Lào Cai: Tạm dừng mua bán, giết mổ, vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch

Sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn và hạn chế lây lan ra các vùng khác. Việc mua bán, giết mổ, vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch cũng đã được chỉ đạo tạm dừng.

Lào Cai: Huyện Mường Khương công bố dịch tả lợn châu Phi Trồng 1.100 cây thuốc phiện trong vườn nhà "làm thuốc" người phụ nữ dân tộc Mông lĩnh án Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức vụ hơn 400 tấn hàng lậu tại Lào Cai

Thông tin từ UBND huyện Mường Khương cho biết, trong 2 ngày 17 và 18/5, các lực lượng chức năng huyện đã buộc phải tiêu hủy 196 con lợn do mắc bệnh tả lợn châu Phi, với tổng trọng lượng 9.171 kg. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai đã cấp trên 60 tấn vôi bột và 400 lít hóa chất để khử trùng tiêu độc tại các ổ dịch tả lợn châu Phi và khu vực xung quanh ổ dịch tại xã Bản Lầu và xã Lùng Vai.

lao cai tam dung mua ban giet mo van chuyen lon ra vao khu vuc co dich
Huyện Mường Khương đã tiêu hủy gần 200 con lợn nhiễm bệnh.

Để để ngăn ngừa dịch, bệnh phát sinh, hạn chế lây lan ra các hộ khác, các thôn của hai xã Bản Lầu và Lùng Vai đang thực hiện phun hóa chất khử trùng và rắc vôi bột. Tất cả các thôn chưa có lợn mắc bệnh đều được yêu cầu thống kê chi tiết, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát vận chuyển nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch, bệnh nguy hiểm này gây ra. Đồng thời, việc mua bán, giết mổ, vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch cũng đã được chỉ đạo tạm dừng.

Ngay sau khi nhận được tin có dịch, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai cũng đã ra văn bản chỉ đạo khẩn, yêu cầu các ngành, địa phương huy động tối đa lực lượng phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ hạn chế dịch bệnh có thể lan rộng.

lao cai tam dung mua ban giet mo van chuyen lon ra vao khu vuc co dich
Khử trùng tiêu độc tại các ổ dịch tả lợn châu Phi và khu vực xung quanh ổ dịch tại xã Bản Lầu và xã Lùng Vai.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu huyện Bảo Thắng, Bắc Hà, thành phố Lào Cai thực hiện việc khoanh vùng ổ dịch theo quy định về vùng dịch bị uy hiếp, vùng giám sát dịch bệnh. Các huyện còn lại tập trung lực lượng rà soát tổng đàn lợn trên địa bàn (chi tiết đến hộ, trang trại), thống kê và tổ chức họp với các cơ sở giết mổ lợn, hộ kinh doanh sản phẩm từ lợn cam kết không giết mổ, kinh doanh lợn không rõ nguồn gốc. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh về vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; chỉ đạo việc rắc vôi bột khử trùng chuồng nuôi lần 3...

Yêu cầu chính quyền địa phương vùng có dịch phân công lực lượng kiểm tra, rà soát tình hình dịch bệnh tới từng hộ chăn nuôi. Tuyên truyền người dân khi thấy biểu hiện bất thường trên đàn lợn phải thông báo ngay, tuyệt đối không giấu dịch hoặc bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn chết ra môi trường...

Sở Tài chính được giao phối hợp với các sở, ngành, địa phương thẩm định, trình UBND tỉnh về bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; quyết định đơn giá hỗ trợ/kg lợn bị tiêu hủy; cấp kinh phí mua 10 xung điện chuyên dụng phục vụ việc tiêu hủy lợn; ngành nông nghiệp chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, bảo hộ sinh học đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch ...

lao cai tam dung mua ban giet mo van chuyen lon ra vao khu vuc co dich
Các chốt kiểm dịch và các tổ kiểm soát cơ động được lập, kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện ra vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hiện tại, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm trên toàn tỉnh có gần 10 chốt kiểm dịch và 27 tổ kiểm soát cơ động được lập, kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện ra vào địa bàn. Tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam và Đội I Cục cảnh sát giao thông - Bộ Công an (đang thực thi nhiệm vụ tại Trạm thu phí Km237 đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai phối hợp kiểm soát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đinh Mười
Phiên bản di động