Làm gì tăng tuổi thọ của xe máy mùa nắng nóng?

Bước vào mùa hè với nhiệt độ khoảng 39-40 độ C, xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị tác động nhiều nhất. Vì vậy, việc bảo dưỡng và sửa chữa xe hết sức là quan trọng để có thể gia tăng tuổi thọ của xe máy.
Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy đề không nổ Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Chưa quyết định cấm xe máy Người đổ xăng E5 nên nhớ điều này để không làm ảnh hưởng ô tô, xe máy

Việc bảo dưỡng xe định kì là một trong những biện pháp giúp xe tăng tuổi thọ. Khi đi bảo dưỡng xe máy cần phải kiểm tra một số bộ phận cơ bản như dầu nhớt, nước làm máy, hệ thống phanh, ắc quy, kim phun, két nước, bugi đánh lửa, xích hay dây curoa dẫn động…. Vì khi vận hành dưới trời nắng nóng, các bộ phận này rất dễ bị hao mòn, dẫn tới hư hỏng.

lam gi tang tuoi tho cua xe may mua nang nong
Nước làm mát xe là 1 phần không thể thiếu ở xe tay ga.

Việc bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa xe hết sức là quan trọng. Nếu chủ xe không quan tâm hay để ý đến chiếc xe của mình, có thể dẫn tới một số nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Khi bảo dưỡng, thợ sửa xe sẽ kiểm tra lượng nước làm mát của xe để đảm bảo sự vận hành tốt hơn. Với việc thời tiết mùa hè nắng nóng như hiện nay các dung dịch làm mát này rất nhanh chóng sẽ bị hao hụt, xuống cấp… gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe. Hiện nay, đa phần các dòng xe máy, xe tay ga scooter tại Việt Nam đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Vì vậy, cấn thường xuyên kiểm tra dịch dịch nước làm mát cho xe.

lam gi tang tuoi tho cua xe may mua nang nong
Nên thay dầu đúng định kỳ để đảm bảo tuổi thọ cho chiếc xe của mình.

Dầu của động cơ cũng là một phần hết sức cần lưu ý, thông thường đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt sau khoảng 2.000 km. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra, theo dõi định kỳ, số kilomet mà xe đã đi được kể từ lần thay dầu gần nhất để thay dầu. Ngoài ra, nếu không nắm được những con số này, bạn nên tháo cây thăm nhớt và quan sát màu dầu nhớt để nhận biết xe đã đến lúc phải thay dầu hay chưa. Nếu màu của dầu nhớt là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, nếu màu của dầu là màu cam thì dầu vẫn còn tốt. Khi thay dầu xe cần đoc kỹ hướng dẫn hoặc tham khảo tại các đại lý để chọn được loại dầu nhớt phù hợp với động cơ của xe.

Độ mòn của lốp cũng cần hết sức lưu ý. Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên thường xuyên gặp những sự cố ngoài ý muốn. Nếu gai lốp đã quá mòn, hay phát hiện thành lốp bị phồng… sẽ dẫn tới việc nhiên liệu bị hao tốn nhiều hơn so với bình thường.

lam gi tang tuoi tho cua xe may mua nang nong
Nên bảo dưỡng bugi ở định ký 8.000 đến 10.000km.

Với bugi bộ phận đánh lửa trên xe nên thay thế hoặc bảo dưỡng định kỳ sau khoảng 8.000 – 10.000 km. ngoài ra nên chú ý, kiểm tra tình trạng các bộ phận dễ bị mắc bệnh khác trên xe máy như: Ắc quy, hệ thống phanh, lọc gió…. Vì mọi sự cản trở của bất kì bộ phận nào trên xe cũng đều gây ảnh hưởng đến sự vận hành của xe.

Lốc máy cũng cần hết sức để ý, nếu bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lốc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt của xe, dẫn tới tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả khác. Vì vậy, vào những ngày nắng nóng, bạn nên thường xuyên rửa xe để loại bỏ đi những bùn đất, bụi bẩn bám trên xe.

Việc chỗ để xe cũng ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của xe. Nếu để xe dưới thời tiết nắng 40 độ C không có che chắn, yên xe sẽ là bộ phận bị tác động nhiều nhất, chủ xe nên chuẩn bị áo chống nắng cho xe. Nếu để xe tại khu vực râm mát hoặc hầm đậu xe sẽ duy trì được tuổi thọ của màu sơn xe, tránh ánh nắng trực tiếp tác động lên xe. Vì vậy việc thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra các bộ phận của xe sẽ kéo dài được tuổi thọ của xe. Khi cần bảo dưỡng, chủ xe nên đến các đại ký uy tín để được chỉ dẫn và bảo trì xe một cách uy tín và chất lượng nhất.

Thanh Thắng
Phiên bản di động