Lần đầu tiên học sinh giỏi Văn, Sử, Địa được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội

Tối 10/7, Đại học Y Hà Nội công bố danh sách 178 thí sinh được tuyển thẳng. Trong đó, có 19 học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, một em ở môn Tiếng Anh đỗ thẳng vào Đại học Y Hà Nội ngành Tâm lý học.
Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 26 triệu học sinh, sinh viên Để thất bại đừng hại đến con...

159 thí sinh còn lại đều đạt giải thi học sinh giỏi quốc gia hoặc giành huy chương Olympic khu vực và quốc tế. Tùy ngành, yêu cầu về giải thưởng và môn thi khác nhau.

Đây cũng là lần đầu tiên ngôi trường danh giá bậc nhất Việt Nam mở thêm ngành đào tạo Tâm lý học. Ngành học này áp dụng nhiều tổ hợp xét tuyển như B00 (Toán, Hóa, Sinh), D01 (Toán, Văn, Anh) và C00 (Văn, Sử, Địa). Như vậy, với tổng chỉ tiêu là 60, sau khi trừ đi số đỗ thẳng, trường sẽ dự tuyển 40 sinh viên ngành này bằng các phương thức khác.

Lần đầu tiên học sinh giỏi Văn, Sử, Địa được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội
Thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành bài thi tốt nghiệp THPT hôm 28/6

PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học Y Hà Nội cho biết, ngành Tâm lý học là ngành thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, có nhiều phần kiến thức liên quan đến các môn xã hội.

Cụ thể, một số môn cơ sở mà sinh viên cần học là Nhân học và xã hội học sức khỏe, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Giáo dục và nâng cao sức khỏe, Tâm lý học xã hội, Tâm lý học nhận thức, Tâm lý học giáo dục, Sức khỏe tâm thần, Tham vấn tâm lý... Vì vậy, việc sử dụng tổ hợp C00 và D01 để xét tuyển vào ngành này không có gì lạ.

Ngoài ngành Tâm lý học, 144 thí sinh trúng tuyển thẳng vào ngành Y khoa, trong đó Y khoa phân hiệu Thanh Hóa có 16 thí sinh. Các ngành Răng Hàm Mặt có 5 thí sinh, Khúc xạ nhãn khoa có 3 thí sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học 2 thí sinh, Y học cổ truyền 2 thí sinh, Y tế công cộng và Dinh dưỡng mỗi ngành một thí sinh.

Ngoài ra, có 3 thí sinh trúng tuyển thẳng là đối tượng đã học một năm ở trường Dự bị Đại học Dân tộc.

Như vậy, năm nay, Đại học Y Hà Nội tuyển 1.720 sinh viên, tăng 350 so với năm ngoái do mở 3 ngành mới là: Tâm lý học, Hộ sinh và Kỹ thuật phục hình răng. Bốn phương thức tuyển sinh gồm xét tuyển thẳng; xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA).

Mức học phí năm học 2024-2025 dao động 15-55,2 triệu đồng. Mức này tương đương năm ngoái. Trong đó, ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền có mức học phí cao nhất.

Thí sinh trúng tuyển thẳng sau khi tốt nghiệp THPT cần nhập học trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT trước 17h ngày 31/7.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động