Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn

Những bức di ảnh các anh hùng liệt sĩ từng bị lãng quên trong lớp bụi thời gian nay được các bạn trẻ của Team Lee hồi sinh bằng công nghệ hiện đại. Với tình yêu đối với lịch sử và trái tim đầy nhiệt huyết, họ đã mang đến những hình ảnh chân thực và sống động, giúp thế hệ sau không chỉ thấy được gương mặt của những anh hùng đã hy sinh, mà còn cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị của sự hy sinh đó cho Tổ quốc.
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Thành kính tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Để những anh hùng sống mãi với thời gian...

Team Lee là nhóm tập hợp 16 bạn trẻ đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhưng đều mang trong mình cùng một lý tưởng: Phục dựng và hồi sinh những bức ảnh liệt sĩ đã bị thời gian và chiến tranh làm phai mờ.

Anh Lê Quyết Thắng, trưởng nhóm Team Lee kể, xuất phát từ một lời đề nghị của con trai một liệt sĩ tại Hà Nội ngỏ lời nhờ phục dựng lại bức chân dung duy nhất của người cha được đồng đội vẽ bằng bút chì đã bị mờ. Bức ảnh sau khi được phục dựng, in màu và đóng khung cẩn thận đã khiến con trai liệt sĩ xúc động rơi nước mắt, nhận ra sự thiêng liêng của công việc, Thắng cùng những người bạn đã quyết định thành lập Team Lee.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Team Lee trong một dịp trao tặng chân dung liệt sĩ về với gia đình

Nhóm khởi đầu với 5 thành viên, nhưng khi nhận ra sứ mệnh cao cả mà họ đang gánh vác, số lượng thành viên nhanh chóng tăng lên 16 người, tất cả đều có khả năng đồ họa và mong muốn tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Ban đầu, Team Lee dự định phục dựng 75 bức ảnh liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhưng số lượng yêu cầu mà họ nhận được đã lên tới 10.000, đòi hỏi cả nhóm phải làm việc không ngừng nghỉ. Trong hơn một tháng, từ con số ban đầu là 75, nhóm đã hoàn thành hơn 200 bức chân dung liệt sĩ, mang lại niềm vui và an ủi cho thân nhân liệt sĩ.

“Để đất nước Việt Nam có được cuộc sống hòa bình hôm nay, hàng triệu người con đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong số đó, có những liệt sĩ không có nổi một bức ảnh chân dung vẹn nguyên để gia đình hương khói. Con cháu muốn thấy mặt ông, cha cũng chỉ biết nhìn qua những bức ảnh đã mờ, cũ, thậm chí là không có ảnh”, anh Lê Quyết Thắng cho biết.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Những giọt nước mắt xúc động và niềm hạnh phúc của gia đình các anh, chị là phần thưởng lớn nhất đối với các thành viên Team Lee

Không dừng lại ở việc phục dựng ảnh, Team Lee còn đưa ra ý tưởng in ảnh và trao tận tay cho các gia đình liệt sĩ. Những chuyến hành trình trao ảnh đầy cảm xúc đã khắc sâu trong tâm trí các thành viên của nhóm, khi họ chứng kiến những giọt nước mắt lăn dài trên má của người thân liệt sĩ. Mỗi lần trao ảnh là một lần nhóm cảm thấy tự hào và trân trọng hơn công việc mà mình đang thực hiện.

Tháng 8/2022, Team Lee phục dựng ảnh chân dung của 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, rồi in ấn, đóng khung và trao tặng cho Ban quản lý khu di tích để trưng bày trong nhà truyền thống.

