Hội sách Hà Nội 2023

Lan tỏa giá trị tri thức và văn hóa Thủ đô

Cứ mỗi độ Thu về, Hội sách Hà Nội lại rộn ràng trở lại như một thói quen và dần trở thành một nét đẹp văn hóa đặc sắc của Thủ đô. Đây là sự kiện thường được TP Hà Nội tổ chức trong gần 1 thập kỷ qua, không chỉ tôn vinh văn hóa đọc mà còn tạo thành "thói quen", "điểm đến" mỗi dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô; Góp phần giới thiệu các giá trị tri thức và văn hóa Hà Nội...
Người trung niên tìm “kỷ niệm” ở Hội sách Hà Nội 2023 Nỗ lực lan tỏa niềm đam mê đọc sách Những trang sách xanh nuôi dưỡng ước mơ hồng Khuyến khích đoàn viên, thanh niên xây dựng, duy trì thói quen đọc sách
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu khai mạc hội sách

Điểm hẹn mỗi dịp Thu về

Tối cuối tuần, phố đi bộ Hồ Gươm nhộn nhịp hơn thường lệ khi rất đông các bạn trẻ và phụ huynh đưa con em tới Hội Sách Hà Nội.

Năm nay, Hội Sách mang chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”, diễn ra từ ngày 6 đến 8/10 với sự tham gia của 30 đơn vị phát hành sách khắp cả nước và hàng ngàn đầu sách nhiều thể loại.

Các đại biểu dự khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ 8 tham quan quầy trưng bày sách
Các đại biểu dự khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ 8 tham quan quầy trưng bày sách

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Hội Sách đã trở thành một sự kiện đặc biệt không chỉ với mục đích tôn vinh văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống xã hội của Thủ đô mà còn góp phần làm sâu sắc hơn về ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô và ôn lại truyền thống của Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, linh thiêng và hào hoa; Thành phố vì hòa bình; Thành phố sáng tạo.

Hội Sách cũng mở ra một hoạt động văn hóa, ý nghĩa cho văn hóa đọc mang tính thường niên và tạo thành "thói quen", "điểm đến" được độc giả trong và ngoài nước chào đón, mong chờ mỗi dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra. Thông qua đó, cũng góp phần giới thiệu các giá trị tri thức và văn hóa của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thông qua các hoạt động phát triển văn hóa đọc.

Với chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”, Hội Sách sẽ tạo không gian văn hóa đọc với các hoạt động trưng bày, triển lãm sách về lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Các đơn vị còn tổ chức những buổi tọa đàm cùng nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, mang đến một không gian văn hóa đa sắc màu, in đậm dấu ấn Thăng Long đến không chỉ với người dân Thủ đô, mà còn với du khách trong và ngoài nước.

Lan tỏa giá trị tri thức và văn hóa Thủ đô
Đông đảo học sinh, sinh viên có mặt ở hội sách từ rất sớm

Trong 3 ngày, Hội Sách sẽ nhiều chương trình giao lưu hấp dẫn và ý nghĩa, như: Tọa đàm, ra mắt, giới thiệu sách: "Hà Nội: Tiểu sử một đô thị" của tác giả Willam S. Logan; Giao lưu chủ đề: "Làng làng Phố phố Hà Nội", giới thiệu 2 tập sách về Hà Nội của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến: "Hà Nội còn một chút này" và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn"; Giao lưu giới thiệu sách "Heidi - Cuốn sách dành cho trẻ em và những ai yêu trẻ em" của tác giả Johanna Spyri - giao lưu cùng dịch giả Nguyễn Bích Lan;...

Đặc biệt, Hội Sách Hà Nội tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia của một số cơ quan đại diện ngoại giao (Đại sứ quán các nước Lào, Myanmar, Italia) trưng bày sách, giới thiệu về đất nước, con người của các quốc gia, hứa hẹn nhiều hoạt động giao lưu văn hóa hấp dẫn, đầy màu sắc.

