bài thi tốt”, ông Dớ bày tỏ.

Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên
Hàng dài phụ huynh mệt mỏi, mong ngóng trong lúc con vào dự thi

Trong lúc các thí sinh đang cố gắng để làm bài thi, bên ngoài cổng, các phụ huynh cũng căng thẳng không kém. Từng phút trôi qua, các phụ huynh luôn trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm nghĩ đến các sĩ tử đang làm bài thi bên trong phòng.

Tại căn phòng nơi ngồi nghỉ dành cho phụ huynh, chị Lưu Thị Nhi (43 tuổi, đến từ Thái Bình) không giấu được sự bồn chồn, lo lắng. Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, chị Nhi tâm sự: “2 cháu nhà tôi đều tham gia thi môn Chuyên Toán của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Để các cháu có thể yên tâm làm bài thi tốt, anh trai của 2 cháu đã tìm trước một căn phòng trọ tại đường Lương Thế Vinh cho 3 mẹ con, thuê trong 5 ngày, 2 ngày 2-3/6 các cháu tham gia thi ở trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ngày 5/6 thi ở trường THPT Chuyên Sư phạm, sang đến ngày 6/6, chúng tôi về Thái Bình và dự thi vào trường Chuyên Thái Bình”.

Được biết, cả 2 bạn đều là học sinh đạt giải Nhất và giải Nhì tại kỳ thi học sinh Giỏi môn Toán của tỉnh, song, dù học lực xuất sắc, nhưng chị Nhi cũng không khỏi bồi hồi lo lắng vì đây là lần đầu tiên chị đưa con đi dự thi tỉnh.

Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên
Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, chị Nhi cho biết, bản thân không đặt nặng chuyện con phải thi đỗ

Chạy đôn chạy đáo theo con là vậy, nhưng khi hỏi chị có vất vả không, chị cười và nói: "Ôi có đang gì đâu! Con học hành tốt là mình mừng mà".

Cũng theo chia sẻ của chị Nhi, mặc dù không gây áp lực cho con về chuyện trượt đỗ, nhưng chị Nhi vẫn kỳ vọng các con sẽ đỗ vào chuyên Toán theo đúng sở thích của mình. “Tôi vẫn thường động viên cháu, chỉ có chăm chỉ học hành mới dẫn đến sự thành công và giúp các cháu bay cao, bay xa. Ai cũng muốn con mình học trường tốt nhất, nhưng theo tôi, không nên tạo áp lực cho con phải đỗ mà hãy trò chuyện làm sao cho chúng thật thoải mái, không đặt nặng thành tích”.

Để yên tâm hơn, chị Nhi dặn chồng ở nhà mua hoa quả, đồ lễ, dọn dẹp sạch sẽ bàn thờ, sau đó thắp hương cầu xin tổ tiên ban phước, cầu chúc cho 2 cô con gái thi tốt.

Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên
Sau khi con đã vào dự thi, chị Thuý vẫn thấp thỏm đứng ngoài chờ đợi

Nhà ở Bắc Giang, cách điểm thi trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên 60 cây số, buổi thi sáng nay, chị Nguyễn Thị Thuý (42 tuổi) đã thức dậy từ sớm, sắp xếp công việc rồi đưa con lên Hà Nội dự thi. Sau khi con vào phòng thi lúc 6h30 phút sáng, chị nán lại ngay ở ngoài cổng để chờ con.

Chị Thuý chia sẻ: “Nếu đỗ được thì tốt, nhưng không đỗ cũng không sao vì theo tôi, nếu con có sự tự giác, dù trong môi trường nào cũng có thể phát huy thế mạnh của mình. Tất nhiên, khi con được học ở trường chuyên, cháu sẽ có môi trường rộng mở hơn”.

Chia sẻ về việc nếu con đỗ vào trường chuyên và sẽ đi học ở Hà Nội, chi phí học tập, lại thêm khoản ăn ở đắt đỏ nơi nội đô, gia đình chị sẽ tính thế nào: “Nếu cháu đỗ, vợ chồng tôi cũng sẽ cố cho cháu đi học để cháu được mở mang hiểu biết, đồng thời cũng tạo cơ hội cho công việc của cháu sau này” - chị Thủy bộc bạch.