Tiếp nối thành công, vào tháng 10/2022, nhóm đã phục dựng 14 di ảnh bao gồm 13 liệt sĩ thanh niên xung phong và một nhân chứng sống tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An), với hy vọng rằng các thế hệ sau có thể hình dung rõ ràng hơn về gương mặt của những nữ anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại "tọa độ lửa" này.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Các thành viên Team Lee trang trọng đặt những tấm hình lên mộ 10 cô gái TNXP tại Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc
Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Trả lại thanh xuân đẹp xinh cho các nữ chiến sĩ TNXP

Vào tháng 4/2023, nhóm tiếp tục phục dựng chân dung của Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu và vượt hành trình dài hơn 1.000km để trao tặng bức ảnh này cho Ban quản lý khu di tích Côn Đảo. Ngoài ra, nhóm còn phục dựng ảnh của Liệt sĩ Nguyễn Văn Lém, người đã bị hành quyết tại Sài Gòn, dựa trên những thước phim ghi lại lúc đó. Bức ảnh sau khi hoàn thành đã được trao tận tay người vợ của liệt sĩ, mang đến sự xúc động mạnh mẽ.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Team Lee đã phục dựng 32 bức chân dung của các anh hùng tham gia chiến dịch, trong đó có những người đã ghi danh trong lịch sử như Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện. Sự đón nhận nồng nhiệt và cảm xúc trân trọng của thân nhân liệt sĩ cùng cộng đồng đã trở thành nguồn động lực mạnh mẽ để nhóm tiếp tục hành trình tri ân đầy ý nghĩa này.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Hàng nghìn chân dung liệt sĩ đã được Team Lee tâm huyết phục dựng

Sự đón nhận với tình cảm trân trọng của thân nhân các liệt sĩ và cộng đồng đã tiếp thêm động lực cho Team Lee tiếp tục hành trình tri ân. Hơn 3.000 bức ảnh liệt sĩ được nhóm phục dựng, không chỉ làm sống lại câu chuyện quá khứ mà còn mang đến những cuộc "đoàn viên" xúc động hiện tại, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử trong thời đại công nghệ số phát triển ngày nay.

Anh Khuất Văn Hoàng (21 tuổi) - thành viên trẻ tuổi nhất của Team Lee cho biết, do ban ngày đi làm nên anh thường chỉnh sửa ảnh vào ban đêm.

“Nhiều lúc đi làm về, tôi cũng khá mệt nhưng vẫn luôn cố gắng ngồi vào làm, vì đây giống như một sứ mệnh mà thế hệ trẻ chúng tôi cần phải làm để tri ân những anh hùng đã hy sinh vì đất nước”, Hoàng tâm sự.

Trong quá trình phục chế ảnh, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Những bức ảnh đen trắng, phần lớn bị hoen ố, mờ, rách nát. Có bức mất đi cả nửa gương mặt, bức lại mất đi đôi mắt. Có cả bức được vẽ bằng máu… đều là những thử thách lớn. Nhưng với ưu điểm của công nghệ mới cùng sự kiên trì, nỗ lực của Team Lee đã phục hồi lại được gần như nguyên vẹn những bức di ảnh, mang lại niềm hạnh phúc cho thân nhân liệt sĩ.

Xoa dịu nỗi đau của thân nhân liệt sỹ

Tuy đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng trong trái tim các bạn trẻ Team Lee đều chung một tình yêu và sự trân trọng, lòng biết ơn hướng tới cha ông. Các anh em luôn bảo nhau đoàn kết, nhìn nhau để mà cố gắng, chủ động hơn trong công việc và cuộc sống. Những khó khăn đều được các bạn trẻ chung tay khắc phục. Mỗi khi có công việc chung, Team Lee luôn sắp xếp thời gian họp trực tuyến với đầy đủ các thành viên, phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng để đảm bảo tiến độ hoạt động kịp với lịch trình và những mong mỏi của thân nhân các gia đình liệt sỹ.

