Lào Cai:

Trồng 1.100 cây thuốc phiện trong vườn nhà "làm thuốc" người phụ nữ dân tộc Mông lĩnh án

Với hành vi trồng cây thuốc phiện trong vườn rau của gia đình, một người phụ nữ dân tộc Mông, sinh năm 1973 tại xã Bản Khoang, huyện Sa Pa (Lào Cai) đã phải lĩnh án.
Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức vụ hơn 400 tấn hàng lậu tại Lào Cai Vụ bắt hơn 400 tấn thực phẩm nhập lậu ở Lào Cai: “Kho ngoại quan” đã hết hiệu lực Lào Cai: Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 2 bánh heroin

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Sa Pa đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Chảo Lở Mẩy, sinh năm 1973, cư trú tại thôn Phìn Hồ, xã Bản Khoang (Sa Pa) với tội danh “Trồng cây thuốc phiện”.

trong 1100 cay thuoc phien trong vuon nha lam thuoc nguoi phu nu dan toc mong linh an
Bị cáo Chảy Lở Mẩy tại phiên tòa.

Trước đó, ngày 12/3/2019, Ban Công an xã Bản Khoang nhận được tin báo của nhân dân về việc tại gia đình Chảo Lở Mẩy có hành vi trồng cây thuốc phiện xen kẽ với cây rau cải tại 3 mảnh vườn phía trước cửa nhà. Tổ công tác đã mời công an viên, đại diện Hội Phụ nữ xã, người phiên dịch tiến hành kiểm tra, phát hiện tại mảnh vườn nhà Chảo Lở Mẩy có trồng một số cây thân cỏ, lá màu xanh, có hoa, quả, nụ xen lẫn với cây rau cải.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, bắt người phạm tội quả tang đối với Chảo Lở Mẩy về hành vi trồng cây thuốc phiện, đồng thời tiến hành thu nhổ, kiểm đếm có 1.100 cây nghi là cây thuốc phiện được thu giữ, niêm phong. Qua giám định đã cho kết quả đó là cây thuốc phiện tươi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Chảo Lở Mẩy khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm, khẳng định đó là cây thuốc phiện do mình trồng từ khoảng tháng 12/2018 nhằm mục đích làm thuốc chữa bệnh.

Căn cứ quy định của pháp luật, Tòa án nhân dân huyện Sa Pa tuyên phạt bị cáo Chảo Lở Mẩy 7 tháng tù giam.

Về tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy, Điều 247, Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định rõ:

1. Người nào trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

a) Đã được giáo dục 02 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Với số lượng 3.000 cây trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

4. Người nào phạm tội thuộc khoản 1 Điều này, nhưng đã tự nguyện phá bỏ, giao nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thu hoạch, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Trần Trung
Phiên bản di động