Máy bay COMAC của Trung Quốc đủ điều kiện khai thác tại Việt Nam
Cục Hàng không chỉ đạo “nóng” sau hàng loạt vụ tai nạn máy bay |
Theo Cục Hàng không, từ ngày 15-24/1, cơ quan này đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) để khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21-700 (C909).
Theo báo cáo, tàu bay ARJ21-700 (C909) đã nộp đơn xin cấp Chứng nhận loại (TC) lần đầu từ ngày 20/1/2003 và đến ngày 29/12/2014 đã được CAAC cấp TC.
Tàu bay ARJ21-700 (C909) là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 78-95 hành khách, tầm bay khoảng 1200-2000nm. Tốc độ hành trình khoảng 825km/h, trần bay tối đa 12.200m. Nhiêu liệu theo tiêu chuẩn GB6537 (Jet A-1 thuộc loại này), dung tích thùng nhiên liệu khoảng 12.900 lít.
![]() |
Máy bay COMAC. |
Trang thiết bị chính lắp trên tàu bay gồm hai động cơ GE CF34-10A của General Electric (Mỹ), Landing gear của Liebherr Aerospace (Pháp), động cơ phụ (APU) của Hamilton Sunstrand (Mỹ)...
Tính đến ngày 5/1/2025, 160 tàu bay C909 đã được cung cấp đến 12 hãng hàng không. Trong đó, có 11 hãng của Trung Quốc và 1 hãng của Indonesia, đã chuyên chở hơn 19,16 triệu hành khách trên 633 đường bay tới 158 thành phố, 181 sân bay với giờ bay tích lũy hơn 550.000 giờ và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.
Qua báo cáo của COMAC, không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.
Năm 2024, giờ bay trung bình khai thác tàu bay C909 hàng ngày khoảng 5,2 giờ với độ tin cậy hơn 99%. Đội bay C909 bay được khoảng 194.000 giờ với hơn 135,000 lượt CHC. Tỷ lệ gián đoạn khai thác do kỹ thuật là 3,77 trên 1000 chuyến bay, tỷ lệ hủy chuyến là 0,97 trên 1000 chuyến bay.
Qua các dữ liệu thu thập được, Cục Hàng không đánh giá, các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên tàu bay.
Cục Hàng không cho rằng, việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở để tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay và tạo dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.
Việc tăng cường hợp tác với Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), COMAC cũng sẽ giúp Cục Hàng không thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo tàu bay và duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay.
Để đưa tàu bay COMAC vào khai thác, Cục Hàng không đã báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số điều của Nghị định số 92/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cùng một số điều của Thông tư số 01/2011 của Bộ GTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc, làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.
Cơ quan này cũng đã đăng ký bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện.
Sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thực hiện quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với tàu bay COMAC.
Với tàu bay thuê ướt bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay COMAC cụ thể và thực hiện quy trình đánh giá thừa nhận hiệu lực Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay nước ngoài theo quy định tại Bộ quy chế an toàn hàng không.
Đối với tàu bay thuê khô, Cục Hàng không cũng sẽ thực hiện quy trình bổ sung loại tàu bay mới vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và thực hiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay COMAC cụ thể.
Ngoài ra, Cục Hàng không sẽ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát an toàn trao đổi, thống nhất với Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc về trách nhiệm và chuyển giao trách nhiệm giám sát an toàn khi cần thiết đối với tàu bay thuê ướt. Với tàu bay thuê khô, thực hiện theo quy định của Bộ Quy chế an toàn hàng không và các quy định khác của pháp luật Việt Nam hiện hành.
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) là công ty thuộc sở hữu nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, được thành lập vào ngày 11/5/2008, có trụ sở chính tại Thượng Hải với hơn 21.000 nhân viên, bao gồm 6 Trung tâm chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm bay, dịch vụ khách hàng, huấn luyện đào tạo và trên 10 đơn vị hoạt động khác trong lãnh thổ Trung Quốc và nước ngoài. Tính đến ngày 7/1/2025, COMAC đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường. Các hãng hàng không đang khai thác tàu bay C909 gồm: của Trung Quốc (Chengdu Airlines 30 tàu bay, China Southern 33 tàu bay, Air China 33 tàu bay, China Eastern 26 tàu bay, China Express 11 tàu bay, Genghis Khan Airlines 7 tàu bay, COMAC Express 6 tàu bay, Jiangxi Air 5 tàu bay, China Flight General Aviation 2 tàu bay, YTO Cargo 1 tàu bay, Longhao Airlines 1 tàu bay) và của Indonesia (TransNusa 3 tàu bay). |