Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất xanh

Đại biểu Quốc hội kiến nghị sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về phát triển “kinh tế xanh” như bổ sung các tiêu chuẩn, tiêu chí xanh trong sản xuất để giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong định hướng chuyển đổi xanh..
Cần nới lỏng chính sách tài khoá để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân Số doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng cao là thực tế đáng suy ngẫm Đề nghị Chính phủ đánh giá vấn đề “sức khỏe” của doanh nghiệp

Tại phiên thảo luận ngày 29/5, đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) bày tỏ đặc biệt quan tâm đến giải pháp "Sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách mới về điện như: Mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn; khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái… lắp đặt tại nhà dân, cơ quan, công sở, khu công nghiệp tự sản, tự tiêu; phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi, ven bờ".

Đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng, đây là những chính sách hiện thực hóa những cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc hoàn thiện khung pháp lý để khuyến khích phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, phục vụ cho tiến trình xây dựng "nền sản xuất xanh” hướng đến phát triển “nền kinh tế xanh" của Việt Nam từ hội nghị COP26 năm 2021 đến nay.

Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất xanh
Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh).

Theo đại biểu Trần Quốc Tuấn, phát triển nguồn năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là hướng đi đúng đắn hiện nay, cần đặc biệt quan tâm và sớm triển khai thực hiện, vì đây là nguồn tài nguyên có giá trị vô cùng lớn mà thiên nhiên ban tặng, nó sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài tích cực phát triển sản xuất xanh, tạo ra các loại hàng hóa xuất khẩu “Made in Việt Nam” đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn môi trường của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới - các FTA mà Việt Nam đã tham gia ký kết, từ đó tạo ra sự tăng trưởng đột biến trong kinh tế thương mại quốc tế.

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi “sản xuất xanh”, ngoài việc phát triển năng lượng xanh, đại biểu đề xuất Chính phủ cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về phát triển “kinh tế xanh” như "bổ sung các tiêu chuẩn, tiêu chí xanh trong sản xuất để giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong định hướng chuyển đổi xanh" hay chính sách “khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất xanh”, như cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được các nguồn vốn, giảm thuế và vay vốn lãi suất thấp.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn cũng đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao để có thể cạnh tranh hàng hóa xanh trên trị trường FTA quốc tế.

Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ xanh, cần tăng cường tuyên truyền, vận động xây dựng thói quen lựa chọn sử dụng sản phẩm xanh, hình thành và phát triển thị trường tiêu thụ xanh…

Hậu Lộc
Phiên bản di động