Lạm dụng thuốc giảm cân gây vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Nước Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn về y tế khi có hơn 40% dân số mắc bệnh béo phì và thừa cân. Điều này đã mang lại một thị trường rộng lớn cho các loại thuốc giảm cân và gián tiếp tạo điều kiện để thuốc giả trôi nổi bán tràn lan trên mạng.

Giám đốc điều hành (CEO) công ty dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk, Lars Fruergard Jorgensen, cảnh báo tình trạng lạm dụng các loại thuốc giảm cân chứa hoạt chất semaglutide ở Mỹ là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nhu cầu sử dụng các loại thuốc giảm cân chứa hoạt chất semaglutide thịnh hành của Novo Nordisk đang ngày càng gia tăng ở Mỹ, vượt quá nguồn cung, làm dấy lên lo ngại về tình trạng lạm dụng thuốc và vấn nạn thuốc giả.

Hoạt chất semaglutide giúp người dùng cảm thấy no lâu và giảm cơn thèm ăn.

Trao đổi với báo giới, CEO Jorgensen nhấn mạnh: “Đó là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.” Ông cũng cho biết Novo Nordisk đang phối hợp với nhà chức trách ở một số nước để giải quyết vấn nạn hàng giả.

Lạm dụng thuốc giảm cân gây vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
Các loại thuốc giúp giảm cân nhanh được quảng cáo rầm rộ

Tại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết với chế độ ăn uống, sinh hoạt thất thường, khiến nhiều người tăng cân, thừa cân.

Đánh vào tâm lý này, trên các trang mạng xã hội, các sản phẩm giúp giảm cân nhanh được quảng cáo rầm rộ. Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc giảm quá 10% cân nặng trong một tháng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Vừa qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (37 tuổi) nhập viện trong tình trạng tổn thương não, hôn mê sau bốn ngày uống càphê giảm cân.

Sau khi uống thuốc giảm cân, bệnh nhân có biểu hiện tức ngực, mệt mỏi, ăn ngủ ít, nói nhảm. Qua kết quả xét nghiệm, bác sỹ chẩn đoán ngộ độc cấp, suy thận, loạn nhịp tim, nghi do thuốc giảm cân.

Các bác sỹ hồi sức tích cực xác định tình trạng ngộ độc rất nguy kịch, tim loạn nhịp nặng, biểu hiện suy thận, hạ kali máu nặng. Thực tế không ít những trường hợp nhập viện vì sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Điều đáng nói là gói càphê giảm cân của bệnh nhân đã được gửi tới Viện Pháp y Quốc gia xét nghiệm và kết quả cho thấy có chứa sibutramine - một thuốc giảm cân đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác hại nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thời điểm sau Tết, đơn vị thường xuyên tiếp nhận các trường hợp nhập viện do sử dụng các loại thuốc giảm cân, giảm béo.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thùy Linh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết đa số các bệnh nhân đến viện khi đã có các biến chứng đi kèm như suy thận cấp, suy tim, nhiễm độc gan cấp.

Có bệnh nhân giảm cân rất nhanh, giảm từ 10 - 20kg trong vòng 1-2 tuần tuy nhiên, biến chứng để lại là rất lớn. Các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc có thể gây ra tình trạng mất nước cấp tính, rối loạn chuyển hóa rất nặng nề, thậm chí là tử vong.

Lạm dụng thuốc giảm cân gây vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
Nếu muốn giảm cân nhanh, an toàn và hiệu quả đó là xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và sắp xếp lịch tập luyện thể chất mỗi ngày

Tiến sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Bệnh viện Bạch Mai, người dân không nên tin vào những lời quảng cáo, cam kết có tác dụng giảm cân thần tốc, tìm đến các sản phẩm thực phẩm chức năng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để nhận hậu quả khôn lường đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả là chế độ dinh dưỡng khoa học và luyện tập hợp lý.

Nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, người dân nên tới gặp và nghe theo chỉ định, tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe, tránh tin lời quảng cáo, giới thiệu giảm cân nhanh chóng, thần tốc để rồi rước họa vào thân.

Để giảm cân, mọi người có thể áp dụng một số chế độ ăn an toàn như "Eat clean" (ăn sạch), giúp tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên chất hơn như trái cây, rau, các loại thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Ngoài ra, người ăn cần hạn chế các thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến, đồ ngọt và thực phẩm đóng gói khác.

Quy tắc lòng bàn tay được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra để ước lượng tương đối khẩu phần ăn của mỗi người trong một ngày. Người trưởng thành với bàn tay to hơn, cần khẩu phần lớn hơn và ngược lại với trẻ nhỏ. Hay phương pháp nhịn ăn gián đoạn giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu thụ thức ăn hoàn toàn, đồng thời giới hạn nghiêm ngặt lượng calo dung nạp. Hình thức nhịn ăn gián đoạn thường là hạn chế thời gian ăn trong ngày (ăn 6-8 giờ và nhịn ăn trong 16-18 giờ còn lại).

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, chúng ta nên xây dựng một chế độ luyện tập phù hợp để giảm cân hiệu quả. Tập thể dục sẽ giúp bạn đốt cháy calo, cải thiện tâm trạng, giúp xương chắc khỏe hơn và phòng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Hàn Quốc: Nhiều thiếu nữ trẻ có xu hướng giảm cân cực đoan Hàn Quốc: Nhiều thiếu nữ trẻ có xu hướng giảm cân cực đoan

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, cứ 7 phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 20 thì ...

Phát hiện thêm một loại cà phê giảm cân chứa chất cấm Sibutramin Phát hiện thêm một loại cà phê giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Ngày 26/5, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế thông tin cảnh báo về sản phẩm Max Health Go Coffee cà phê Insert ...

Thu hồi 5 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân, tăng cường sinh lý không đảm bảo an toàn Thu hồi 5 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân, tăng cường sinh lý không đảm bảo an toàn

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố thu hồi 5 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đảm bảo ...

Hà Linh
Phiên bản di động