Chỉ tiêu tuyển sinh vào trường Chuyên không giảm

PGS. TS Đặng Thị Thu Hương – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Chuyên THPT Khoa học Xã hội và Nhân văn 2024 cho biết, số lượng thí sinh đăng ký vào trường hiện nay có 1.509 em, tham gia 3 môn thi gồm: Chuyên Văn, chuyên Địa, chuyên Sử, nổi bật trong đó có 928 thí sinh đăng ký thi tuyển môn Văn.

Theo chia sẻ của PGS.TS, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn không giảm, nhà trường đang thực hiện đúng theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT: Không tuyển khối cận chuyên, còn chỉ tiêu của khối chuyên vẫn đảm bảo như những năm trước.

Cụ ông vượt 70km đưa cháu đi thi vào trường Chuyên
PGS. TS Đặng Thị Thu Hương – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đặc biệt, để đảm bảo tính công bằng, khách quan, hiệu quả, chất lượng, năm nay nhà trường đã đổi mới phương thức tuyển sinh thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 bằng 1 bài thi duy nhất tương ứng với môn chuyên mà thí sinh đăng ký. Phương thức này nhằm lựa chọn được những thí sinh xuất sắc nhưng cũng đồng thời giảm được áp lực thi cử cho thí sinh và phụ huynh.

Cô Đặng Thị Thu Hương nói, để đảm bảo có thể lựa chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất dù chỉ thi 1 môn, trước khi bước vào kỳ thi năm nay, nhà trường đã lựa chọn ứng viên qua vòng sơ loại hồ sơ. Tiêu chí đủ điều kiện ứng tuyển nêu rõ, yêu cầu thí sinh phải có hạnh kiểm tốt và điểm 3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ trong 3 năm 6, 7, 8, học kỳ I của năm lớp 9 phải đạt từ 7.0 trở lên, sau đó các em sẽ dự thi môn chuyên.

Nhà trường không xét tuyển điểm ưu tiên, nhưng những em đứng cuối danh sách và có số điểm bằng nhau, nhà trường sẽ ưu tiên xét tiêu chí phụ để lựa chọn thí sinh xuất sắc hơn, dựa theo 3 tiêu chí, gồm: Đạt giải môn Chuyên ở các kỳ thi học sinh Giỏi tỉnh, Thành phố; có chứng chỉ Ngoại ngữ (IELTS, TOEIC...); thí sinh có tổng điểm trung bình môn Ngoại ngữ trong 3 năm 6, 7, 8 và học kỳ I lớp 9 cao (xét từ trên xuống).

Cô Hương nhấn mạnh, nhà trường luôn luôn coi kỳ thi tuyển sinh vào 10 là kỳ thi cần được quan tâm tối đa với tính kỷ cương, nghiêm túc, đảm bảo tính khách quan công bằng nhất cũng như đảm bảo được sự an toàn cho thí sinh. Vì vậy, mọi công tác tuyển sinh đều được chuẩn bị từ tháng trước, từ việc công khai về đề án tuyển sinh đến cấu trúc đề thi... Tất cả đều được thông báo rộng khắp trên Website và các trang thông tin truyền thông của nhà trường…

Bên cạnh đó, nhà trường có đội ngũ tình nguyện viên, những người luôn tích cực trong công tác hỗ trợ, hướng dẫn cho học sinh và thí sinh, các bậc phụ huynh cũng có khu vực dành riêng để đón tiếp trong khi chờ đợi thí sinh đến dự thi tại nhà trường, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, thành công.

Năm 2024, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên có gần 2.800 thí sinh đăng ký dự thi. Tỷ lệ chọi vào các lớp chuyên của trường như sau: Chuyên Toán 1/7, chuyên Tin học 1/6.3, chuyên Vật lý 1/5.8, chuyên Hóa học 1/6.6, chuyên Sinh học 1/3.5.

Còn thí sinh vào Trường Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ thi một môn chuyên trong một buổi duy nhất, thay vì thi 4 môn như các năm trước.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là 1.509 em, trong đó tỷ lệ chọi vào chuyên Ngữ văn là cao nhất. Năm nay, chỉ tiêu vào lớp 10 của trường giảm từ 170 xuống 140, trong đó có 70 chỉ tiêu lớp chuyên Ngữ văn, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Lịch sử và 35 chỉ tiêu lớp chuyên Địa lý.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động