Lai Châu: Huyện đầu tiên công bố hết dịch tả lợn Châu Phi

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 8 xã công bố hết dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), trong đó Nậm Nhùn là địa phương đầu tiên khống chế được dịch trong phạm vi toàn huyện.
Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng, 1,6 triệu con đã phải tiêu hủy Đã có tới 6/9 huyện của tỉnh Yên Bái xuất hiện dịch tả lợn châu Phi Lai Châu: Diện tích phá nhổ cây thuốc phiện đã giảm mạnh

Trao đổi với PV ngày 23/5, ông Phạm Anh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Tính đến ngày 19/5, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 8 xã công bố hết DTLCP và Nậm Nhùn là huyện đầu tiên khống chế được dịch trong phạm vi toàn huyện (cả 4/4 xã có dịch của huyện đã công bố hết dịch). Dự kiến sẽ có 5 xã tiếp theo công bố hết dịch là: Noong Hẻo, Tà Ngảo, Tả Phìn (huyện Sìn Hồ); xã Mù Sang và thị trấn Pa So (huyện Phong Thổ). Tuy nhiên, hiện nay DTLCP vẫn tiếp tục xảy ra tại một số xã của 3 huyện: Tam Đường, Sìn Hồ, Phong Thổ.

mot huyen o lai chau cong bo het dich ta lon chau phi
Huyện Nậm Nhùn là địa phương đầu tiên của tỉnh Lai Châu công bố hết dịch tả lợn châu Phi.

Như vậy, sau gần 3 tháng công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), đến ngày 17/5/2019, 4/4 xã có bệnh dịch trên địa bàn huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) công bố hết dịch.

Trước đó, ngày 19/3/2019, tại bản Hua Pảng, xã Nậm Ban và bản Nậm Sảo 1, xã Trung Chải (cùng huyện Nậm Nhùn) xuất hiện 2 con lợn ốm, 1 con lợn chết. Sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, từ ngày 24/3 đến 2/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Nậm Nhùn ra quyết định công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn các xã: Nậm Ban, Trung Chải, Pú Đao và Nậm Hàng.

mot huyen o lai chau cong bo het dich ta lon chau phi
Gần 16 tấn vôi bột được cơ quan chức năng cấp cho các xã có dịch và các xã vùng đệm, vùng tiếp giáp với vùng có bệnh dịch ở huyện Nậm Nhùn.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi ảnh hưởng tới đàn lợn của 70 hộ thuộc 11 bản của huyện Nậm Nhùn. Tổng trọng lượng lợn buộc phải tiêu hủy là 4.545kg/186 con và 21kg thịt lợn sấy khô. Cơ quan chức năng đã cấp 3.228 lít hóa chất, 15.800kg vôi bột cho các xã có dịch và các xã vùng đệm, vùng tiếp giáp với xã có bệnh dịch thực hiện phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêu hủy lợn.

Nhờ triển khai nhanh chóng, kịp thời các biện pháp, đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền trong Nhân dân. Đến ngày 17/5/2019, 4/4 xã có bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Nậm Nhùn công bố hết dịch.

Tuy nhiên, do virus DTLCP có khả năng tồn tại lâu trong lợn bệnh, các sản phẩm lợn bệnh, trong môi trường và dụng cụ chăn nuôi. Mặt khác do tập quán chăn nuôi của người dân thường thả rông, nhỏ lẻ nên sẽ rất khó để thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp vệ sinh phòng bệnh.

Do vậy, trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng tại các địa phương đã có dịch và chưa có dịch của tỉnh là rất cao. Chính quyền địa phương cần tiếp tục có biện pháp phòng ngừa, tăng cường thực hiện công tác tiêu độc khử trùng môi trường và duy trì và thực hiện hiệu quả chốt kiểm dịch của các xã đã được thành lập.

Trần Trung
Phiên bản di động