Anh Phùng Quang Trung – Phó đội trưởng Team Lee – cho biết: “Ban đầu, khi Team Lee chính thức triển khai, trên mạng xã hội có nhiều người nói là chúng tôi 'rảnh rỗi sinh nông nổi', không có công việc ổn định mới làm công việc này. Nhưng các thành viên Team Lee đều bỏ ngoài tai và chỉ tập trung vào công việc của mình.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Dù bận rộn công việc cá nhân, các thành viên luôn sắp xếp thời gian cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, dốc lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ

Có thời điểm đầu, tôi khá stress và sốc vì không nghĩ là mình làm một công việc mang ý nghĩa tri ân tích cực mà lại có những sự tiêu cực đến với nhóm như vậy. Tuy nhiên, những thành viên cũng an ủi nhau rất nhiều vì anh em đều nghĩ đến điều mà mình nên hướng tới, tập trung là sự đón nhận của đông đảo mọi người thay vì chú trọng vào những nhận định tiêu cực của thiểu số”.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Team Lee trao tặng bức hình phục dựng Đại tá tình báo Phạm Ngọc Thảo tới gia đình người chiến sĩ anh hùng

Cho đến nay, hơn 3.000 tấm hình phục dựng đã được Team Lee trao đi và đổi lại là những giọt nước mắt trong niềm hạnh phúc và lòng biết ơn gửi tới các bạn trẻ đến từ thân nhân các gia đình liệt sỹ. Luôn đảm bảo trao tận tay những tấm hình đến gia đình các anh hùng liệt sỹ, anh Lê Quyết Thắng và nhóm đã rong ruổi khắp các nẻo đường Tổ quốc, tìm về những miền quê xa xôi, nơi có những người mẹ đã trăm tuổi nhưng vẫn vò võ đợi cửa chờ những đứa con đi chiến đấu trở về.

Anh Lê Quyết Thắng xúc động chia sẻ: “Tôi mong muốn tìm được cách để kết nối với các Mẹ VNAH, gia đình, thân nhân các liệt sỹ nhanh nhất có thể. Các mẹ VNAH tuổi đã cao, thậm chí kể cả các em gái, em trai, cháu các liệt sỹ ... cũng rất lớn tuổi rồi. Nếu chúng tôi không nhanh thì có lẽ không kịp nữa. Nhiều trường hợp, sau khi chúng tôi hoàn thành chân dung của các liệt sỹ thì mới bàng hoàng biết tin những người đang trông ngóng hình ảnh các anh, chị đã sớm hóa ra người thiên cổ. Điều đó ám ảnh tôi và nhóm trong từng phút giây làm việc. Vậy nên, lúc nào tôi cũng muốn phải khẩn trương, hiệu quả và kịp thời. Dù chỉ một khoảnh khắc thôi, chúng tôi vẫn muốn đem đến hạnh phúc cho gia đình các liệt sỹ. Mong rằng, anh linh các liệt sỹ sẽ luôn dõi theo, hiểu rằng thế hệ trẻ ngày nay còn rất nhiều người trân trọng, yêu thương và tri ân các anh, chị. Đó là cách chúng tôi cảm ơn cuộc đời, cảm ơn những năm tháng tuổi trẻ mà thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc”.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Những đề nghị, yêu cầu của nhiều người dùng mạng xã hội cũng được Team Lee chú ý và hỗ trợ hết mình

Trong hành trình phục dựng lại di ảnh cho các liệt sĩ, Team Lee đã phải đối mặt với những thử thách không nhỏ. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là việc thu thập tư liệu ảnh. Có những bức ảnh đen trắng rõ ràng, nhưng cũng có nhiều bức ảnh đã bị mờ, hỏng nặng, thậm chí có những trường hợp không còn ảnh để phục dựng. Khi đó, Team Lee phải dựa vào mô tả từ người thân của liệt sĩ và sử dụng ảnh của những người thân để tạo ra khuôn mặt người đã khuất. Mỗi chi tiết nhỏ, từ quân hàm đến nét mặt, đều được phục dựng với sự tỉ mỉ và trân trọng. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất chính là khắc họa ánh mắt, làm sao để ánh mắt ấy vẫn giữ được hồn, vẫn là ánh mắt của một người chiến sĩ đã hy sinh.