Các bạn học sinh, sinh viên, lớp trẻ Hà Nội là những người góp mặt tại Hội Sách rất đông đảo, làm cho không khí náo nhiệt hẳn lên. Trong đó, khu vực sách giảm giá luôn được độc giả yêu thích và ghé thăm nhiều nhất.

Mang theo túi vải để “rinh” về những cuốn sách yêu thích, Hương Giang ( trú tại phố Kim Ngưu, Hai Bà Trưng) cho biết, cô rất trông đợi sự kiện này bởi bản thân rất thích đọc sách và cũng thường xuyên mua sách. Nếu vài năm trước, Giang thường hay đọc các tác phẩm ngôn tình thì thời gian gần đây, cô thường xuyên tìm đọc những tác phẩm nước ngoài viết về thế giới của các con vật dành cho lứa tuổi học sinh.

“Những con vật được nhân cách hóa với những cảm xúc đẹp khiến mình mê mẩn. Có nhiều đầu sách rất khó tìm và bình thường giá rất đắt nên mình hy vọng với hội sách này có thể có thể “rước” các em ấy về”- Giang cho hay.

Lan tỏa giá trị tri thức và văn hóa Thủ đô
Quầy sách giảm giá thu hút nhiều độc giả

Biết thông tin Hội Sách Hà Nội sẽ khai mạc tối thứ 6, chị Thu Giang ( trú tại quận Thanh Xuân) cùng hai con đã quyết định lên phố từ chiều.

“Đón các con từ trường, mẹ con mình quyết định lên phố ăn tối, sau đó vào phố đi bộ xem sách. Từ khi các con biết đọc, mình đã định hướng để các bạn ấy biết cách chọn sách phù hợp với lứa tuổi và sở thích. May mắn là hai bạn nhỏ đều rất thích đọc sách và có thể nhờ đọc sách nên vốn từ của con rất phong phú, hoạt ngôn”- chị Giang chia sẻ và cho biết, bản thân chị bị cuốn hút bởi sách kiến thức đặc biệt là những cuốn sách nghiên cứu tâm lý con người trong khi con trai lớn lại hứng thú với những cuốn sách lịch sử, khám phá các tầng sâu văn hóa.

Đi cùng nhóm bạn chung sở thích, trong 1 tiếng đồng hồ vừa tham quan vừa chọn lựa, Lê Thu Trà My (trú tại quận Hai Bà Trưng) đã "rinh" về 3 cuốn sách yêu thích từ lâu. My cho biết, dù hiện tại có nhiều nền tảng đặt mua sách online nhưng cảm giác được đứng lựa từng cuốn sách, lật giở từng trang giữa mùi giấy mới luôn có sự hấp dẫn rất riêng.

"Thường lâu lâu em vẫn tranh thủ cuối tuần lên các nhà sách trên phố Nguyễn Xí để tìm mua những tác phẩm mới, hoặc đang "hot". Dù vậy cảm giác đi giữa bạt ngàn sách thế này thật sự rất thú vị, nhất là trong tiết trời thu. Với em đây không chỉ là đi xem sách, mua sách, đây là một cuộc hẹn hò với sách và những câu chuyện mà sách mang lại" - My háo hức chia sẻ.

Để kích thích văn hóa đọc, mong muốn độc giả được sở hữu nhiều hơn nữa những giá trị văn hóa, tại Hội Sách Hà Nội lần thứ 8, các đơn vị xuất bản đã mang đến nhiều chương trình chiết khấu hấp dẫn từ 20-30%; Cùng với đó là các hoạt động trưng bày, triển lãm sách với chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai” do Nhà xuất bản Hà Nội thực hiện phục vụ bạn đọc miễn phí …

Lan tỏa giá trị tri thức và văn hóa Thủ đô

Qua gần 1 thập kỷ tổ chức, Hội Sách Hà Nội đã trở thành một điểm hẹn văn hóa yêu thích của các độc giả yêu sách. Tin tưởng rằng, đây sẽ là một trong những điểm khởi nguồn cho nguồn lực văn hóa, con người, tạo nên sức mạnh nội sinh như mục tiêu Nghị quyết số 09 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô đã đặt ra...

Tú Linh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động