Đã có 9 doanh nghiệp tại 3 KCN của Bắc Giang hoạt động trở lại

Tỉnh Bắc Giang vừa đồng ý cho 7 doanh nghiệp tại 2 KCN Quang Châu và Vân Trung được phép hoạt động trở lại. Nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trở lại lên con số 9 sau thời gian nghỉ chống dịch Covid-19 từ ngày 18/5.
Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập hội nghị trực tuyến toàn quốc "chống dịch như chống giặc" Tập đoàn T&T Group tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch Danh sách 75 đại biểu trúng cử Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 Bắc Giang cấp phép cho các doanh nghiệp đủ điều kiện phòng chống dịch Covid-19 hoạt động trở lại

Thông tin từ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang (BQL KCN), đơn vị này vừa ban hành văn bản cho phép 7 công ty đã hoàn tất các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới đươc phép hoạt động trở lại.

Văn bản cho phép Công ty Si Flex, 1 trong 9 doanh nghiệp đã được tỉnh Bắc Giang cho phép hoạt động trở lại
Văn bản cho phép Công ty Si Flex, một trong số 9 doanh nghiệp được tỉnh Bắc Giang cho phép hoạt động trở lại

Như vậy, tính từ ngày 28/5/2021 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã cho phép tổng cộng 9 công ty hoạt động trở lại trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn đang còn diễn biến hết sức phức tạp. Tuy nhiên các công ty này phải thực hiện hàng loạt các điều kiện phòng dịch cực kỳ khắt khe của tỉnh Bắc Giang.

Danh sách 9 công ty đã hoạt động trở lại tại 4 khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng của tỉnh Bắc Giang:

Stt

Tên Công ty

Khu công nghiệp

Ngày cấp phép hoạt động trở lại

Số lượng công nhân quay trở lại làm việc

1

Công ty TNHH Newwing

KCN Vân Trung

28/5/2021

1.294

2.1

Công ty TNHH Fuhong PC (BG)

KCN Đình Trám

28/5/2021

635

2.2

Công ty TNHH Fuhong PC (BG)

KCN Vân Trung - Lô P

30/5/2021

660

3

Công ty TNHH S-Connect BG Vina

KCN Vân Trung

29/5/2021

172

4

Công ty TNHH Si Flex

KCN Quang Châu

30/5/2021

500

5

Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu

KCN Quang Châu

30/5/2021

343

6

Công ty TNHH Gigalane

KCN Vân Trung

30/5/2021

142

7

Công ty Jeil Tech

KCN Vân Trung

30/5/2021

217

8

Công ty New hop

KCN Quang Châu

30/5/2021

24

9

Đặc khu New hop

KCN Quang Châu

30/5/2021

49

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đào Xuân Cường - Trưởng BQL KCN tỉnh Bắc Giang cho biết: Theo kế hoạch của tỉnh Bắc Giang, ban đầu sẽ cho thí điểm 8 doanh nghiệp hoạt động trở lại trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra. Quyết định này là một quyết định khó khăn, đầy thách thức nhưng cũng là một quyết định quyết đoán và dũng cảm của tỉnh Bắc Giang. Mục tiêu là sản xuất phải an toàn phòng dịch, phòng dịch an toàn để sản xuất.

Việc này cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo quyết liệt, cho phép các công ty hoạt động trở lại nhằm không làm đứt đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, việc này không chỉ tốt cho Bắc Giang, tốt cho môi trường đầu tư của tỉnh Bắc Giang mà còn tốt cho cả nước.

Đã có 9 doanh nghiệp tại khu công nghiệp của Bắc Giang hoạt động trở lại
Đã có 9 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang được phép hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để chống dịch Covid-19

Ông Đào Xuân Cường chia sẻ việc đưa các doanh nghiệp trở lại còn rất nhiều khó khăn. Thứ nhất, để được quay trở lại làm việc, các công nhân phải thực hiện 2 lần xét nghiệm PCR, đồng thời phải có giấy xác nhận của Chủ tịch UBND huyện nơi đang cư trú xác nhận địa phương đó đã khống chế được dịch từ ngày 9/5. Đây là khó khăn rất lớn cho các công nhân hiện ở trong các khu vực đang thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội để phòng dịch.

Đã có 9 doanh nghiệp tại khu công nghiệp của Bắc Giang hoạt động trở lại
Ký túc xá dã chiến tại công ty dành cho công nhân

Thứ hai, cho đến nay mới chỉ có công ty Foxconn đảm bảo được điều kiện cơ sở vật chất cho công nhân lưu trú tại khu ký túc xá của mình, còn các doanh nghiệp khác vẫn đang trong quá trình hoàn tất, hoàn thiện khu ký túc xá hoặc khu ký túc xá dã chiến của mình. Phải mất một thời gian nữa các công ty mới hoàn thiện xong toàn bộ.

Một khó khăn lớn cho các công ty là việc mua sắm, vận chuyển trang biết bị, vật tư để hoàn thiện các khu nhà ở dã chiến, khu ký túc xá cho công nhân là việc mua sắm, vận chuyển từ các tỉnh, thành về Bắc Giang do các kiểm soát Covid-19 rất ngặt nghèo.

Đã có 9 doanh nghiệp tại khu công nghiệp của Bắc Giang hoạt động trở lại
Bếp ăn tập thể được trang bị vách ngăn phòng, chống lây lan dịch Covid-19

Ông Đào Xuân Cường cũng chia sẻ thêm về tiến độ tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp của tỉnh. Theo ông Cường, tỉnh Bắc Giang được Bộ Y tế ưu tiên số lượng lớn vắc-xin, hiện nay, đang thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin cho công nhân. Dự kiến đến 10/6 sẽ cơ bản tiêm xong cho các công nhân quay trở lại làm việc.

Việc tiêm vắc-xin được thực hiện song song đối với các công nhân đang ở tại khu công nghiệp và cho các công nhân đang ở tại nơi cư trú. BQL KCN đã gửi danh sách về các huyện, thành phố để tiến hành tiêm cho các công nhân.

Ông Đào Xuân Cường cho biết, một số doanh nghiệp trong 8 doanh nghiệp theo dự kiến ban đầu chưa chuẩn bị đủ các điều kiện phòng dịch Covid-19 theo yêu của của tỉnh, vì vậy chưa được cấp phép. Tỉnh Bắc Giang chủ trương không riêng 8 doanh nghiệp nêu trên, bất kỳ doanh nghiêp nào đáp ứng đủ các điều kiện phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu trong công văn số 213/KH-UBND ngày 25/5/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang sẽ được cấp phép hoạt động trở lại.
Doãn Trung
Phiên bản di động