Loại bỏ rác thải nhựa: Siết chặt nguồn cung

Rác thải nhựa đang là gánh nặng cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”. Trong khi đó việc sản xuất, cung cấp và sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon diễn ra tràn lan, khó kiểm soát. 
6 cách giảm thiểu rác thải nhựa để Hà Nội thực sự xanh và đáng sống “Nói không với rác thải nhựa” bằng hành động chứ không chỉ hô hào

Theo tổ chức Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), mỗi năm, Việt Nam thải ra 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho 13 triệu tấn rác thải nhựa thải ra đại dương mỗi năm. Ước tính, mỗi người dân tiêu thu, sử sụng 30-40kg nhựa mỗi năm. Hàng năm, ở một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP HCM, nơi có dân số đông, công nghiệp và du lịch phát triển, lượng rác thải nhựa thải ra môi trường rất lớn.

loai bo rac thai nhua bai 2 siet chat nguon cung
Rác thải nhựa đang trở thành gánh nặng môi trường

Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng do khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường đất và nước, cản trở sự phát triển của loài thực vật, ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Còn khi đốt, chất thải nhựa sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và furan, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Đây chính là gánh nặng cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

Theo các nhà nghiên cứu và quản lý về môi trường, sản phẩm nhựa làm vật dụng hàng ngày, từ chai nước đến bao bì sẽ sản sinh ra khí metan, etylen… gây hiệu ứng nhà kính khi phân hủy trong tự nhiên. Đây là thủ phạm làm tăng nhiệt độ toàn cầu, gây ra hiện tượng trái đất ấm lên và mực nước biển dâng cao, đe dọa đến nhiều cộng đồng sinh sống ven biển. Trong khi đó việc sản xuất, cung cấp và sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon diễn ra tràn lan, khó kiểm soát.

loai bo rac thai nhua bai 2 siet chat nguon cung
Những hoạt động thiết thực chung tay loại bỏ rác thải nhựa

Một số chuyên gia cho rằng, kiểm soát nguồn cung các sản phẩm nhựa dùng một lần cần phải được tính đến. Chính quyền các địa phương cần có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở đang sản xuất các chai nước dùng một lần chuyển sang thay thế bằng các chai thủy tinh, hay các sản phẩm thân thiện với môi trường trong giai đoạn đầu, sau đó có những quy định bắt buộc thực hiện.

Đặc biệt, ngay cả khâu phân phối lưu thông những sản phẩm này cũng cần được kiểm soát, các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng không nên tiếp nhận và bán các sản phẩm dùng chai nhựa mới có thể hạn chế những sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Đối với những doanh nghiệp tái chế các sản phẩm từ nhựa hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước song song với việc đưa ra những yêu cầu về cắt giảm đồ nhựa sử dụng 1 lần, cần có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất tái chế.

loai bo rac thai nhua bai 2 siet chat nguon cung
Rất nhiều vật dụng hàng ngày sản sinh ra rác thải nhựa. Ảnh minh họa

Trước đó, TP Hà Nội đã tập trung triển khai việc tổ chức ký cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng của TP Hà Nội và một số tỉnh, TP đến 100% các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà, cần có những chính sách thuế cao hơn với các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường. Đồng thời cần có những chính sách tài chính khuyến khích hỗ trợ các nhà sản xuất có công nghệ mới, sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, khuyến khích hỗ trợ người dân bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường để từng người, từng nhà bỏ thói quen dùng túi nilon.

Chính Thuần
Phiên bản di động