Bắc Giang

Mắc Covid-19, người dân có phải trả tiền chữa trị?

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định công nhân, người dân bị mắc Covid-19 không phải nộp chi phí chữa trị mà sẽ do Quỹ BHXH chi trả.
Xử lý nghiêm nữ nhân viên y tế "gợi ý" đưa tiền khi làm nhiệm vụ tại khu cách ly Bắc Giang: Phạt 225 triệu đồng 6 cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 Đã có 9 doanh nghiệp tại 3 KCN của Bắc Giang hoạt động trở lại

Vụ việc nhân viên y tế tại Bắc Giang gợi ý người nhà đưa tiền để đưa bệnh nhân mắc Covid-19 đi chữa bệnh làm xôn xao dư luận. Cụ thể nhân viên y tế làm tại Trạm y tế xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có hành vi tung tin cho người nhà một trường hợp F1 là người này đã dương tính với virus SARS-CoV-2 và gợi ý người nhà của trường hợp F1 đang bị cách ly tập trung tại xã Minh Đức (Việt Yên, Bắc Giang) chuyển tiền để người nhà nhanh chóng được đưa đi chữa trị và được chữa trị ở nơi có điều kiện hơn.

Nhân viên này đã bị đình chỉ công tác để chờ các cơ quan chức năng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật... Xem thêm tại đây.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không rõ người dân, công nhân có phải trả chi phí gì hay không nếu không may bị mắc Covid-19 hoặc được yêu cầu đi cách ly tập trung?

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, công nhân, người dân bị mắc Covid-19 không phải nộp chi phí chữa trị mà sẽ do Quỹ BHXH chi trả.

Người dân có phải trả tiền chữa trị nếu mắc Covid-19?
Hơn 4.000 công nhân đã quay trở lại làm việc tại các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám từ ngày 28/5 đến nay

"Họ chỉ phải đóng tiền ăn 80.000 đồng/ngày. Hiện tỉnh đã báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ miễn đóng tiền ăn cho bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang và các trường hợp là F1 phải đi cách ly tập trung" - ông Lê Ánh Dương chia sẻ.

Tương tự, trường hợp người dân thuộc các trường hợp F1 (do có tiếp xúc với người mắc Covid-19) cũng không phải trả bất kỳ chi phí nào khác ngoài phải đóng tiền ăn là 80.000 đồng/ngày khi thực hiện cách ly tập trung.

Khoản 2 Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định:

2. Huy động phương tiện, thuốc, thiết bị y tế, giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ chống dịch. Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Như vậy: Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A sẽ được khám và điều trị miễn phí (quy định này áp dụng đối với cá nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam).

Ngày 29/01/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007.

Đồng thời, ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 447/QĐ-TTg công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc với tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Do đó, người mắc Covid-19 sẽ được khám và điều trị miễn phí; đồng nghĩa, người mắc Covid-19 sẽ không phải chi trả chi phí điều trị.

Trường hợp người mắc Covid-19 trước đó được cách ly y tế theo quy định thì phải chi trả chi phí cách ly y tế theo Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ.

(Nguồn: Thư viện Pháp luật)

Mạnh Đức - Doãn Trung
Phiên bản di động