Cần nới lỏng chính sách tài khoá để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Chính phủ nên nới lỏng chính sách tài khóa bằng biện pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân...

Đây là đề xuất của đại biểu Trần Thị Quỳnh (đoàn Nam Định) trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, ngày 29/5.

Theo đại biểu Trần Thị Quỳnh, hiện nay, kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột giữa một số nước là nguyên nhân gây áp lực lên giá năng lượng.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có những thách thức, đây cũng là trở ngại đối với triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Vì vậy, phải có những chính sách mạnh mẽ hơn đến từ chính sách tài khóa.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm của đại dịch COVID-19 và bối cảnh lạm phát, thu nhập thực của doanh nghiệp và người dân bị sụt giảm. Trong thời gian qua, dù nền kinh tế gặp khó khăn nhưng những tháng đầu năm lại thặng dư ngân sách, đây là dấu hiệu không tốt của chính sách tài khóa, chính sách tài khóa chưa thực sự nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế.

Do đó, Chính phủ nên nới lỏng chính sách tài khóa bằng biện pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Cần nới lỏng chính sách tài khoá để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Đại biểu Nguyễn Việt Hà (đoàn Tuyên Quang).

Nhận thấy kinh tế - xã hội 2023 bên cạnh những kết quả đạt được như kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng đạt 5,66%, đại biểu Nguyễn Việt Hà (đoàn Tuyên Quang) cho rằng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Về số liệu số doanh nghiệp rút lui và gia nhập vào thị trường, đại biểu Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua ghi nhận số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm thấp hơn số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Hệ luỵ từ đại dịch COVID-19 khiến cho cung cầu từ khâu sản xuất đến tiêu thụ của các doanh nghiệp bị gián đoạn, đứt gãy dẫn đến hoạt động doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, trong đó đại biểu Nguyễn Việt Hà đặc biệt quan tâm đến khó khăn trong thị trường đầu ra của doanh nghiệp như doanh nghiệp thiếu đơn hàng từ thị trường quốc tế; cầu tiêu dùng trong nước tăng ở mức thấp…

Để góp phần tháo gỡ thực trạng khó khăn trên của doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Việt Hà cho rằng, cần chú trọng tạo thị trường xuất khẩu đa dạng, bền vững cho doanh nghiệp, đồng thời đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Cùng với đó, thực hiện các chính sách để phát huy tối đa nội lực của thị trường trong nước, trong đó tăng cường vai trò của các chính sách tài khoá như các chính sách đã thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua gồm miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất…

Hậu Lộc
Phiên bản di động