Kỹ năng thoát hiểm cho bất kỳ ai bị bỏ quên trên xe

Sau sự việc đáng tiếc xảy ra tại trường Gateway, không chỉ trẻ nhỏ, ngay cả người lớn cũng nên biết cần phải làm gì để thoát hiểm nếu gặp trường hợp tương tự.
Tiết lộ về tài xế và chiếc xe chưa có giấy phép chở HS trường Gateway Vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong: Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm "Bà hoả" thiêu rụi căn nhà, người phụ nữ tử vong ngay cửa thoát hiểm

Đối với những người thường xuyên sử dụng ô tô, có lẽ nhưng điều chúng tôi đề cập tới đều đã quá quen thuộc. Nhưng đối với những người không tìm hiểu sâu về vận hành của ô tô thì đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích để dạy cho trẻ nhỏ.

Theo anh Ngô Đức Phương, một người có kinh nghiệm lái xe lâu năm chia sẻ: Tôi có theo dõi sự việc cháu học sinh lớp 1 tại trường Gateway gặp nạn trên ô tô. Cá nhân tôi cũng thấy thật sự xót xa khi sự việc xảy ra, không rõ trong suốt quá trình trên ô tô cháu bé có tỉnh lại hay thiếu ôxy dẫn tới ngạt khí dẫn tới bất tỉnh. Nhưng nếu cháu có tỉnh lại mà được trang bị một số kinh nghiệm từ cha mẹ, người lớn rất có thể sẽ không xảy ra sự việc đau xót này. Bằng vốn kinh nghiệm thực tế của mình tôi cũng xin chia sẻ như sau:

Khi ô tô dừng xe, tắt máy không có nghĩa là mọi chức năng của ô tô ngừng hẳn. Ở trong ô tô vẫn còn nhiều bộ phận có thể hoạt động. Điều này chính là nghiên cứu của các nhà sản xuất đối với trường hợp có người bị “để quên” trên xe.

ky nang thoat hiem cho bat ky ai bi bo quen tren xe
Anh Phương cho rằng nếu được trang bị những kiến thức cơ bản rất có thể cháu bé sẽ có cơ hội sống.

Thứ nhất, có thể mở khóa cửa từ bên trong. Trên các xe ô tô đều thiết kế luôn có lẫy mở khoá cửa từ bên trong tại mỗi cửa lên xuống. Việc này có lẽ người lớn đều biết, hãy dạy con cách bật lẫy này để mở cửa trong trường hợp khẩn cấp.

ky nang thoat hiem cho bat ky ai bi bo quen tren xe
Trên các xe hơi đều có thể mở khóa từ bên trong.

Thứ 2, còi xe dù xe có tắt máy, rút khoá điện thì vẫn luôn hoạt động do sử dụng nguồn điện trực tiếp từ Accu. Hãy dạy con bạn nếu không mở được khóa cửa trừ bên trong thì hãy lên vô lăng và bấm còi. Với bình điện accu, còi có thể bấm cả ngày không hết. Việc gây tiếng ồn sẽ gây sự chú ý.

ky nang thoat hiem cho bat ky ai bi bo quen tren xe
Bấm còi sẽ gây sự chú ý.

Thứ 3, đèn cảnh báo hay còn được gọi là đèn Hazard được thiết kế nguồn điện riêng để nó lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động. Hãy dạy cho con bạn nút bật cái đèn này có hình tam giác và rất dễ thấy trên Tablo buồng lái. Bấm nó để bật gây sự chú ý, kết hợp với bấm còi.

ky nang thoat hiem cho bat ky ai bi bo quen tren xe
Nút bấm này sẽ khiến chiếc ô tô nháy cảnh báo liên tục.

Cuối cùng, trên các xe khách chở học sinh hầu hết có búa thoát hiểm. Trường hợp bất đắc dĩ, hãy dùng búa thoát hiểm. Hãy yên tâm, búa thoát hiểm thiết kế để có đầu nhọn tập trung gia lực, do đó với một lực nhỏ dù là trẻ con sử dụng cũng có thể đập vỡ kính, không cần quá nhiều sức. Mặt khác, kính xe luôn thiết kế là kính an toàn, nên khi đập vỡ, kính sẽ vỡ vụn dạng hạt ngô, không có mảnh sắc nên cũng yên tâm rằng bạn hoặc con bạn sẽ không bị thương.

ky nang thoat hiem cho bat ky ai bi bo quen tren xe
Bùa thoát hiểm này luôn có trên xe khách.

Nếu các bạn nắm được những vẫn đề trên, không chỉ là kinh nghiệm cho bản thân, hãy dạy ngay cho những đứa trẻ để chúng có thêm kinh nghiệm sinh tồn trong trường hợp không mong muốn.

Thanh Thắng
Phiên bản di động