Không chỉ gặp khó khăn về kỹ thuật, Team Lee còn đối diện với nỗi lo về cảm xúc khi trao lại những bức ảnh đã phục dựng. Nhiều người mẹ đã già yếu, khi nhìn thấy ảnh con mình sau bao năm xa cách, nỗi xúc động có thể quá sức chịu đựng. Đã có trường hợp một người mẹ chỉ nhìn thấy ảnh con qua điện thoại mà đã khóc nhiều đến mức phải nhập viện. Để tránh những tình huống như vậy, Team Lee luôn phải thận trọng, liên hệ chặt chẽ với gia đình và chính quyền địa phương để đảm bảo tình trạng sức khỏe của những người thân trước khi trao lại ảnh. Đối với họ, mỗi bức ảnh không chỉ là công việc, mà là cả một sự tri ân, là tình cảm và lòng biết ơn gửi đến những người đã hy sinh vì đất nước.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Tại Điện Biên Phủ, chứng kiến chân dung đồng đội được phục dựng nguyên vẹn như trong ký ức, nhiều cựu chiến binh đã không giấu được sự xúc động

Tinh thần mà Team Lee mang trong mình vượt xa những bức ảnh được phục dựng. Đó là lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã ngã xuống để đất nước có được hòa bình như hôm nay. Mỗi thành viên trong Team Lee hiểu rằng, việc phục dựng di ảnh liệt sĩ không chỉ là tái hiện lại hình ảnh, mà còn là tái hiện lại ký ức, là sự gợi nhắc về quá khứ hào hùng, để từ đó, họ càng biết quý trọng những gì mình đang có.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Chuyến hành trình ý nghĩa của anh Lê Quyết Thắng và các thành viên Team Lee sẽ còn rất dài

Công việc này đã giúp các thành viên trưởng thành hơn, từ những người trẻ tuổi nghịch ngợm, họ trở nên sâu sắc, cảm nhận rõ ràng hơn về giá trị của cuộc sống. Họ không mong đợi những lời cảm ơn từ các gia đình, vì chính họ mới là người phải cảm ơn thế hệ đi trước đã hy sinh để có được tự do và hòa bình. Mỗi bức ảnh được hoàn thành là một lần họ cảm thấy trách nhiệm và sứ mệnh của mình nặng nề hơn, nhưng cũng đầy ý nghĩa hơn.

Món quà quý giá nhất đối với Team Lee không đến từ những lời khen ngợi hay sự công nhận của cá nhân hay tổ chức, mà là sự lan tỏa tinh thần tri ân trong cộng đồng. Những dự án tương tự đã được khơi dậy, nhiều nhóm khác đã bắt đầu sử dụng công nghệ để phục dựng ảnh liệt sĩ, và Team Lee nhìn thấy trong đó sự tiếp nối của giá trị lịch sử và đạo lý "uống nước nhớ nguồn." Điều này chính là nguồn động lực lớn nhất, là món quà tinh thần to lớn mà họ nhận được trong hành trình đầy ý nghĩa này.

Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn
Các thành viên nhóm Team Lee tham dự họp báo thông tin chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024"

Sắp tới, vào ngày 15/8/2024, Team Lee sẽ tham dự và giao lưu cùng khán giả tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Đài PT-TH Hà Nội, Oscar Media tổ chức. Khán giả sẽ có cơ hội hiểu hơn về chuyện đời, chuyện nghề và cả những kỷ niệm đầy nước mắt, niềm hạnh phúc của những chàng trai trẻ. Qua đó, cộng đồng sẽ thêm hiểu và sẻ chia với những hoạt động ý nghĩa mà Team Lee đã, đang và sẽ thực hiện trong tương lai.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành năm 2024” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện.

Chương trình năm nay có sự góp mặt của nữ ca sĩ đất mỏ Hồ Quỳnh Hương; ca sĩ Lưu Hương Giang; Vũ Thắng Lợi; Ái Phương, Quách Mai Thy,... trong những tiết mục hứa hẹn ngập tràn cảm xúc.

Ngoài ra, đại diện nhóm Hà Nội chung tay và nhóm Team Lee với các bạn trẻ phục dựng ảnh liệt sỹ sẽ giao lưu cùng khán giả trong chương trình.

Chương trình sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cùng 10 kênh truyền hình cả nước; cùng một số nền tảng số của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Tùng Linh
Phiên bản di động